Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 170

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 170
170 Hvert sem vandamál rithöfundarins eða draumóramannsins kann að vera, getur hugmynd lesanda um draum fylgt skynjun eiginlegrar reynslu sem er á sama tíma augljós hugarsmíð. Hugsið þetta svona: Sú staðreynd að okkur getur dreymt ljóslifandi sjónræna atburði, sannar svo ekki verður um villst, að taugastarfsemin sem mótar reynsluheim okkar er í heilanum og er ekki háð starfsemi augnanna milliliðalaust. Þegar ritlistarmaður stýr- ir draumaferlinu hvíslar hann eða hún í eyra lesandans. Ef við, sem les- endur, gefum okkur ferlinu á vald, getur okkur fundist sem við séum flutt á ímyndaðan stað. Ímyndaði staðurinn getur jafnvel verið raunverulegur. Með þessum flutningnum getum við einnig, eins og Coleridge gefur í skyn, umbreyst. Formin sem við skiljum og eigum hlut í að skapa verða nýuppgötvaðir þættir í okkur sjálfum. Við getum verið fullviss um að þetta sé rétti fræðilegi grundvöllurinn fyrir skáldskap vegna þess að við höfum gnótt sannana fyrir því að skynjun og skilningur á umheiminum með augum, eyrum og öðrum skilningarvit- um feli einnig í sér hugsmíðarferli. Jafnvel þegar við sjáum eitthvað berum augum jafngildir það ekki því að fá innra afrit af hinum ytri umheimi. Meginþætti þessarar kenningar má rekja til Helmholtz (1925) í þriðja bindi hans af Physiological Optics17 og Bartletts sem skrifaði Remembering.18 Bæði skynjunin og minnið starfa með þeim hætti að varpa þekkingu okkar út í umheiminn. Hippolite Taine (1882) túlkaði þetta svo (en ég umorða það): Ofskynjanir eru ekki skynvillur heldur er það sjónskynjunin – sýnin sem blasir við þegar við opnum augun – sem er hálfgerð ofskynjun en stjórnast þó af upplýsingum frá sjónhimnunni.19 Bartlett sýndi fram á að þegar lesendur voru beðnir um að rifja upp sögu sem þeir höfðu lesið endurtóku þeir ekki sömu orðin. Til þess þyrfti seg- ulband eða önnur upptökutæki. Lesendurnir mundu ýmislegt: Stemningu og smáatriði sem stungu í augu eða kjarna sögunnar. Þegar kom að því að muna söguna notuðu þeir þessi brot ásamt samsetningu af eigin þekkingu, eigin kenjum og menningu – eða skemum eins og Bartlett kallar það – til að endursegja söguna eins og þeir töldu að hún hlyti að hafa verið. 17 Hermann Helmholtz, Treatise on Physiological Optics, Vol. 3: Perceptions of Vision, ristj. og þýð. J. P. C. Southall, Washington: Optical Society of America, 1962. 18 F. C. Bartlett, Remembering: A Study in Experimental and Social Psychology, Cam- bridge: Cambridge University Press, 1932. 19 Hippolite Taine, De l’intelligence, París: Hachette, 1882. KEith oatlEy
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.