Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 170

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 170
170 Hvert sem vandamál rithöfundarins eða draumóramannsins kann að vera, getur hugmynd lesanda um draum fylgt skynjun eiginlegrar reynslu sem er á sama tíma augljós hugarsmíð. Hugsið þetta svona: Sú staðreynd að okkur getur dreymt ljóslifandi sjónræna atburði, sannar svo ekki verður um villst, að taugastarfsemin sem mótar reynsluheim okkar er í heilanum og er ekki háð starfsemi augnanna milliliðalaust. Þegar ritlistarmaður stýr- ir draumaferlinu hvíslar hann eða hún í eyra lesandans. Ef við, sem les- endur, gefum okkur ferlinu á vald, getur okkur fundist sem við séum flutt á ímyndaðan stað. Ímyndaði staðurinn getur jafnvel verið raunverulegur. Með þessum flutningnum getum við einnig, eins og Coleridge gefur í skyn, umbreyst. Formin sem við skiljum og eigum hlut í að skapa verða nýuppgötvaðir þættir í okkur sjálfum. Við getum verið fullviss um að þetta sé rétti fræðilegi grundvöllurinn fyrir skáldskap vegna þess að við höfum gnótt sannana fyrir því að skynjun og skilningur á umheiminum með augum, eyrum og öðrum skilningarvit- um feli einnig í sér hugsmíðarferli. Jafnvel þegar við sjáum eitthvað berum augum jafngildir það ekki því að fá innra afrit af hinum ytri umheimi. Meginþætti þessarar kenningar má rekja til Helmholtz (1925) í þriðja bindi hans af Physiological Optics17 og Bartletts sem skrifaði Remembering.18 Bæði skynjunin og minnið starfa með þeim hætti að varpa þekkingu okkar út í umheiminn. Hippolite Taine (1882) túlkaði þetta svo (en ég umorða það): Ofskynjanir eru ekki skynvillur heldur er það sjónskynjunin – sýnin sem blasir við þegar við opnum augun – sem er hálfgerð ofskynjun en stjórnast þó af upplýsingum frá sjónhimnunni.19 Bartlett sýndi fram á að þegar lesendur voru beðnir um að rifja upp sögu sem þeir höfðu lesið endurtóku þeir ekki sömu orðin. Til þess þyrfti seg- ulband eða önnur upptökutæki. Lesendurnir mundu ýmislegt: Stemningu og smáatriði sem stungu í augu eða kjarna sögunnar. Þegar kom að því að muna söguna notuðu þeir þessi brot ásamt samsetningu af eigin þekkingu, eigin kenjum og menningu – eða skemum eins og Bartlett kallar það – til að endursegja söguna eins og þeir töldu að hún hlyti að hafa verið. 17 Hermann Helmholtz, Treatise on Physiological Optics, Vol. 3: Perceptions of Vision, ristj. og þýð. J. P. C. Southall, Washington: Optical Society of America, 1962. 18 F. C. Bartlett, Remembering: A Study in Experimental and Social Psychology, Cam- bridge: Cambridge University Press, 1932. 19 Hippolite Taine, De l’intelligence, París: Hachette, 1882. KEith oatlEy
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.