Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 179

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 179
179 öldinni að þróa enn frekar ljóðlist um sorg og sektarkennd. Reyndar voru slík skrif farin að líta dagsins ljós um fimmtíu árum eftir stríð í bókum eins og The Emigrants (1996) og Austerlitz (2001) eftir W.G. Sebald. Eins og hugmyndir í hugrænum skáldskaparfræðum um framandræði sýna glöggt, gæti ekkert ljóð, bókmenntatexti eða kvikmynd bara sísona gert nokkurn að betri manneskju. Ljóð, texti eða sjónleikur býr ekki yfir slíkum áhrifamætti. En ég tel að í framtíðinni verði þeir sem kanna skrif- oglestur að íhuga tilgang bókmennta og skáldskapar. Ég sé ekki betur en að megintilgangurinn sé þríþættur. Í fyrsta lagi má einfaldlega nefna ánægjuna sem við sækjumst eftir í bók- menntum. Mér var illa brugðið í fyrsta sinn sem ég ferðaðist til Pergamon og tyrkneski leiðsögumaðurinn kallaði díonýsus guð skemmtunarinnar. En kannski hafði hann rétt fyrir sér. Þegar við tengjumst texta þráum við að láta flytja okkur burt frá heimi hversdagsleikans, meðalmennskunnar og örvæntingarinnar á aðrar lendur í fjarskanum. Á þeim lendum getum við verið einstök. Í krafti samsömunar getum við orðið stórmerkileg. Við getum fundið til ákafra tilfinninga án þess að atburðirnir bugi okkur þegar upp er staðið. Þýðir það að bókmenntir séu eins konar súkkulaði fyrir sál- ina? Ekki beinlínis, en mörg okkar gætu ekki hugsað sér að lifa í heimi án súkkulaðis. Í öðru lagi má nefna kostinn á að gera okkur að betri iðkendum skrifa- oglesturs. Bruner fjallaði um hugmynd Barthes um höfundarþátt textans og hvernig rithöfundar gera lesendum kleift að skrifa sínar eigin útgáfur. Bruner sagðist telja að „gjöf afburðahöfundar til lesandans væri að gera hann að betri höfundi“, með öðrum orðum að auðvelda betri höfundi eigin sviðsetningu á textanum.42 Þegar hugfræðingar hafa rannsakað sérþekkingu, hefur tilgangurinn meðal annars verið sá að skilja hvernig eitthvert okkar gæti öðlast sérþekk- ingu á ákveðnu sviði, hvort sem hún felst í að þreyta maraþon eða kenna börnum að leysa rúmfræðiþrautir. Ég tel að hugræn skáldskaparfræði geri sér á líkan hátt vonir um að stuðla að því sem Bruner skilgreindi sem gjöf afburðahöfundarins. Með því að leggja stund á hugræn skáldskaparfræði sækjumst við eftir því að verða færari iðkendur skrifaoglesturs. Leit okkar að betrumbótum er ekki aðeins tæknilegs eðlis. Með skrifum okkar verð- um við færari í að rita um sannleikann og með lestrinum komumst við enn dýpra í það sem við lesum. 42 Jerome Bruner, Actual Minds, Possible Worlds, bls. 37. Að SKRIFAOGLESA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.