Peningamál - 01.11.1999, Side 22

Peningamál - 01.11.1999, Side 22
Seðlabankans eiga einhvern þátt í þessari þróun. Þær hafa því hugsanlega komið í veg fyrir frekari lækkun langtímavaxta sem hefði kynt enn frekar undir innlendri eftirspurn. Hagstjórn þarf að reyna að afstýra harkalegri aðlögun Vöxtur innlendrar eftirspurnar á síðustu misserum hefur leitt til þess að nýting framleiðslugetu er nú meiri en samrýmist langtímajafnvægi í þjóðarbú- skapnum. Á síðustu mánuðum hefur það leitt til of- þenslu sem ásamt sérstökum aðstæðum hefur stuðlað að verulegri aukningu verðbólgu. Dragi ekki veru- lega úr vexti innlendrar eftirspurnar á næstunni og takist ekki að hemja peninga- og útlánaþenslu er hætt við að ekki verði komist hjá harkalegri aðlögun síðar. Ef ofþenslan hjaðnar ekki og kjarasamningar leiða til óhóflegra launahækkana gæti vaxandi verðbólga og viðskiptahalli í versta tilfelli leitt til gengislækkunar á sama tíma og stjórnvöld yrðu að auka aðhald í ríkisfjármálum og peningamálum til að halda verð- bólgu í skefjum. Kaupmáttur launa myndi þá óhjá- kvæmilega lækka. Líklegt er að innlend eftirspurn myndi minnka snögglega í kjölfarið og atvinnuleysi aukast. Sem betur fer er nokkuð í land með að þessi möguleiki verði líklegur, en það hlýtur þó að vera meginverkefni hagstjórnar á næstu mánuðum að koma í veg fyrir slíka atburðarás og stuðla að svokallaðri „mjúkri lendingu“. Fyrirliggjandi þjóðhagsáætlun og fjárlagafrum- varp fyrir árið 2000 gera ráð fyrir slíkri „mjúkri lend- ingu“ hagkerfisins. Margt bendir hins vegar til þess að vöxtur eftirspurnar á árinu 1999 sé vanmetinn í þjóðhagsáætlun og að viðskiptahalli á þessu ári verði meiri en þar er spáð. Hagvöxtur þyrfti því að vera enn lægri en þau 2,7% sem Þjóðhagsstofnun spáir nú fyrir árið 2000 til að vinda ofan af eftirspurnarspenn- unni, en jafnframt eru líkurnar á því að sama skapi minni. Áætlanir Seðlabankans benda til að hagvöxtur geti orðið um 3½% á næsta ári. Ástæðan er meiri fjárfesting en Þjóðhagsstofnun spáir þótt að öðru leyti sé reiknað með svipuðum forsendum. Að auki gerir verðbólguspá Seðlabankans frá 25. október sl. ráð fyrir að verðbólga verði um 4% á næsta ári m.v. óbreytt gengi frá útgáfudegi spárinnar. Það er með öllu óásættanlegt. Því er brýn þörf á að öllum tækjum hagstjórnar verði beitt af fullum þunga gegn óhóf- legum vexti innlendrar eftirspurnar og peninga- og útlánaþenslu. Í inngangi þessa rits er fjallað um þær áherslur í hagstjórn sem þurfa að koma til. Þar skiptir mestu að peningastefnan verður áfram aðhaldssöm og að fjár- lög verði með meiri afgangi en nú er í fjárlagafrum- varpi. Það er einnig forsenda þess að „mjúk lending“ takist að kjarasamningar á næsta ári samrýmist lækkun verðbólgu frá því sem nú er. Verði þessum áherslum fylgt eftir eru góðar líkur á að hægt verði að endurreisa verðstöðugleika og jafnvægishagvöxt án harkalegrar aðlögunar eða samdráttar. Sú fullyrðing er m.a. reist á þeim samanburði sem gerður hefur verið hér að framan á ofþenslunni nú og í lok síðasta áratugar. Þótt ástandið nú sé að sumu leyti viðkvæm- ara vegna meiri skuldsetningar og frjálsra fjármagns- hreyfinga eru undirstöður hagkerfisins mun traustari nú á heildina litið. 21 Ávöxtun langtímaskuldabréfa á VÞÍ Í lok mánaðar J M M J S N J M M J S N J M M J S N J M M J S N 1996 1997 1998 1999 3,5 4,0 4,5 5,0 5,5 6,0 % 10 ára spariskírteini Húsbréf (96/2) Mynd 20

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.