Peningamál - 01.11.1999, Side 37

Peningamál - 01.11.1999, Side 37
Evrópu gæti hann brotist út úr þessum vítahring og eflst á kostnað hefðbundinna bankaviðskipta því út- gáfa skuldabréfa er hagkvæmari fjármögnunarleið en bankalán að því gefnu að starfandi sé djúpur og virk- ur markaður fyrir skuldabréf, en með „djúpum“ markaði er átt við að á honum sé verslað með marga og stóra flokka skuldabréfa. Djúpur og virkur markaður er þó ekki það eina sem þarf til þess að hagkvæmni skuldabréfaviðskipta nái hámarki. Einnig er mikilvægt að til sé áhættulaus fjárfesting til viðmiðunar (e. benchmark). Í Banda- ríkjunum gegna þriggja mánaða ríkisvíxlar þessu hlutverki. Hingað til hafa engin skuldabréf getað gegnt sama hlutverki á evrusvæðinu. Markaðir fyrir ríkisskuldabréf í Evrópu eru ekki eins öflugir og í Bandaríkjunum og þar að auki hefur ríkt gjaldmiðla- óvissa milli landa. Ásamt mismunandi lánstrausti ríkja hefur gjaldmiðlaóvissan leitt til þess að ávöxt- unarkrafa ríkisskuldabréfa hefur verið mjög mismun- andi í ríkjum Evrópu. Á undanförnum misserum hefur bilið þó minnkað. Með tilkomu evrunnar skap- ast skilyrði fyrir sameiginlegri viðmiðunareign á evrusvæðinu sem mun greiða enn frekar fyrir fjár- mögnun í formi skuldabréfa. Einnig er líklegt að samkeppni í fjármálageiranum aukist þegar stórar fjármálastofnanir byrja að færa út kvíarnar og keppa hver við aðra umfram það sem verið hefur til þessa. Vinnumarkaðurinn Vinnumarkaðurinn í Evrópu er mjög frábrugðinn þeim bandaríska og japanska. Erfiðlega hefur gengið að skapa störf í einkageiranum í Evrópu síðustu 15 árin sem hefur leitt til vaxandi atvinnuleysis. At- vinnuleysi á evrusvæðinu er nú um 11% en aðeins rúm 4% í Bandaríkjunum og um 5% í Japan, sem þó hefur átt við efnahagsörðugleika að stríða allan þenn- an áratug. Margar ástæður liggja að baki atvinnu- leysisvanda Evrópu en ósveigjanlegur vinnumarkað- ur er jafnan talin ein helsta orsök hans. Launatengd gjöld í Evrópu eru há, dýrt er að ráða fólk og enn dýrara að segja því upp. Þar að auki eru atvinnu- leysisbætur mun hærri í Evrópu en annars staðar og þeirra nýtur í lengri tíma. Þetta hefur gert það að verkum að það atvinnuleysi sem talið er samrýmast stöðugri verðbólgu hefur hækkað síðasta áratuginn á evrusvæðinu. Reynsla síðustu ára bendir til þess að hagvöxtur í Evrópu leiði til mun minni atvinnu- aukningar en í Bandaríkjunum. Ósveigjanlegur vinnumarkaður er einn helsti efnahagsvandi Evrópu um þessar mundir. Seðlabanki Evrópu (ECB) hefur lagt áherslu á að hann verði ekki leystur með peningalegum aðgerðum enda stafi hann af ósveigjanlegu skipulagi vinnumarkaðarins og vöru- og þjónustumarkaða. Peningastefna er að mati Seðlabanka Evrópu hvorki orsök né lausn kerfislægs atvinnuleysis heldur verði að finna lausnir í sann- færandi kerfisumbótum. 2. Helstu stofnanir peningamála á evru- svæðinu Með stofnun Efnahags- og myntbandalags Evrópu (EMU) um síðustu áramót fólu ellefu ríki ESB sam- eiginlegum seðlabanka stjórn peningamála á svæð- inu öllu. Seðlabankar aðildarríkjanna starfa eigi að síður áfram sem hluti af Seðlabankakerfi Evrópu (e. European System of Central Banks, ESCB). Hlut- verk og gerð hinna nýju stofnana svo og breytt hlut- verk eldri stofnana er skilgreint í Maastricht-sátt- málanum og stofnsáttmála ESCB og Seðlabanka Evrópu. Samkvæmt Maastricht-sáttmálanum og stofnsátt- mála ESCB samanstendur ESCB af Seðlabanka Evr- ópu og seðlabönkum allra aðildarríkja ESB. Sáttmál- inn felur ESCB stjórn peningamála, en þar sem sum aðildarríkja ESB hafa ákveðið að standa utan EMU, að minnsta kosti fyrst um sinn, varð til ákveðin tví- skipting innan ESCB. Annars vegar er um að ræða ECB og seðlabanka þeirra ellefu aðildarríkja sem taka þátt í EMU. Þessar stofnanir standa að fram- kvæmd hinnar sameiginlegu peningastefnu evru- svæðisins. Til þess að komast hjá ruglingi hefur verið ákveðið að nota orðið „evrukerfi“ yfir þessar stofn- anir. Hins vegar eru seðlabankar þeirra aðildarríkja sem ekki tóku þátt í EMU frá byrjun. Þeir standa ekki að framkvæmd hinnar sameiginlegu peningastefnu evrusvæðisins og halda áfram að stjórna peninga- málum í heimalöndum sínum. Með evrukerfinu er því átt við þær stofnanir sem lúta sameiginlegri stjórn ECB en ESCB er samnefnari allra seðlabanka ESB- ríkja. Maastricht-sáttmálinn felur ESCB ákveðið hlut- verk en þar sem ESCB er ekki persóna samkvæmt lögum er öllu sem viðkemur framkvæmd sáttmálans úthlutað hinum ýmsu stofnunum kerfisins. Þótt talað 36

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.