Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1951, Side 216

Skírnir - 01.01.1951, Side 216
208 Ritfregnir Skírnir í þeim sögum reynist annað en alþýða hefur trúað. Þeir, sem kæra sig ekki um gamlan skáldskap, segja sögurnar orðnar mölétnar eftir þessa meðferð, og fyrir nokkru sagði Jökuldælingur í blaðagrein, að mikill mölur væri dr. Jón. Þó eru þeir fleiri meðal lærðra og leikra, ef skyn- bærir eru, sem þakklátir verða Jóni fyrir að styðja sannleikann einan í þessari deilu og þykir merkum skilningsáfanga náð, t. d. um sögur af Hrafnkeli og Droplaugarsonum. Sá, sem þetta ritar, telur dr. Jón varfærinn ögn um of, þegar dæmt er, hvort hinar hæpnari frásagnir séu viljandi skáldskapur eða ekki. Og sé sögn lagfærð á skáldlegan hátt, þykir mér sannlegra, að þvi hafi orkað vilji vitundar eða undirvitundar hjá fornum sögumanni heldur en hitt, að tilviljun réði. Þess vegna þætti mér, gagnstætt óskum Jökuldælingsins, timabært að rita fleira um skáldskaparviljann í Islendinga sögum en enn hefur verið gert, og í tveim dæmum, sem ég vel nú til ádeilu á varfæmi dr. Jóns, bið ég lesendur að hafa þetta sjónarmið í huga. Fyrra dæmið varðar Njálu, sem enginn neitar um skáldskap, og vegna rita Einars Öl. Sveinssonar hefur alþýða sætt sig við það. Réttilega full- yrðir Jón í Austfirðinga sögum (bls. CIII), að frásögn Þorsteins sögu af Brjánsbardaga fylgir betur Brjáns sögu (notaðri þar, síðar týndri) en Njála gerir og upphafleg séu orð Þorsteins við Sigurð jarl: „Ber sjálfr krák þinn, jarl.“ Jón telur upp atriði, sem Njáluhöfundur sýnist breyta viljandi, sleppt er sögn af fyrirburði, af því að Njála þurfti engan svo torskilinn hlut á þeim stað, búin er til af geðþótta myndin af Þorsteini einsömlum á flóttanum og látinn bíða við það að binda skóþveng sinn og Hrafn rauði látinn segja, en ekki Þorsteinn: „Ber þú sjálfr fjánda þinn.“ Jón segir, að þar hafi Njáluhöfundur sett fjánda fyrir krák af því, að hann hafi líklega eigi skilið orðið krákur, — þessu ráði sem sé tóm til- viljun. — Hér er vafinn sizt um það, hvort skáldskapur sé, aðeins vafi, hvort stefnumarkið sé réttara í skáldskaparskýringunni, að vera varfærinn og reikna aðeins með tilviljun eða vera ögn djarfari og ætla sögumanni af gerð Njáluhöfundar ávallt tilgang, þegar hann breytir efni. Ég segi. Höfundur Njálu hefur vitað, að krákur var hrafn, og vitað víst bæði af Brjáns sögu og þeirri sögn, sem í Orkneyinga sögu er geymd, að hrafn sá var magnaður djöfulskynngi, enda tekur fram, að hver féll, sem bar hann í orustu. I þessu samhengi skal líta á næsta Njálukapítula á undan, þar sem hrafnar eru sendlar djöfuls („En þar sem hrafnar sóttu at yðr, þat eru óvinir þeir, er ér trúið á ok yðr munu draga til helvítis kvala.“). Mundu hrafnar eigi síður vera það í munni Hrafns hins fjand- hrædda þann dag, sem hann „þóttist þar sjá helvítis kvalar í niðri ok þótti honum djöflar vilja draga sik til.“ Njála). 1 því ástandi gat skáld eigi látið Hrafn segja um hrafn: Ber sjálfur hrafn þinn, — heldur sveigði orðaval nær óttanum: Ber þú sjálfur fjanda þinn! Það mun vangá Njáluhöfundar að taka hvergi beint fram, hvaða tákn á gunnfána Sigurðar jarls hann kallar fjanda, en í hlutarins eðli lá, að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288
Side 289
Side 290

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.