Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Side 132

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Side 132
Múlaþing aftöku Valtýs þess sem þjóðsagan fjallar um, þá er fyllilega hægt að taka undir með séra Bjarna í Þingmúla: Valtýs grimmi veturinn forðum var í minnum lengi hér. og skyldi af höndin“ Eitt af megin sérkennum Valtýssög- unnar er það atriði að hönd (eða höfuðskel) hins saklausa er notuð til að finna hinn seka. Þetta nefnist líkraun og hefur María Anna Þorsteindóttir fjallað nokkuð ítarlega um hana í ritgerð sinni (1980:61-64) og fer þar einkum eftir riti Páls Sigurðssonar um réttarsögu (1971). Fram kemur að þessi siðvenja á sér gamlar rætur meðal ger- manskra þjóða og telur Páll „ að á síðari hluta miðalda hafi þessi trú á sönnunarmátt líkraunarinnar verið búin að ná nokkurri fótfestu í Þýskalandi, Niðurlöndum, Eng- landi og jafnvel að einhverju leyti á Italíu. Einkurn voru líkraunir notaðar í Þýska- landi“ (tekið eftir Maríu Önnu 1980:61-62). Eftir lok miðalda ryður líkraun sér til rúms á Norðurlöndum, einkum í Danmörku. Hennar verður reyndar vart þegar um 1340 í lögum sænsku borgarinnar Visby en þar mun vera um þýsk áhrif að ræða því Visby var aðsetur Hansakaupmanna (sama rit:62). Páll Sigurðsson telur að hvergi verði af heimildum ráðið að líkraunir hafi tíðkast á Islandi nema það sem fram kemur í þjóðtrúnni og þar er helsta dæmið sagan af Valtý (sbr. sama rit:62). Þá telur Páll að þessi trú á mátt líkraunar hafi borist hingað frá Danmörku á seinni öldum, þ.e. eftir siðaskipti. María Anna er hinsvegar á nokkuð annarri skoðun. Hún segir: „Mér finnst þó að ekki megi útiloka þann möguleika að íslendingar hafi kynnst þessum guðsdóm í Evrópu fyrir 1500. Eins og kunnugt er þá höfðu íslendingar all mikil samskipti við Evrópuþjóðir, bæði Þjóð- verja, Englendinga og Frakka á miðöldum. íslendingar hafa e.t.v. verið of raunsæir til þess að líkraunir hefðu sönnunargildi í dómsmálum hérlendis“ (sama rit:64). Þau Páll og María Anna nefna ekki dæmi sem sver sig í líkraunarættina og finnst í áðurnefndum Islenzkum annáls- brotum Gísla biskupa Oddssonar og er þar sett við árið 1598 svohljóðandi: Fátækur bóndi á Fellsströnd fannst dauður í heygarði sínum. Heimamenn tóku líkið, báru það til stofu og sveipuðu það lökum. Um annað voru menn allt of tómlátir, þar eð þá grunaði ekkert illt, og voru svo til kvaddir þeir, er áttu að hefja lfkið út og búa það til greftrunar, þar á meðal feðgar tveir, og er þeir gengu nær líkinu, spratt blóð úr höfði hins dauða. En er þeir viku frá aftur, stilltist það. Þegar blóðið hafði nokkrum sinnum bæði sprottið og stillst, spretti Sigurður nokkur Arnfinnsson upp líkblæjunni, þar sem hún huldi höfuðið, og fann á hnakkanum þriggja þumlunga breitt sár. Síðar, þegar málið hafði verið tekið til rannsóknar. hreinsaði sig með eiði maður nokkur, sem grunaður var um að hafa valdið áverkanum. A meðan féll blóð í heiðskíru veðri og datt niður á bók dómsforsetans. Gísli biskup var fæddur 1593 og mátti því hafa nokkuð trausta vitneskju um þennan atburð. Sigurður Arnfinnsson sem nefndur er til sögunnar var bóndi á Staðarfelli á Fellsströnd (d. 1598). Hér verður tekið undir þá skoðun Maríu Önnu að trú á líkraun kunni að hafa borist til Islands án viðkomu í Danmörku og þá e.t.v. frá Þýskalandi. Svo vill til að tengja má Valtýssöguna þýskum manni. Sam- kvæmt Sýslumannaœfum er líklegt að um 1601 hafi með sýsluvöld farið hér í Múla- 130
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.