Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Page 132

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Page 132
Múlaþing aftöku Valtýs þess sem þjóðsagan fjallar um, þá er fyllilega hægt að taka undir með séra Bjarna í Þingmúla: Valtýs grimmi veturinn forðum var í minnum lengi hér. og skyldi af höndin“ Eitt af megin sérkennum Valtýssög- unnar er það atriði að hönd (eða höfuðskel) hins saklausa er notuð til að finna hinn seka. Þetta nefnist líkraun og hefur María Anna Þorsteindóttir fjallað nokkuð ítarlega um hana í ritgerð sinni (1980:61-64) og fer þar einkum eftir riti Páls Sigurðssonar um réttarsögu (1971). Fram kemur að þessi siðvenja á sér gamlar rætur meðal ger- manskra þjóða og telur Páll „ að á síðari hluta miðalda hafi þessi trú á sönnunarmátt líkraunarinnar verið búin að ná nokkurri fótfestu í Þýskalandi, Niðurlöndum, Eng- landi og jafnvel að einhverju leyti á Italíu. Einkurn voru líkraunir notaðar í Þýska- landi“ (tekið eftir Maríu Önnu 1980:61-62). Eftir lok miðalda ryður líkraun sér til rúms á Norðurlöndum, einkum í Danmörku. Hennar verður reyndar vart þegar um 1340 í lögum sænsku borgarinnar Visby en þar mun vera um þýsk áhrif að ræða því Visby var aðsetur Hansakaupmanna (sama rit:62). Páll Sigurðsson telur að hvergi verði af heimildum ráðið að líkraunir hafi tíðkast á Islandi nema það sem fram kemur í þjóðtrúnni og þar er helsta dæmið sagan af Valtý (sbr. sama rit:62). Þá telur Páll að þessi trú á mátt líkraunar hafi borist hingað frá Danmörku á seinni öldum, þ.e. eftir siðaskipti. María Anna er hinsvegar á nokkuð annarri skoðun. Hún segir: „Mér finnst þó að ekki megi útiloka þann möguleika að íslendingar hafi kynnst þessum guðsdóm í Evrópu fyrir 1500. Eins og kunnugt er þá höfðu íslendingar all mikil samskipti við Evrópuþjóðir, bæði Þjóð- verja, Englendinga og Frakka á miðöldum. íslendingar hafa e.t.v. verið of raunsæir til þess að líkraunir hefðu sönnunargildi í dómsmálum hérlendis“ (sama rit:64). Þau Páll og María Anna nefna ekki dæmi sem sver sig í líkraunarættina og finnst í áðurnefndum Islenzkum annáls- brotum Gísla biskupa Oddssonar og er þar sett við árið 1598 svohljóðandi: Fátækur bóndi á Fellsströnd fannst dauður í heygarði sínum. Heimamenn tóku líkið, báru það til stofu og sveipuðu það lökum. Um annað voru menn allt of tómlátir, þar eð þá grunaði ekkert illt, og voru svo til kvaddir þeir, er áttu að hefja lfkið út og búa það til greftrunar, þar á meðal feðgar tveir, og er þeir gengu nær líkinu, spratt blóð úr höfði hins dauða. En er þeir viku frá aftur, stilltist það. Þegar blóðið hafði nokkrum sinnum bæði sprottið og stillst, spretti Sigurður nokkur Arnfinnsson upp líkblæjunni, þar sem hún huldi höfuðið, og fann á hnakkanum þriggja þumlunga breitt sár. Síðar, þegar málið hafði verið tekið til rannsóknar. hreinsaði sig með eiði maður nokkur, sem grunaður var um að hafa valdið áverkanum. A meðan féll blóð í heiðskíru veðri og datt niður á bók dómsforsetans. Gísli biskup var fæddur 1593 og mátti því hafa nokkuð trausta vitneskju um þennan atburð. Sigurður Arnfinnsson sem nefndur er til sögunnar var bóndi á Staðarfelli á Fellsströnd (d. 1598). Hér verður tekið undir þá skoðun Maríu Önnu að trú á líkraun kunni að hafa borist til Islands án viðkomu í Danmörku og þá e.t.v. frá Þýskalandi. Svo vill til að tengja má Valtýssöguna þýskum manni. Sam- kvæmt Sýslumannaœfum er líklegt að um 1601 hafi með sýsluvöld farið hér í Múla- 130
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.