Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Síða 132

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Síða 132
Múlaþing aftöku Valtýs þess sem þjóðsagan fjallar um, þá er fyllilega hægt að taka undir með séra Bjarna í Þingmúla: Valtýs grimmi veturinn forðum var í minnum lengi hér. og skyldi af höndin“ Eitt af megin sérkennum Valtýssög- unnar er það atriði að hönd (eða höfuðskel) hins saklausa er notuð til að finna hinn seka. Þetta nefnist líkraun og hefur María Anna Þorsteindóttir fjallað nokkuð ítarlega um hana í ritgerð sinni (1980:61-64) og fer þar einkum eftir riti Páls Sigurðssonar um réttarsögu (1971). Fram kemur að þessi siðvenja á sér gamlar rætur meðal ger- manskra þjóða og telur Páll „ að á síðari hluta miðalda hafi þessi trú á sönnunarmátt líkraunarinnar verið búin að ná nokkurri fótfestu í Þýskalandi, Niðurlöndum, Eng- landi og jafnvel að einhverju leyti á Italíu. Einkurn voru líkraunir notaðar í Þýska- landi“ (tekið eftir Maríu Önnu 1980:61-62). Eftir lok miðalda ryður líkraun sér til rúms á Norðurlöndum, einkum í Danmörku. Hennar verður reyndar vart þegar um 1340 í lögum sænsku borgarinnar Visby en þar mun vera um þýsk áhrif að ræða því Visby var aðsetur Hansakaupmanna (sama rit:62). Páll Sigurðsson telur að hvergi verði af heimildum ráðið að líkraunir hafi tíðkast á Islandi nema það sem fram kemur í þjóðtrúnni og þar er helsta dæmið sagan af Valtý (sbr. sama rit:62). Þá telur Páll að þessi trú á mátt líkraunar hafi borist hingað frá Danmörku á seinni öldum, þ.e. eftir siðaskipti. María Anna er hinsvegar á nokkuð annarri skoðun. Hún segir: „Mér finnst þó að ekki megi útiloka þann möguleika að íslendingar hafi kynnst þessum guðsdóm í Evrópu fyrir 1500. Eins og kunnugt er þá höfðu íslendingar all mikil samskipti við Evrópuþjóðir, bæði Þjóð- verja, Englendinga og Frakka á miðöldum. íslendingar hafa e.t.v. verið of raunsæir til þess að líkraunir hefðu sönnunargildi í dómsmálum hérlendis“ (sama rit:64). Þau Páll og María Anna nefna ekki dæmi sem sver sig í líkraunarættina og finnst í áðurnefndum Islenzkum annáls- brotum Gísla biskupa Oddssonar og er þar sett við árið 1598 svohljóðandi: Fátækur bóndi á Fellsströnd fannst dauður í heygarði sínum. Heimamenn tóku líkið, báru það til stofu og sveipuðu það lökum. Um annað voru menn allt of tómlátir, þar eð þá grunaði ekkert illt, og voru svo til kvaddir þeir, er áttu að hefja lfkið út og búa það til greftrunar, þar á meðal feðgar tveir, og er þeir gengu nær líkinu, spratt blóð úr höfði hins dauða. En er þeir viku frá aftur, stilltist það. Þegar blóðið hafði nokkrum sinnum bæði sprottið og stillst, spretti Sigurður nokkur Arnfinnsson upp líkblæjunni, þar sem hún huldi höfuðið, og fann á hnakkanum þriggja þumlunga breitt sár. Síðar, þegar málið hafði verið tekið til rannsóknar. hreinsaði sig með eiði maður nokkur, sem grunaður var um að hafa valdið áverkanum. A meðan féll blóð í heiðskíru veðri og datt niður á bók dómsforsetans. Gísli biskup var fæddur 1593 og mátti því hafa nokkuð trausta vitneskju um þennan atburð. Sigurður Arnfinnsson sem nefndur er til sögunnar var bóndi á Staðarfelli á Fellsströnd (d. 1598). Hér verður tekið undir þá skoðun Maríu Önnu að trú á líkraun kunni að hafa borist til Islands án viðkomu í Danmörku og þá e.t.v. frá Þýskalandi. Svo vill til að tengja má Valtýssöguna þýskum manni. Sam- kvæmt Sýslumannaœfum er líklegt að um 1601 hafi með sýsluvöld farið hér í Múla- 130
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.