Þjóðmál - 01.03.2012, Síða 83
82 Þjóðmál VOR 2012
Formaður innflutnings og gjaldeyris nefnd
ar sagði réttindi kaupfélaganna ekki önnur en
þau að „fá innflutning bara handa eig endum
kaupfélaganna“ og ef sama gilti um kaup
menn þá ættu þeir „aðeins að fá innflutning
handa sér og sínum fjölskyldum, því að það er
sami réttur og kaupfélögin hafa nú“ .
Þeir sem stjórnuðu öllum innflutningi til
lands ins litu sem sagt svo á að það væri sann
gjarnt að maður sem ræki verslun fengi einungis
leyfi til að flytja inn helstu vörutegundir til að
selja í verslun sinni sem svaraði til þarfa hans
sjálfs og fjölskyldu hans, þ .e .a .s . verslun hans
þjónaði þá engum öðrum en honum sjálfum,
en kaupfélag hins vegar skyldi fá leyfi til inn
flutn ings fyrir alla sína viðskiptavini!
Samkvæmt höfðatölureglunni áttu þeir
sem skráðir voru félagar í kaupfélagi engin
viðskipti við kaupmenn . Ennfremur var það
undirskilið að neysla hinna ýmsu vörutegunda
væri jöfn á hvern íbúa, hvort sem hann var
karl eða kona, sextugur eða fimm ára og hvar
sem hann var búsettur í landinu . Í þennan
tíma var þó mikill munur á neysluvenjum
sveitafólks og bæjarbúa, eins og stjórnvöld
komust að raun um þegar þau tóku upp
vöruskömmtun í byrjun heimsstyrjaldarinnar
síðari . Og kaupfélagsmenn skiptu auðvitað,
ekki síður en aðrir, meira eða minna við hinar
fjölmörgu sérverslanir kaupmanna, svo sem
byggingarvöru, búsáhalda, vefnaðarvöru og
skóbúðir, þótt þeir keyptu e .t .v . sínar daglegu
nauðsynjar í kaupfélaginu .
Sökum þess að kaupfélögunum var
tryggður aukinn innflutningur eftir því
sem meðlimum þeirra fjölgaði, höfðu menn
tvímæla lausan hag af því að láta skrá sig í
næsta kaupfélag því um leið og neytendur
gerðu slíkt fengu kaupfélögin ávísun á inn
flutnings og gjaldeyrisnefnd um aukinn inn
flutning . Aukningin var svo dregin af kvóta
kaupmanna . Ef kaupmenn hins vegar komu
til nefndar innar og sögðu að þeir þyrftu dag
lega að neita tugum og jafnvel hundruðum
við skiptavina um vörur sem þeir hefðu haft
á boðstólnum í tug ára, þá var ekkert á þá
hlustað . Kaupfélögunum voru þannig sköp uð
ótakmörkuð vaxtarskilyrði en kaup mönnum
sniðin spennitreyja sem lamaði þá því meir
sem þeir voru lengur í henni . Enda fór það
svo að félagsmönnum kaupfélaganna fjölgaði
um nær 76% á árunum 1935–1938, þegar
höfðatölureglunni var beitt af mestri hörku,
eða úr 8 .684 félagsmönnum í 15 .298 .
Fjármálaráðherra landsins, Eysteinn Jóns
son, sagði á Alþingi: „Ég lít svo á að þetta sé
réttlát regla og ég mun ekki frá henni víkja
meðan ég ræð nokkru um þessi mál . Það er
af þeirri ástæðu að ég mun ekki telja mér fært
að taka ábyrgð á því að taka fyrir vöxt kaup
félagsskaparins í landinu .“
Hlutfallstölur um heildarinnflutning inn segja ekki alla söguna, því höfðatölu
reglan bitnaði harðast á litlum kaupmanna
versl unum úti um land . Í fámennum byggðar
lögum, þar sem var t .d . ein kaupmannsversl un
í samkeppni við kaupfélagið á staðnum, áttu
kaupmenn mjög undir högg að sækja og urðu
margir til að leggja upp laupana . Einkum var
það á Austfjörðum sem höfðatölureglan lék
kaupmenn grátt; þar lagði kaupfélagsvaldið
undir sig hvern fjörðinn á fætur öðrum .
Dæmi voru til þess að sjálfstæðir kaupmenn á
landsbyggðinni hefðu í lok fjórða áratugarins
einungis um 20% af þeirri umsetningu sem
þeir höfðu haft af mikilvægum vörutegundum
í upphafi kreppunnar . Hin 80% höfðu í skjóli
höfðatölureglunnar smám saman runnið yfir
til næsta kaupfélags .
Í Reykjavík fundu kaupmenn óþyrmilega
fyrir höfðatölureglunni þegar KRON var
stofnað 1937 . Ári síðar var KRON úthlut að
inn flutn ingsleyfum fyrir búsáhöld að upp hæð
31 þús . kr . meðan ein elsta og þekkt asta bús
áhaldaverslun bæjarins fékk 4 þús . kr . úthlutun .
Og undireins varð KRON stærst allra verslana
landsins í innflutningi vefnaðar vara, sem mjög
voru eftirsóttar; fékk 1938 úthlutað inn flutn
ings leyfum að upphæð 115 þús . kr . en mesta
vefnaðarvöruúthlutun til kaup manna verslunar
nam þá 85 þús . kr . Þannig færði innflutnings