Þjóðmál - 01.03.2012, Qupperneq 84

Þjóðmál - 01.03.2012, Qupperneq 84
 Þjóðmál VOR 2012 83 og gjaldeyrisnefnd versl unina til í landinu með geðþóttaákvörð unum . Þetta skapaði náttúrlega mikla reiði meðal fólks en fyrst og fremst meðal stuðningsmanna Sjálf stæðis flokksins . Vinstri flokkarnir lögðu bless un sína yfir þetta framferði Framsóknar­ manna, höfðatöluregluna og afleiðingar hennar . Eftir að samkomulag tókst um hlutfalls­ skiptingu innflutningsins milli SÍS­fyrirtækja og fyrirtækja í Verslunarráði Íslands með mynd un þjóðstjórnarinnar 1939 varð and stað­ an gegn höftunum ekki eins hatrömm og áður . Þá fengu stærstu frjálsu innflytjendurnir innan Verslunarráðsins sinn skerf og þeir fundu visst öryggi í þessu fyrirkomulagi . En nýir aðilar í innflutningi áttu náttúrlega erfitt uppdráttar . Samkeppnin var í föstum skorðum . Pólitísk yfirstjórn haftakerfisins hlaut að leiða af sér mjög almenn afskipti stjórn­ mála manna af hinum hversdagslegustu hlut um . Strax á fyrstu vikum gjaldeyris­ nefndar í október 1932 kom t .d . sjálfur for sætisráðherrann á hennar fund og ræddi um „innflutning á þurrk uðum ávöxtum“ . Einnig mæltist hann til þess „að erindi út­ varps ins um innflutning á grammó f ón ­ plötum yrði vel tekið“ . Á hverju þingi voru fluttar þingsályktunartillögur um aukinn inn flutning á erlendum bókum, ávöxtum, bílum o .s .frv . Ingólfur á Hellu sagði frá því að 1949 hefði verið nánast kapp hlaup milli tveggja þingkvenna, sem tilheyrðu stjórnar­ flokkunum, um að leggja fram tillögur til þingsályktunar um inn flutning á hræri vélum og annars konar heimilis tækjum . Fyrirgreiðsla af ýmsu tagi varð daglegt brauð stjórnmálamanna . Ef útgerðarmann vant aði veiðarfæri og frystihúsið varahlut frá útlönd um, þá var þingmaður byggðarlags­ ins umsvifa laust beðinn um að sjá til þess að leyfi fengist . Bóndinn sem vildi kaupa dráttarvél eða byggja súrheysgryfju, sneri sér fyrst til þingmannsins síns — og það gerði líka maðurinn sem vantaði hálfa krossviðsplötu eða sementspoka til lag fær­ inga heima hjá sér . Þannig var kvabbað í þing mönnum og ráðherrum árið um kring . Ekki var talið fullreynt fyrr en búið var að tala við ráðherra, jafnvel alla ríkisstjórnina ef mikið var í húfi . Víðtæk boð og bönn eru tæpast fram­kvæmanleg í lýðræðisríkjum, þar sem þegnarnir láta ekki bjóða sér hvað sem er og stjórnmálamönnum er annt um að þegnarnir séu ekki mjög óánægðir, a .m .k . þegar dregur að kosningum . Eftir því sem reglurnar urðu strangari, fjölgaði undanþágunum — og það varð daglegt verkefni hæstsettu embættis­ manna, þingmanna og ráðherra að liðsinna ein staklingum og fyrirtækjum sem töldu sig órétti beitt . Fljótlega myndaðist svartamarkaður á leyfum . Einkum voru það leyfi til hús­ bygginga og leyfi til innflutnings á bílum og stærri heimilistækjum sem gengu kaupum og sölum á svörtum markaði . Þeir sem hrepptu leyfi fyrir bíl gátu auðveldlega selt sinn gamla bíl fyrir hærra verð en sá nýi kostaði eða haldið áfram að aka á gamla bílnum og selt leyfið með stórum hagnaði . Leyfi til innflutnings á bíl sem kostaði 20 þús . kr . var t .d . hægt að selja á stundinni fyrir 70 þús . kr . Þeir sem gátu útvegað sér nýja þvottavél fyrir klíkuskap gátu selt hana strax sem „notaða“ með mörg þúsund króna hagnaði o .s .frv . Smám saman myndaðist einhvers konar stétt pólitískra milliliða, sem svo var kölluð . Til hennar töldust þeir sem notuðu pólitísk áhrif sín og aðstöðu til að hagnast persónulega í skjóli haftanna með því að hafa meðalgöngu milli gjaldeyrisyfirvaldanna og þeirra sem vildu fá innflutningsleyfi . „Fyrir þá þjónustu, að vera slíkir milliliðir, er gjarnan tekin meiri eða minni þóknun,“ sögðu Ný tíðindi, málgagn Verslunarráðs Ís­ lands . „Fjöldi manna með pólitíska aðstöðu getur haft drjúgar tekjur af því að annast slíkar fyrirgreiðslur,“ bætti blaðið við — en meðlimir Verslunarráðsins máttu gerst um þetta vita .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.