Þjóðmál - 01.03.2012, Qupperneq 85

Þjóðmál - 01.03.2012, Qupperneq 85
84 Þjóðmál VOR 2012 Þannig sköpuðu höftin ákjósanlegan jarð­ veg fyrir óheilbrigða viðskiptahætti . Ekki má samt gera of mikið úr spillingu . Kunningja­ og ættartengsl hafa ævinlega verið rík á Íslandi, tryggð við vini jafnan talin til hinna bestu dyggða, auk þess sem blóðskylda var og er mikill þáttur í þjóðlífi okkar . Beinar mútur munu almennt ekki hafa þekkst í stórum stíl heldur kom einfald lega greiði á móti greiða í flestum tilvikum . Það fór hins vegar aldrei dult á haftaár un­ um að stjórnmálaflokkarnir notuðu þau völd sem höftin færðu þeim í hendur til að reyna að treysta sig í sessi og ívilna sínum mönn­ um . Sósíalistinn Einar Olgeirsson vakti athygli á því á Alþingi, að rétt fyrir kosningarnar 1953 hefðu tveir menn verið skipaðir til að úthluta lánum til byggingar smáíbúða — og það voru „formaður Framsóknarfélagsins í Reykjavík og formaður íhaldsfélagsins í Reykjavík,“ eins og Einar komst að orði, fullur hneykslunar . Þegar Innflutningsskrifstofan var sett á fót voru einnig skipaðir tveir forstjórar . Af hverju ekki einn eða þrír? spurði Einar og svaraði sér sjálf ur: Af því að ríkisstjórnarflokkarnir voru tveir! — Einar hafði hinsvegar engin orð um hvað til stæði þegar hans eigin flokkur settist í stjórn, og hlýðir því að geta þess hér að þegar vinstri stjórnin tók við völdum 1956 var forstjórum Innflutningsskrifstofunnar undireins fjölgað í fjóra, svo að Alþýðubandalagið og Alþýðu­ flokkurinn gætu átt þar sína menn líka! „Sannleikurinn var sá, að það var orðið óþol andi fyrir stjórnmálamenn að standa í þessu,“ sagði Bjarni Benediktsson, þáverandi vara formaður Sjálfstæðisflokksins: Og það var viðbúið, ef hinu sama héldi fram, að þessi úthlutunarstarfsemi gerði í raun og veru allt heiðvirt stjórnmálastarf í land inu ómögulegt . Og ekki síst vegna þess, að úthlut­ un arstarfið var í raun og veru það, að það var sama og verið væri að úthluta peningum; það var sama og verið væri að gefa stórgjafir þeim mönnum sem leyfin fengu . Jafnvel þó að þeir að öllu leyti færu í flestum tilfellum heiðar­ lega með sín leyfi, þá vitum við, að þeirra lífs­ uppeldi var undir þessu komið . Þarna komst ekki heiðarleg og eðlileg samkeppni að, heldur einungis ákvörðun stjórnvaldanna um það, hver mætti lifa og hver ætti að deyja, og það er starf, sem flestir verða þreyttir á áður en lýkur . Þetta er sú hliðin, sem sneri að okkur stjórn mála mönnunum . Að almenningi sneri aftur það, að þessu haftafargani fylgdi gífur­ legur vöruskortur; það var ekki séð um, að hinar þarflegustu vörur væru til á þeim tíma, sem á þurfti að halda . Af þessu leiddi hinar hvimleiðustu biðraðir, sem uxu hér og komust í móð á örskammri stundu, og voru um nokkurt árabil, öllum til leiðinda . Þessu fylgdi svartur markaður, óhóflegt okur og margskonar spilling . . . Mestu varðaði auðvitað að allt atvinnulíf í landinu skyldi áratugum saman meira eða minna rígbundið pólitískum leyfaveitingum . Áhaftatímabilinu var ranglætið mest á kreppu árunum þegar höfðatölureglan var við lýði . Sú tilraun sem þá var gerð til áætlun ar búskapar jafnaðist þó ekki á við það regluverk sem Sjálf stæðisflokkurinn, Fram sóknarflokkurinn og Alþýðu flokkurinn sameinuðust um að setja á fót árið 1947 að boði helstu hagfræðinga landsins . Er óhætt að segja að vitfirringsbragur hafi verið á því regluverki og kemur ekki á óvart að það skuli hafa verið saman sett af „færustu“ hagfræðingum landsins . (Ætli nokkrir hafi talað frá sér meira vit í umróti síðustu ára en hinir sprenglærðu hagfræðingar okkar?) Í lögunum um Fjárhagsráð, sem stjórnaði öll­ um framkvæmdum á Íslandi, stórum sem smá­ um, á árunum 1947–1953, sagði að „hlut verk þess“ væri „að samræma fram kvæmd ir ein stakl­ inga og almannavaldsins … þannig að þær verði gerðar eftir fyrirfram sam inni áætlun“ . Skyldi Fjárhagsráð miða störf sín við eftirfarandi: 1 . Að öll framleiðslugeta sé hagnýtt til fulls
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.