Þjóðmál - 01.03.2012, Side 88

Þjóðmál - 01.03.2012, Side 88
 Þjóðmál VOR 2012 87 verður til og Einkenni og helstu útfærslur þingræðisskipulagsins og þrjá kafla í III . hluta bókarinnar: Þróun íslenska stjórn­ málakerfisins; List hins mögulega: Mynd un ríkisstjórna 1917–2009 og Þingmeiri hlut­ inn og einkenni íslenskra ríkisstjórna . Eins og þessi upptalning ber með sér spannar bókin vítt svið . Hún er heimild um þingræðið og stjórnmála­ og stjórn skip unarsöguna auk þess sem dregin eru fram fræðileg álitaefni á hinum ólíku sviðum . Samantektin í lokakafla bókarinnar bregður síðan ljósi á störf alþingis . Að skipta bókinni í þessa fjóra meginhluta er rökrétt og einnig hitt hvernig einstökum köflum er raðað innan þessara hluta . Hins vegar hefði verið eðlilegt að geta nafns höfundar við hvern kafla í efnisyfirliti í stað þess að láta nægja að birta höfundarnafnið við hvert kaflaheiti í bókinni . Þorsteinn Magnússon segir í upphafi bók­ ar innar að langflestir leggi þann skilning í merkingu orðsins þingræði að alþingi sé æðsta valdastofnun ríkisins, það sé hin almenna merking þingræðisorðsins . Við nánari athugun á umræðum um þingræði í fjölmiðlum og í umræðum á alþingi megi greina þrjá meginþætti í áherslunni á valdastöðu þingsins: (1) sjálfstæði þingsins gagnvart framkvæmdavaldinu; (2) ákvarð­ anir séu teknar á grundvelli vandaðrar og ítarlegrar umfjöllunar í þinginu, það sé ekki afgreiðslustofnun ríkisstjórna og (3) þingmenn eigi rétt á því að fá greiðlega þær upplýsingar sem óskað sé eftir frá ríkisstjórn og stjórnsýslu hennar . Þorsteinn bendir á að þessi almenna merking orðsins þingræði feli í sér að grein­ ingu frá hinni stjórnskipulegu merkingu sem sé sú að ríkisstjórn geti ekki setið í andstöðu við meirihluta þings . Þessi merking sé fyrst og fremst áberandi þegar umræðan snúist um formreglur stjórn kerfisins . Loks nefnir Þorsteinn stjórnkerfislega merk ingu orðsins þingræði, með því sé vísað til ákveðins stjórnkerfis eða stjórnar­ fars . Algengara sé þó að um slíkt séu notuð orð eins og þingræðisskipan, þing ­ ræðiskerfi, þing ræðis skipu­ lag, þing ræðis fyrir komulag og þing ræðis stjórn ar far . Undir þessa skilgreiningu Þorsteins skal tekið og er mikilvægt að hafa hana að leiðarljósi við lestur bókar­ innar til að átta sig á hinum ólíku efnisþáttum . Stefanía Óskarsdóttir lýsir upphafi þing ræðis í átökum milli konungs og áhrifa­ mikilla hópa um valdið til að setja lög og fram fylgja þeim . Framsal valds konunga í Bretlandi hafi tryggt þeim hásætið . Þing ræði og þjóðríki séu af sama meiði . Þjóðin hafi fengið aukin völd með minna konungs valdi . Stefanía segir: „Þar sem konungsembætt ið hélt velli varð það að eins konar tákngerv­ ingi ríkis og þjóðar en þingið varð aftur miðstöð opinbers valds .“ Þetta má til sanns vegar færa en því fer hins vegar víðs fjarri að nú á dögum séu menn á einu máli um hvert vald þingsins skuli vera bæði innan einstakra þjóðríkja eða í samskiptum þeirra á milli . Birtist þetta vel innan Evrópusambandsins þar sem vaxandi spenna er á milli valds þjóðþinga og stofnana ESB . Í Þýskalandi hefur stjórnlagadómstóll inn í Karlsruhe til dæmis sett því skorður hve mikið af valdi þjóðþingsins megi framselja til stofnana ESB eða í þágu evrusamstarfs­

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.