Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Síða 11
Þorlákur biskup birti honum bréf erkibiskupsins í Noregi um kirkjujarðir á Ísland: Jón sagði „Heyra má ég erkibiskups boðskap en ráðinn er ég í að halda hann að engu, – og eigi hygg ég, að hann vilji betur né að viti en mínir foreldrar, Sæmundur hinn fróði og synir hans.“ Konungsgarður er rúmur inngöngu Á Sturlungaöld voru flestir höfðingjar hagvanir í höllu Noregskonungs, enda reyndi Hákon að gera þá handgengna sér með ýmsum vegtyll- um og kynda jafnframt undir ófriðarbálið hér heima. Vistin í konungsgarði virðist þó hafa haft misjöfn áhrif á íslenska höfðingja. Sumir þeirra, eins og Snorri Sturluson, komust í mikla dáleika við norska valda- menn en ráku samt ekki erindi þeirra hérlendis. Aðrir, einkum Sturla Sighvatsson, sáu þetta sem hvatningu til þess að gera landið að sínu eigin konung- dæmi með oddi og eggju, sem mistókst á Ör- lygsstöðum. Loks voru það þeir höfðingjar – og þeim fjölgaði eftir því sem nær dró endalokum þjóðveld- isins – sem litu á konungssamband sem nauð- syn vegna eigin frama og hagsmuna landsins. Gissur Þorvaldsson, sem loks fullnaði verkið, virðist þó að mestu leyti hafa stjórnast af sjálfs- bjargarviðleitni og ekki haft neina glýju í augum af dýrð konungsgarðs þar sem honum hafði oft verið haldið nauðugum í farbanni svo árum skipti. Aftur á móti var mun erfiðara að sannfæra landslýð sem átti ekki heimangengt í konungs- garð og hugnaðist lítt að greiða hærri skatta vegna yfirþjóðlegs samstarfs. Sömu sögu er reyndar að segja af viðhorfi fólks í flestum Evr- ópuríkjum gagnvart Evrópusambandinu. Stjórn- málaforustan – elítan – hefur yfirleitt verið mun jákvæðari gagnvart ESB en almenningur. Þetta er skiljanlegt því forustan er líklegri til þess að sjá kosti yfirþjóðlegrar samvinnu, hvort sem er fyrir þjóðina eða sjálfa sig. Í Noregi var aðildin t.d. felld þrátt fyrir að meirihluti stjórnmálafor- ustu landsins væri fylgjandi henni og svipaðir hlutir hafa gerst í Danmörku. Á Íslandi stendur enginn núlifandi flokkur óskiptur á bak við aðild. Sumir forustumenn tæpa á henni en margt er á huldu um stuðning almennings. Margt bendir raunar til þess að stuðningur eða andstaða við Evrópusambandið gangi þvert á allar flokkslín- ur. Réttarbætur og reglugerðir Í Gamla sáttmála kemur orðið friður þrisvar fyr- ir. Fyrsta grein lofar skattgreiðslum, en síðan segir: „hér í mót skal konungur láta oss ná friði og íslenskum lögum“. Að vísu er erfitt að átta sig á því hvort óskin um frið hefur brunnið meir á þjóðinni eða Gissuri sjálfum sem samdi skjal- ið og var orðinn mjög mæddur á langvarandi vígaferlum. Flestir eru sammála um að þjóð- veldið hafi verið gengið sér til húðar á þessum tíma, þar sem goðavaldið hafði safnast á fárra hendur og deilur voru ekki leiddar til lykta nema með bardögum. Annaðhvort urðu landsmenn að leggjast sjálfir í stofnanaumbætur eða flytja inn nýjar stjórnunarstofnanir. Þversögnin mikla við endalok þjóðveldisins fólst í því að til þess að „ná íslenskum lögum“ – tryggja eignarrétt og einstaklingsrétt – þurftu landsmenn að ját- ast undir erlenda stjórnstofnun. Niðurstaðan varð sú að hafa erlendan kóng og fjarlægan, sem landsmenn gætu skotið ágreiningsefnum til en væri annars atkvæðalítill hérlendis. Því fer auðvitað fjarri að konungur hafi ávallt verið rétt- látur eða borið glöggt skyn á innanlandsmálefni – mestu skipti að fá úrskurði sem komu í veg fyrir hráskinnaleik á milli höfðingja landsins. Þetta er annars skýrt dæmi um hvernig stofnanir og reglugerðir – kallaðar réttarbætur til forna – eru fluttar á milli landa, líkt og kon- ungsvaldið. Evrópusambandið leggur mikla áherslu á slíkan flutning sem kunnugt er. Á hverju ári fær Alþingi Íslendinga með EES- samningnum ótal lög og reglugerðir sem skylt er að samþykkja. Vitaskuld er margt til bóta, annað verður að teljast tæknistaðlar sem auð- velda viðskipti við Evrópu. En landsmenn geta ekki neitað án þess að setja allan stofnsamn- inginn í hættu. Þjóðveldismenn samþykktu aft- ur á móti hlýðni við norskan konung en ekki við norsk lög. Konungur gat lagt fram nýja laga- bálka, en Alþingi Íslendinga gat valið og hafnað, samþykkt einstakar greinar og sent hinar til baka án þess að konungsambandið rofnaði. Að þessu leyti felur aðild að ESB í sér mun meira helsi en samningar við Noregskonung. Konungsskattar og aðildargjöld Afstaðan til Noregskonungs virðist hafa ráðist af skattakröfum sem hann lagði fram. Sturla Þórðarson sagnaritari segir svo frá að það hafi verið hægur leikur fyrir Gissur, tilvonandi jarl, að fá landsmenn til þess að sverja konungi holl- ustu með því fororði að konungsskattar yrðu um konungssyni sem varð að láta móður sína bera glóandi járn því til staðfestingar að hún segði satt um faðernið! Af þessum sökum þarf ekki að fara í grafgöt- ur um það að Íslendingum hefur þótt æ meir til Noregs koma eftir því sem Hákon var lengur við völd og sól hans reis hærra. Hér var greini- lega komið konungdæmi með beinar og breið- ar brautir til helstu landa Evrópu, sem stóðu Ís- lendingum opnar um leið og þeir gerðust kon- ungsþegnar. Og ekki aðeins það. Norðmenn voru óðfluga að gerast heimsborgarar og gáfu nýja fyrirmynd í menningarmálum. Hákon vildi að norska hirðin kastaði Norrænu- hamnum og tæki upp franska siði. Það gerðist meðal ann- ars með því að inn voru fluttar riddarasögur og rómönsur sem voru þýddar og lesnar við hirðina. Þess var líka skammt að bíða að þessi nýja tíska bærist hingað til lands og festi rætur. Sú hugsun gæti smeygt sér inn að kon- ungseiðurinn hafi verið upp- hafið að hnignun íslenskra forn- bókmennta, þegar íslenskir höfðingjar tóku að apa franska siði að norskri fyrirmynd. Það er þó líklega vafasamt. Á þessum tíma var landið hluti af stórri, norrænni menningarheild, sem stækkaði lesendahóp íslenska rithöfunda um- talsvert enda var íslenskum skáldum yfirleitt tekið með kostum og kynjum við norsku hirð- ina. Þegar rómönsur um Tristan og Ísold og fleiri elskupör náðu að fanga athygli Norð- manna, hlutu Íslendingar ekki að venda sínu kvæði í kross og fylgja þeim eftir hvað sem leið konungssambandi? Svo var það önnur alþjóðastofnun, rómverska kirkjan. Kardínáli Páfagarðs, sem krýndi Hákon, hafði skýr skilaboð til Íslendinga. Sturla Þórðar- son skýrir svo frá að kardínálinn hafi lýst því yfir að íslenska þjóðin ætti að heyra undir Hákon konung, því hann kallaði það „ósannlegt“ að það land þjónaði eigi undir einhvern konung sem „öll hin í veröldinni“. Þetta hefur líklega komið illa við Íslendinga að þeir væru álitnir óeðlilegt frávik frá góðum og gildum Evrópu- stöðlum. Það er þó ekki að sjá að þjóðveldis- menn hafi borið mikinn kinnroða fyrir konungs- leysi sitt eða haft minnimáttarkennd gagnvart erlendum stórmennum, jafnvel þó að vígð væru. Þetta sést glöggt á orðum eins helsta skörungs þjóðveldisins, Jón Loftssonar, þegar bls. 11Ásgeir Jónsson: Gamli sáttmáli og innganga í Evrópusambandið Vitaskuld vaxa mörg aldin í skógum sameinaðrar Evrópu, sem freistandi er að tína. En það er höfuðatriði hvort landsmenn geti lesið ávextina af þessum trjám – yfir girðingarnar – án þess að kaupa sér aðgang að garðinum sjálfum. 09 ESB og gamli sáttmáli 17.10.2002 10:58 Page 11

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.