Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Side 49
aldrei varð að veruleika er táknmynd þess lífs sem forlögin og samfélagsaðstæður meinuðu ungfrú Gilchrist að lifa. Þannig má segja að frú Lansquenet hafi ver- ið myrt út af testofu. En eins og sjá má af ræðu ungfrú Gilchrist er að baki langvarandi heift: beiskja yfir eigin kjörum, öfund út í frú Lasquenet og systkini hennar og þreyta á þessari leiðinlegu miðaldra konu sem forlögin hafa neytt hana til að eyða ævinni með sem eins konar undirlægja. Þessar konur búa við sérstakar aðstæður. Hvorug á mann eða börn eða vini. Önnur þarf að kaupa sér lagskonu. Hin er keyptur félagsskapur konu sem er að- eins betur sett. Þær búa saman en eru hvorki ættingjar né vinir. Þetta er sérkennilegt mynst- ur en ekki fátítt í Englandi fyrir hálfri öld og um það snýst sagan. Eins og í tilviki Audrey Strange í Towards Zero er það staða enskra kvenna sem er til umræðu hjá Agöthu Christie. Það er ekki erfitt að skilja draum ungfrú Gilchrist eða beiskju yfir eigin hlutskipti. Samt tekur Agatha Christie ekki afstöðu með henni. Ungfrú Gilchrist er ekki skemmtileg kona þó að hún sé svo sannarlega ekki jafn heimsk og hún þykist vera þegar hún villir um fyrir per- sónum og lesendum sögunnar með fánýtu blaðri sínu. Þvert á móti er hún öfundssjúk smásál, rétt eins og ungfrú Blacklock. Hún girnist stórfé sem er ekki hennar með réttu og fellur í freistni þegar færið gefst. Báðar telja þessar konur að hamingjan fáist keypt fyrir peninga. Í hvorugu tilvikinu rætist draumurinn. Ekki eru alltaf konur í þessu hlutverki hjá Agöthu Christie. Í The Sittaford Mystery (1931) er Trevelyan kapteinn myrtur en alda- vinur hans, Burnaby majór, finnur líkið. Hann hefur verið í hópi gesta hjá frú Willett sem fá þau skilaboð á miðilsborði að Trevelyan sé lát- inn. Í fyrstu virðist um yfirnáttúrulega atburði að ræða. En þó að Agatha Christie skemmti sér við að ergja lesendur sína með því að láta þá halda að hún „svindli“ er í raun og veru um haganlegan blekkingarleik að ræða. Þrátt fyrir fjarvistarsönnun er Burnaby majór morðinginn og samband þeirra Trevelyans var ekki eins og flestir héldu: I told you Burnaby was a jealous man. Fri- ends indeed! For more than twenty years Trevelyan had done everything a bit better than Burnaby. He skied better, and he clim- bed better and he shot better and he did crossword puzzles better. Burnaby wasn’t big enough man to stand it. Trevelyan was rich and he was poor. It’s been going on a long time. I can tell you it’s a difficult thing to go on really liking a man who can do everything just a little bett- er than you can. Burnaby was a narrow- minded, small-natured man. He let it get on his nerves. (220) (Ég sagði að Burnaby væri öfundssjúkur maður. Vinir?! Í meira en tuttugu ár hafði Trevelyan gert allt aðeins betur en Burnaby. Var betri á skíðum og betri í fjallgöngu og á veiðum og betri í krossgátum. Burnaby var ekki nógu stórhuga til að þola það. Trevelyan var ríkur og hann fátækur. Svona gerjaðist þetta lengi. Það er erfitt að láta sér líka við mann sem getur allt aðeins betur en maður sjálfur. Burnaby var þröng- sýn smásál. Hann lét það fara í taugarnar á sér.)32 Tilefnið er skyndilegur vinningur í gátuleik en á bak við er óvild sem hefur gerjast áratugum saman og á sér rót í öfund. Burnaby er smásál sem þolir ekki að vera í skugga vinarins þó að fégræðgin verði honum að lokum að falli. Í sögunni Peril at End House (1932) er lýst annars konar smásál. Þar er í forgrunni Nick Buckley, tvítug og gullfalleg stúlka sem virðist sveimhugi mikill og barnslega aðlaðandi. Ókunnur aðili virðist sitja um líf hennar en það er allt blekkingarleikur og í raun er það Nick sjálf sem myrðir frænku sína til að komast yfir fé sem hún á ekkert tilkall til. Um leið reynir hún að koma sökinni á vinkonu sína, Freddie Rice. Bæði hún og frænkan hafa náð ástum auðugra manna sem upphaflega hrifust af Nick. En vandi Nick er að fólk þreytist á henni: „That was her tragedy. She attracted people – and then they ‘went off her’.“ (185) („. . . það var einmitt ógæfa hennar. Menn urðu hrifnir af henni, en svo sneru þeir við henni bakinu.“)33 Freddie þessi hefur þrátt fyrir ýmsa erfiðleika eitt fram yfir Nick: „You had what she had not – the knack of winning love, and keeping it.“ (186) (Þér höfðuð það, sem hún hafði ekki, hæfileika til þess að vinna ástir manna.)34 Nick getur heillað fólk um hríð, þar á meðal Poirot og Hastings, félaga hans, og lesendur sögunnar. En hún er þó leiðinleg ógæfumanneskja. Eins og frú Badcock getur ekki sett sig í spor ann- arra tekst Nick ekki að halda í fólk sem hún kynnist. Hún er aðlaðandi en þó smásál sem lætur ekki aðeins stjórnast af ágirnd heldur líka hatri og beiskju yfir eigin hlutskipti. Agatha Christie getur haft samúð með slíku fólki en af- hjúpar það um leið í allri sinni smæð. Pétur Pan morðingi? Morðingjar Agöthu Christie eru þannig iðulega smásálir sem hægt er að vorkenna. Þeir eru þó miskaldrifjaðir, mishættulegir og hafa misjöfn tilefni. Hvergi kemur þetta betur fram en í tveimur bókum hennar þar sem safnað er sam- an morðingjum á einn stað, Cards on the Table (1936) og Ten Little Niggers (1939). Í fyrri sög- unni kemur fyrir virðuleg kona sem hefur myrt eiginmann sinn en neitar að skýra það á þeirri forsendu að „my reasons were entirely my own business“ (Cards on the Table, 166) (Ástæður mínar koma mér einni við).35 Í þess- um sögum sjáum við einnig hégómlega fjár- glæframenn, afbrýðisamar stúlkur, kærulausa þjóðvegadrápara og í síðarnefndu bókinni dóm- ara sem er í góðu sambandi við sadistann í sjálfum sér og tekur að sér að refsa morðingj- um sem lögin hafa ekki náð til. Hjá Agöthu Christie geta jafnvel fulltrúar réttlætisins verið refsiglaðir sadistar án þess að vera endilega ranglátir dómarar. Sams konar útrás fá höfund- ar og lesendur glæpasagna. Vel má vera að Ag- atha sé enn með sjálfa sig í huga.36 Ef morðingjar eiga eitthvert samkenni að mati Agöthu Christie er það hégómleikinn. Lög- regluforinginn Lejeune lýsir morðingjanum í The Pale Horse (1961) þannig: . . . it does something to you, you know. Kill- ing people. It makes you feel powerful and larger than life. It makes you feel you’re God Almighty. But you’re not. You’re only a nasty piece of goods that’s been found out. (204) [. . . ] When he did find out he hadn’t the sen- se to shut up. That was his vanity. Typical criminal’s vanity. He wasn’t going to admit for one moment that he’d been wrong. (206) [. . . ] „One imagines a master mind,“ I said, „as some grand and sinister figure of evil.“ Lejeune shook his head. „It’s not like that at all,“ he said. „Evil is not something super- human, it’s something less than human. Your criminal is someone who wants to be important, but who never will be important, because he’ll always be less than a man.“ (207–8). (. . . En að drepa fólk orkar á menn. Þeim finnst að þeir séu voldugir og meiri en aðrir bls. 49Ármann Jakobsson: Eðli illskunnar 42 Agatha Christie 17.10.2002 11:06 Page 49

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.