Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Page 60
faldlega að væntingar okkar liggi til grundvallar skynjuninni. En þetta sýnir einnig að sé spegli haldið upp að okkur, í formi viðbragða annarra eða kvikmyndar, þá sjáum við það sem við sjá- um, annað ekki; við gætum jafnvel ofmetið eða vanmetið það sem fyrir ber. Við sjáum e.t.v. það sem okkur er sýnt beint, en við sjáum okk- ur ekki sjálf sjá þetta. Í þessu samhengi eiga kvikmynd og veruleiki auðvelt með að renna saman. Veruleikinn virðist því vera fyrirfram ákvarðaður eins og kvikmynd; mannlífið sjálft endurspeglar kvikmyndina. En þá erum við komin í lokaðan hring. Ef mannlífið fer að end- urspegla kvikmyndina, þá er eftirmyndin (icon), eða ímyndin, farin að móta fyrirmyndina sjálfa: Eftirmyndin er orðin fyrirmyndinni raunveru- legri eða sterkari. Þetta sérkenni er svo sem ekki bundið við kvikmyndir, heldur á þetta við um svo margt annað sem hrint er af stað í speglasal mannlífsins. Rétt er því að hafa í huga þau atriði sem mynda uppistöðuna í þess- um áhrifamikla miðli eins og höfundinn, sjónar- hornið, miðilinn og boðskapinn, en þau sýna með skýrum hætti að kvikmyndin er búin til og framleidd undir vissum menningarlegum og sögulegum skilyrðum. Sveinn Einarsson leikhúsfræðingur hefur rit- að heilmikið um sögu íslenskrar leiklistar. Við skulum skoða eitt atriði sem hann nefnir og heimfæra það upp á kvikmyndina. Leiklistin á að vísu margt sameiginlegt með kvikmyndalist- inni, en munurinn er einnig firnamikill. Sveinn leiðir hugann að því sem hann segir leiklistar- fræðinga hafa sinnt æ meir, það er hinum fé- lagsfræðilega þætti leiklistarstarfs, viðbrögðum áhorfenda og öðrum viðtökum.12 Hér má út- leggja viðbrögð áhorfenda á grundvelli þeirra væntinga er ná að festast í sessi undir vissum félagslegum, menningarlegum og sögulegum skilyrðum. En Sveinn, eins og svo margir aðrir, dregur í efa beint samband fræða og kenninga við listina, og spyr: „En ljær listin fræðinni nokkurn tímann fangastað á sér?“13 Þannig hafa fræðimenn oft reynt að útskýra listina inn- an tiltekins fræðakerfis. Dæmi um þetta eru ummæli sálkönnuðarins Sigmunds Freuds þeg- ar hann talar um afstöðuleysi skáldanna: „Þau eru langt á undan venjulegu fólki í þekkingu á sálarlífinu, því að þau ausa úr lindum, sem vér höfum ekki enn opnað vísindunum. Aðeins ef þessi hlutdeild skáldanna væri ótvíræðari!“14 Víst er að fræðin einblína oft mjög afmarkað á listina. En Sveinn bendir á að samspil svo ótal margra þátta í sviðsleik geri hann að list; „tón- list og hrynjandi, samspil hreyfingar og fasts forms ramma leiksviðsbyggingarinnar, eða verks leikmyndahönnuðarins, litir, ljós, skugg- ar, táknleg skilaboð . . .“15 Sömu sögu má segja um kvikmyndalistina, hún er háð samspili ótal þátta tíðarandans. Hér má einnig minna á þann mun sem er á bók og kvikmynd,16 þrátt fyrir þá áráttu margra að bera sífellt saman bók og kvik- mynd. Bók byggist á orðum og setningum, en kvikmynd byggist á myndrænni framsetningu tákna, líkt og leikhúsið. Auk þess er tónlist sem merkingarauki, oftast stór þáttur í kvikmynd. Táknfræðingurinn Roland Barthes skrifaði heila bók um Ábyrgð listforma.17 Þar fjallar hann m.a. um kvikmyndaformið, sem er fólgið í boð- skap og er komið áleiðis með þáttum sem hann nefnir sendingu, rásir og móttöku. Barthes segir að sending og móttaka boðanna snerti svið félagsfræðinnar sérstaklega. Send- ingin felur í sér framleiðendur, kvikmyndagerð- armenn og leikendur, og móttakan felur í sér hinn almenna áhorfanda. Barthes mælist til þess að við athugum mismunandi samfélags- hópa í þessu tilliti með það í huga að skilgreina áhugasvið og viðhorf þeirra og hvernig lífsstíll þeirra tengist samfélaginu í heild.18 Þetta væri þá liður í því að átta sig betur á þeim gagn- kvæmu væntingum sem til staðar eru í sam- skiptum mismunandi samfélagshópa. Vísinda- heimspekingurinn Thomas S. Kuhn orðar þetta ágætlega í bók sinni Gerð vísindabyltinga,19 en þar segir hann að „vísindaþekking, líkt og tungumál, sé ófrávíkjanlega sameign tiltekins hóps manna; til þess að skilja þessa vísinda- þekkingu (eða tungumál) verðum við að þekkja til helstu einkenna hópsins sem skapar og not- ar hana.“20 Hæglega má heimfæra þessa af- stöðu yfir á kvikmyndaheiminn og áhorfendur. Við verðum að þekkja til einkenna og væntinga þeirra sem skapa og nota miðilinn ef við eigum að öðlast einhverja vitneskju um þýðingu kvik- mynda. Barthes segir að allar endurskapaðar líkingar veruleikans, eins og kvikmyndir og leikhús, hafi tvískipt boð: annars vegar grunnmerkingu, sem er líkingin sjálf, og hins vegar aukamerkingu, sem er sú hugmynd sem samfélagið hefur um líkinguna. Grunnmerking er þá fólgin í því sem er kvikmyndað/ljósmyndað, en aukamerking er fólgin í því hvernig það er kvikmyndað/ljós- myndað.21 Aukamerkingin er samkvæmt þess- um hugleiðingum fólgin í sjónarhorninu, en sjónarhornið er einmitt sá þáttur sem aðgreinir oft kvikmyndir og fellir þær undir sérstök teg- undarheiti. Tegundamörk og kvikmyndir Helstu einkenni kvikmynda eru gjarna tegundar- heitin (genre) sem þær hljóta, hvort heldur það er af hálfu áhorfenda, framleiðenda eða gagn- rýnenda. Áhorfendur eru oftast fljótir að stað- setja kvikmynd. Hún gæti t.d. verið „grínmynd“, „hasarmynd“, „hryllingsmynd“, „leynilögreglu- mynd“, „söngvamynd“, „spennumynd“, „tryll- ir“, „ævintýramynd“, „vegamynd“, „vestri“ eða eitthvað allt annað. Án vísbendinga um teg- und kvikmyndar væri hún sennilega líkust „landslagi án örnefna“ í huga áhorfenda (en höf- um hugfast að til eru nýlegar kvikmyndir sem gangast upp í því að líkjast „landslagi án örnefna“, og einnig að til er fólk sem kærir sig kollótt um „örnefni í landslagi“ kvikmynda). Þegar kvikmynd er framleidd er það æði oft und- ir formerkjum tegundar, en tegundarflokkun fel- ur alltaf í sér vissar væntingar og visst sjónar- 58 Um kvikmyndir 22.10.2002 10:13 Page 60

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.