Félagsbréf - 01.06.1963, Side 23

Félagsbréf - 01.06.1963, Side 23
það ólar, hér er munstur, sveifla, stríðir litir og val aðalatriða eftir list- arinnar leiðum. Vil ég benda á þetta vegna hættunnar, sem í heitinu natúr- alismi liggur, og svo er alltaf ástæða til að vera ekki um of auðtrúa og ráðsækinn, þegar lesnar eru greinar og bækur um þetta efni. Er meðferðin oft ónákvæmnisleg og einatt troðið í eyðurnar, enda höfundar í glímu við veraldarnýjung. Staðvalið er svo ein- kennilegt á þessum verkum, að sá, sem leggur sig eftir að skilja þau, óskar þess mjög, að staðina og um- hverfisrammann megi skýra með hlut- lausum, fræðilegum orðum og skipa þá stöðunum, sem listin prýðir, í almennan, vel þekktan flokk, er styddi nautn og umhugsun alla. Stigið er þungt og veigamikið spor, þegar hell- arnir eru sagðir seiðsamkomu- eða helgistaðir. Er þá freistandi að leita hliðstæðna hjá frumstæðum samfé- lögum ýmsum, þar sem helgihald er slíkt, bæði að innihaldi og ytra bún- aði, að borið verði saman. En það er erfið aðferð. íþyngjum ekki huganum við þetta nú. Það er nokkuð bráða- hirgðaráð að rýna ekki um of í merk- ingargildið í öllum þeim fjölda rað- hlýðinna og eiginlegra dæma, sem koma til greina, heldur að fylgja útlitsein- kehnum og ástunda útlitssamanburð, en auðvitað sést þá aldrei allt, er athuga ber og þjónað getur fræðitil- gátunni, sem skýra á myndstaðina á ásöld. Helgimyndahellar Búddatrúar- manna í Mið-Asíu og í Kína spretta feginsamlega upp í huganum, enda er þar stórmerk höggmynda- og málara- list, þá má nefna heiðin hof almennt, skógarlundi helga og aðra slíka staði í náttúrunni, musteri og kirkjur. Þá mætti og telja hallargarða Norðurálfu- höfðingja á síðari öldum, skreytta höggmyndum af grískum og rómversk- um goðum. Eftir þessari aðferð má fjarska mörgu safna. Útlitsfræði fornra viðhafnar- og helgistaða væri ef til vill réttnefni á henni, eðá þá útlitsfræði fornra helgihaldssvæða, mannamóta- svæða, almenningssvæða, viðhafnar- svæða eða annað með því móti. 9. Ég drap nokkuð á töfrakenninguna, að myndlist efri fornsteinaldar væri sprottin af fjölkynngi. Hylli hennar er minni en áður. Hún var fyrst sett fram í vísindariti árið 1903, svo fremi ég veit. Gerði það franskur fornfræð- ingur, Salomon Reinach að nafni. Var skýring hans sú á hellamyndunum, en þær voru nýuppgötvaðar um þetta leyti, að menn jökultímans hefðu gert myndir af Veiðidýrum sínum til að ná töfravaldi yfir þeim. Hefði listin verið herbragð í baráttunni fyrir lífsviður- væri. Þetta hafa menn haft til að skýra fyrir sér upphaf myndlistarinn- ar. Frumstæðir menn gera líkneskju af því, sem á þarf að hrína. Þeir gera sér brúðumynd af óvini, stinga hana með oddhvössu áhaldi og lemja. Trúir maðurinn, að þetta muni koma fram á viðkomandi aðila. Nefn- ist list þessi svartigaldur. Mun nú slíkt koma vel heim við niðurstöður fornleifarannsókna? Getum við bein- línis bent á veiðidýramyndir, sem menn hafa látið á sjá, svo sem eftir áverka frá vopni, svo að þeir öðluð- ust þeim mun meiri ásmegin og heill FÉLAGSBRÉF 19

x

Félagsbréf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.