Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.01.1994, Blaðsíða 34

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.01.1994, Blaðsíða 34
í hans meðförum til einskonar „guðssköpunar" (bogostroítelstvo) sem þá var að koma á dagskrá með Rússum: Menning okkar daga - er upphaf starfs í nafni mikillar framtíðar, starfs sem mun halda áfram, ef til vill í tugi árþúsunda enn, til þess að mannkynið komist að, þótt ekki verði fyrr en í fjarlægri framtíð, sannleikanum um sannan guð, þ.e.a.s. geti sér ekki til urn hann, leiti hans ekki hjá Dostojevskí, heldur geri sér skýra grein fyrir honum rétt eins og menn komust að því að tvisvar tveir eru fjórir (XII, 508). Hvað skal kalla þetta hugmyndasafn? Trú á úrvalssveit einstaklinga sem vinna í raun í þágu háleitrar félagshyggju? Vísindahyggju sem ætlar sér seint um síðir að leysa hinstu gátur lífsins? Fleira mætti setja í formúlur - en aldrei neitt minna samt en það, að áfram skal halda og hugsa á ný til ferða þótt ljóðin séu lítils metin og grátlega seint miði á vegferð mannkyns. I byrjun þessarar samantektar var því haldið fram að þungamiðjan í mórölskum heimi Tsjekhovs væri uppeldið, nauðsyn hins góða for- dæmis. Um leið er hann fullur með efasemdir um uppalarann (sjálfan sig, rithöfundinn yfirleitt) og uppeldið (bókmenntinar, upplýsinguna, góð verk) og líka þá sem ala skal upp. Hann er staddur í þverstæðunni miðri og veit vel af því. En hann vinnur úr henni, eins og nú er í tísku að segja, á merkilegan hátt. Efasemdirnar verða ekki til að lama hann, hvorki sem rithöfund né „uppalara", afskiptasaman mann um náung- ann og samfélagið. Það má finna í skrifum hans mun á orðum og gjörð- um, en sá munur er allur annar en sá sem við eigum að venjast - en hann er í því fólginn að menn segja eitt og standa ekki við það. Anton Tsjekhov snýr því dæmi við, hann lætur ekki allt þetta basl og efasemdir og tilgangsleysi smækka sig. Hann viðurkennir það, hann veit af því, hann dregur mjög úr því hvað hann geti sjálfur til bragðs tekið. Síðan gerir hann annað og miklu meira en orð hans standa til. Löngu seinna, þegar existensíalismi komst í tísku í París og víðar, var áhangendum stefnunnar lýst á þessa leið með hálfkæringi sem ekki var út í hött: Menn sátu og töluðu og komust að þeirri niðurstöðu að tilveran væri marklaus. En það væri hægt að gefa henni tilgang og merkingu með markvissum athöfnum. Síðan gerðu menn ekki neitt. Anton Tsjekhov var kannski á svipuðum slóðum oftar en ekki - með því höfuðfráviki, að tilgangsleysið sló hann ekki út af laginu, drap hann B ] A R T U R O G FRIi E M 1 L I A 32
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist
https://timarit.is/publication/1206

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.