Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.04.2000, Síða 138

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.04.2000, Síða 138
ekki verða útskýrðar eða þýddar en eiga að hafa áhrif á viðtakendur í krafti hljóma sinna einna saman. í bréfi Kharms til leikkonunnar Jelenu Púgatsjovu sjáum við hrífandi og persónulega túlkun á viðhorfum OBERIU-manna og þá Kharms sjálfs til listar. Listin er í því fólgin að sjá alla hluti, hvort sem væri sól og vatn eða staup og lykill eins og á fyrsta degi sköp- unarinnar, sá sem höndlar slíkan „hreinleika" er sæll því hann er orðinn skapari heims og líf hans er orðið list. Um leið sést bæði af bréfi þessu og dagbókarfærslum að féndur hins ferska frumleika eru að mati Kharms skynsemi og rökhugsun, mælgi og mikil afköst við skriftir. „Ellefu sinnum hafna ég röklegri framvindu hugsunar- innar,“ segir hann (Dagbók 1931). „Eg hata hvern sem getur talað lengur en sjö mínútur," segir hann ennfremur og bætir við: „Mælg- in er móðir hæfileikaskortsins." (1930). Daníil Kharms var sérstæður persónuleiki, en vissulega átti hann sér fyrirmyndir bæði í rússneskum bókmenntum sígildum (Gogol og Tsjekhov), meisturum „vitleysunnar" (Lewis Carroll) og grófum ærslum þöglu gamanmyndanna. Hann sver sig í ætt við Dada-menn með ást á niðursallandi þversögnum og fullkomnu virðingarleysi fyrir viðteknum hugmyndum. Hann er líka frændi súrrealistanna sem höfðu mætur á að skipa saman fyrirbærum sem ekki sýnast eiga neitt sameiginlegt en geta í nýju nábýli staðið í ljóma dularfullrar birtu. Aðferð hans hans má vel lýsa á þessa leið: Inn á svið hluta og fyrirbæra sem skoðuð eru af kaldri nákvæmni ryðst einhverskonar fáránleiki, hlægilegur og hrollvekjandi í senn, og við þann árekstur verður til eitthvað það sem kallað hefur verið „heimur súrrealísks undurs."7 Að baki slíkrar aðferðar við textasmíð er afstaða til heims og manna sem Kharms hefur sjálfur lýst með eftirminnilegum hætti í dagbókarfærslu frá 1937. Þar játar hann að hann hafi ekki áhuga á 136
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist
https://timarit.is/publication/1206

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.