Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.09.2005, Side 207

Skírnir - 01.09.2005, Side 207
er samlíðan eða sameiginleg þjáning fólksins sem sagan greinir frá. Bjartur er fangi eigin frelsis- og sjálfstæðisþrár og í ofstæki sínu dregur hann fólk sitt inn í eymd (73–74) og virðist einungis geta sýnt dýrum hlýju (71). Mitt í eymd þessa lífs býr vonin um að bak við þessa miskunnarlausu veröld „leynist annar heimur, mildur faðmur“ þar sem hvíld er að fá (75). Hall- dór sýnir í verkinu að drunginn er ekki hið ytra heldur býr í fólkinu sjálfu (78). Grunntónn verksins er samkvæmt Gunnari samlíðanin og vonin (79–81). Hann spyr hvers vegna Laxness tengir fegurðina við sorgina en ekki gleðina og svarar þeirri spurningu sinni með tilvísun til ofangreindr- ar tvíhyggju. Hún er hér tengd við hugmyndina um að sálin sé í útlegð frá guðlegum heimkynnum sínum. Í þjáningu og samlíðan greinir maðurinn svo að segja uppruna sinn og verður mennskur. „Þegar hann tekur þátt í þjáningu þeirra sem líða uppgötvar hann nýtt inntak í lífinu sem gefur honum nýja dýpt, löngun til að „lifa og deya fyrir það góða““ (85). Spennu milli hugmynda og veruleika er reynt að leysa með samlíðaninni. Þessi afstaða er einnig eitt megininntakið í Heimsljósi, næstu skáldsögu Laxness. Ólafur Kárason er andstæða Bjarts í Sumarhúsum (92). Hann fórnar sér fyrir Jarþrúði konu sína í samræmi við þann skilning að mennsk- an felist ekki „í því að leita síns eigin og fylgja því sem er manni sjálfum hagkvæmt heldur gera það sem er rétt út frá algildum mælikvarða […] það er krafan um samlíðun“ (91). Tilvistarspurningin sem er hvað áleitnust í eymdinni er síðan svarað (92). Gunnar segir Laxness tengja þessa sýn krist- inni dulúð og upplifun mannsins á guðdómnum í fegurð hlutanna (98). Guðsmyndin hefur tekið miklum breytingum frá því í Vefaranum mikla frá Kasmír. Guð er ekki lengur lokaður innan klausturveggjanna heldur birtist í fegurðinni sem blasir við manninum hvarvetna í náttúrunni (101). Samkenndin með náunganum og þeim sem standa manni næst lýkur upp augum manna fyrir veruleika Guðs. Hann er ekki hinn fjarlægi Guð, held- ur sá sem þjáist með þeim sem þjást (105). Laxness tengir nú samlíðanina við þjáningardulhyggju sem nú er skilin sem kristsdulhyggja (106). Ólafur mætir Guði í þeim mönnum sem verða á lífsvegi hans sem eru oftar en ekki fulltrúar mannlegrar eymdar (sbr. Mt 25.35–40). Laxness stígur einu skrefi lengra og er Ólafur í verki hans dæmigerður Jesúgervingur, þ.e.a.s. hann endurspeglar líf Jesú með lífi sínu í takmarkalausri góðvild (112). Máli sínu til stuðnings rekur Gunnar þetta bókmenntaform í ritum Laxness og um- fjöllun Laxness sjálfs um það (109–117).11 fjallræðufólkið 437skírnir 11 Framsetning Gunnars hér endurspeglar umfjöllun hans um Jesúgervinginn og samlíðanina í doktorsritgerð hans. Gunnar Kristjánsson 1978, 61–70; 95–103. Skírnir haust 05 RÉTTUR 23.11.2005 13:54 Page 437
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.