Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 18
E l í n B j ö r k J ó h a n n s d ó t t i r 18 TMM 2013 · 3 okkar og ekki síst innan kjarnafjölskyldunnar, sem á að vernda þau og veita þeim skjól. Mannætan getur „afhjúpað myrkrið í hjarta nútímasamfélags og minnt okkur á að siðmenningin felur sínar eigin tegundir villimennsku“ (Kilgour 1997). Í Leyndarmálinu er það reyndar ekki bara pabbi sem sýnir villimennsku og grimmd, hún er alltumlykjandi í samfélaginu einsog sést til dæmis á refsingunni sem hann er dæmdur til; að falla fram af þaki hæstu blokkar bæjarins. Það er sjálft yfirvaldið sem vill láta mannætuna „verða að kjötfarsi“ (bls. 97). Í Leyndarmálinu er fjallað táknrænt um ýmsa glæpi sem hægt er að fremja í skjóli fjölskyldunnar og samfélagsleg mörk sem ekki má rjúfa. Nautnir munnsins, matur og kynlíf Sundurgreining mannsins á milli þess sem er „ætt“ eða „óætt“ er alltaf menn ingarleg (Dagný Kristjánsdóttir 1998:85). Bannið við mannáti fellur undir þennan menningarlega tilbúning enda er ekki beinlínis hættulegt að borða fólk þó að tilhugsunin um það veki mikinn viðbjóð. Tengsl matar og kynlífs eru einnig menningarleg og bæði í goðsögum og ævintýrum getur það að gleypa eitthvað í sig verið myndhverfing fyrir kynlíf (Warner 1995:259). Warner segir kynferðislegt mótíf „vonda karlsins“ í ævintýrum hafa verið til staðar síðan Perrault kynnti það til sögunnar í útgáfu sinni af Rauðhettu. Síðan þá hafi það orðið mun ágengara í menningunni og litað mjög frásagnir um að éta og vera étinn (2000:38). Át, matur og merking hans varpa ljósi á nokkur mikilvæg atriði í Leyndarmálinu. Enda þótt faðirinn í Leyndarmálinu gleypi fólk í heilu lagi er hann ekki sá eini sem sýndur er í öfgafullu áti í textanum. Systkinin eru „matarmiðuð“ í daglegu lífi sínu; þau hugsa oft um mat og eru alltaf til í að borða. Besti vinur systkinanna, Bjössi börger, er á vissan hátt tvífari föðurins. Þeir eru nafnar, pabbinn heitir Björn Böðvar, og át Bjössa er jafn taumlaust og föðurins auk þess sem viðurnefnið tengir hann við neyslu og át. Börnin eru einnig sýnd við neyslu tölvuleikja og þar með sýndarveruleika. Þar eru þau í vægast sagt ofbeldisfullum ham. Ýkt neysla barnanna á mat og ofbeldisfullri afþrey- ingu endurspeglar vestræn neyslusamfélög. Mannætan hefur verið skoðuð sem myndhverfing neyslusamfélagsins og fulltrúi fyrir óseðjandi þrá þess: „Neysla er vald, og hæfileikinn til að neyta óhóflega og af ásettu ráði verður girnilegasti þáttur valdsins“ (Root 1996:174). Sá sem étur er virkur. Aftur á móti er það sem étið er óvirkt eins og fórnarlömb föðurins sem hverfa um leið og hann innbyrðir þau. Börnin í Leyndarmálinu hafa sífellda þörf fyrir mat og stelast meginhluta bókarinnar í óholla matinn sem svo oft er nefndur. Þessi matur er þannig tengdur við forboðnar nautnir. Oft hefur verið bent á samband matar og kynlífs í barnabókmenntum þar sem kynferðislegar þrár barnanna birtast í áti og nautnum munnsins (Dagný Kristjánsdóttir 2008:124–5). Í neyslu-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.