Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 18
E l í n B j ö r k J ó h a n n s d ó t t i r 18 TMM 2013 · 3 okkar og ekki síst innan kjarnafjölskyldunnar, sem á að vernda þau og veita þeim skjól. Mannætan getur „afhjúpað myrkrið í hjarta nútímasamfélags og minnt okkur á að siðmenningin felur sínar eigin tegundir villimennsku“ (Kilgour 1997). Í Leyndarmálinu er það reyndar ekki bara pabbi sem sýnir villimennsku og grimmd, hún er alltumlykjandi í samfélaginu einsog sést til dæmis á refsingunni sem hann er dæmdur til; að falla fram af þaki hæstu blokkar bæjarins. Það er sjálft yfirvaldið sem vill láta mannætuna „verða að kjötfarsi“ (bls. 97). Í Leyndarmálinu er fjallað táknrænt um ýmsa glæpi sem hægt er að fremja í skjóli fjölskyldunnar og samfélagsleg mörk sem ekki má rjúfa. Nautnir munnsins, matur og kynlíf Sundurgreining mannsins á milli þess sem er „ætt“ eða „óætt“ er alltaf menn ingarleg (Dagný Kristjánsdóttir 1998:85). Bannið við mannáti fellur undir þennan menningarlega tilbúning enda er ekki beinlínis hættulegt að borða fólk þó að tilhugsunin um það veki mikinn viðbjóð. Tengsl matar og kynlífs eru einnig menningarleg og bæði í goðsögum og ævintýrum getur það að gleypa eitthvað í sig verið myndhverfing fyrir kynlíf (Warner 1995:259). Warner segir kynferðislegt mótíf „vonda karlsins“ í ævintýrum hafa verið til staðar síðan Perrault kynnti það til sögunnar í útgáfu sinni af Rauðhettu. Síðan þá hafi það orðið mun ágengara í menningunni og litað mjög frásagnir um að éta og vera étinn (2000:38). Át, matur og merking hans varpa ljósi á nokkur mikilvæg atriði í Leyndarmálinu. Enda þótt faðirinn í Leyndarmálinu gleypi fólk í heilu lagi er hann ekki sá eini sem sýndur er í öfgafullu áti í textanum. Systkinin eru „matarmiðuð“ í daglegu lífi sínu; þau hugsa oft um mat og eru alltaf til í að borða. Besti vinur systkinanna, Bjössi börger, er á vissan hátt tvífari föðurins. Þeir eru nafnar, pabbinn heitir Björn Böðvar, og át Bjössa er jafn taumlaust og föðurins auk þess sem viðurnefnið tengir hann við neyslu og át. Börnin eru einnig sýnd við neyslu tölvuleikja og þar með sýndarveruleika. Þar eru þau í vægast sagt ofbeldisfullum ham. Ýkt neysla barnanna á mat og ofbeldisfullri afþrey- ingu endurspeglar vestræn neyslusamfélög. Mannætan hefur verið skoðuð sem myndhverfing neyslusamfélagsins og fulltrúi fyrir óseðjandi þrá þess: „Neysla er vald, og hæfileikinn til að neyta óhóflega og af ásettu ráði verður girnilegasti þáttur valdsins“ (Root 1996:174). Sá sem étur er virkur. Aftur á móti er það sem étið er óvirkt eins og fórnarlömb föðurins sem hverfa um leið og hann innbyrðir þau. Börnin í Leyndarmálinu hafa sífellda þörf fyrir mat og stelast meginhluta bókarinnar í óholla matinn sem svo oft er nefndur. Þessi matur er þannig tengdur við forboðnar nautnir. Oft hefur verið bent á samband matar og kynlífs í barnabókmenntum þar sem kynferðislegar þrár barnanna birtast í áti og nautnum munnsins (Dagný Kristjánsdóttir 2008:124–5). Í neyslu-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.