Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 18
E l í n B j ö r k J ó h a n n s d ó t t i r 18 TMM 2013 · 3 okkar og ekki síst innan kjarnafjölskyldunnar, sem á að vernda þau og veita þeim skjól. Mannætan getur „afhjúpað myrkrið í hjarta nútímasamfélags og minnt okkur á að siðmenningin felur sínar eigin tegundir villimennsku“ (Kilgour 1997). Í Leyndarmálinu er það reyndar ekki bara pabbi sem sýnir villimennsku og grimmd, hún er alltumlykjandi í samfélaginu einsog sést til dæmis á refsingunni sem hann er dæmdur til; að falla fram af þaki hæstu blokkar bæjarins. Það er sjálft yfirvaldið sem vill láta mannætuna „verða að kjötfarsi“ (bls. 97). Í Leyndarmálinu er fjallað táknrænt um ýmsa glæpi sem hægt er að fremja í skjóli fjölskyldunnar og samfélagsleg mörk sem ekki má rjúfa. Nautnir munnsins, matur og kynlíf Sundurgreining mannsins á milli þess sem er „ætt“ eða „óætt“ er alltaf menn ingarleg (Dagný Kristjánsdóttir 1998:85). Bannið við mannáti fellur undir þennan menningarlega tilbúning enda er ekki beinlínis hættulegt að borða fólk þó að tilhugsunin um það veki mikinn viðbjóð. Tengsl matar og kynlífs eru einnig menningarleg og bæði í goðsögum og ævintýrum getur það að gleypa eitthvað í sig verið myndhverfing fyrir kynlíf (Warner 1995:259). Warner segir kynferðislegt mótíf „vonda karlsins“ í ævintýrum hafa verið til staðar síðan Perrault kynnti það til sögunnar í útgáfu sinni af Rauðhettu. Síðan þá hafi það orðið mun ágengara í menningunni og litað mjög frásagnir um að éta og vera étinn (2000:38). Át, matur og merking hans varpa ljósi á nokkur mikilvæg atriði í Leyndarmálinu. Enda þótt faðirinn í Leyndarmálinu gleypi fólk í heilu lagi er hann ekki sá eini sem sýndur er í öfgafullu áti í textanum. Systkinin eru „matarmiðuð“ í daglegu lífi sínu; þau hugsa oft um mat og eru alltaf til í að borða. Besti vinur systkinanna, Bjössi börger, er á vissan hátt tvífari föðurins. Þeir eru nafnar, pabbinn heitir Björn Böðvar, og át Bjössa er jafn taumlaust og föðurins auk þess sem viðurnefnið tengir hann við neyslu og át. Börnin eru einnig sýnd við neyslu tölvuleikja og þar með sýndarveruleika. Þar eru þau í vægast sagt ofbeldisfullum ham. Ýkt neysla barnanna á mat og ofbeldisfullri afþrey- ingu endurspeglar vestræn neyslusamfélög. Mannætan hefur verið skoðuð sem myndhverfing neyslusamfélagsins og fulltrúi fyrir óseðjandi þrá þess: „Neysla er vald, og hæfileikinn til að neyta óhóflega og af ásettu ráði verður girnilegasti þáttur valdsins“ (Root 1996:174). Sá sem étur er virkur. Aftur á móti er það sem étið er óvirkt eins og fórnarlömb föðurins sem hverfa um leið og hann innbyrðir þau. Börnin í Leyndarmálinu hafa sífellda þörf fyrir mat og stelast meginhluta bókarinnar í óholla matinn sem svo oft er nefndur. Þessi matur er þannig tengdur við forboðnar nautnir. Oft hefur verið bent á samband matar og kynlífs í barnabókmenntum þar sem kynferðislegar þrár barnanna birtast í áti og nautnum munnsins (Dagný Kristjánsdóttir 2008:124–5). Í neyslu-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.