Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 27
B r ó ð i r m i n n L j ó n s h j a r t a 4 0 á r a TMM 2013 · 3 27 En einmitt þetta var eitt helsta aðfinnsluefni þeirra sem gagnrýndu Bróður minn Ljónshjarta. Bókin var talin fela í sér flótta frá vandamálum jarðlífsins og líta jafnvel á sjálfsmorðið sem sérstaka hetjudáð og lausn á öllum vanda. Einn gagnrýnandinn lýsir sögulokunum þannig: Það er aðeins ein aðferð til þess að losna við sjúkdóminn, og hún er sú að Snúður litli bróðir tekur Jónatan á bakið og stekkur fram af hengiflugi og deyr. Astrid Lindgren hefur þannig ætlað gullinni framtíð hins fatlaða barns stað í heimi hinna dauðu.1 Meðal annarra gagnrýnisatriða var að höfundur drægi upp of einfaldaða mynd af illskunni og eðli hennar. „Verður ekki bók sem fjallar um baráttu góðs og ills að rannsaka heiðarlega og af gaumgæfni rót hins illa?“ er spurt í harðorðri yfirlýsingu svokallaðs Barnabókahóps bókmenntafræðinga í Gautaborg.2 Rithöfundurinn P.C. Jersild reis upp bókinni til varnar og lýsti eftir víðsýni, skopskyni og umfram allt virðingu í umfjöllun og greiningu á listrænum verkum. „Að öðrum kosti er svolítil hætta á að fólk umbreytist í Nefnd Æðstaráðsins um þjóðfélagslega raunsæjar barnabækur. Það er þá sérstökum erfiðleikum bundið ef bók fjallar um dauðann. Marx var svolítið takmarkaður á því sviði.“ Jersild var reyndar fráleitt eini maðurinn sem sá verðleika bókarinnar, og jafnvel þeir sem gagnrýndu hana viðurkenndu hvað hún væri vel skrifuð. Sumir þeirra töldu að einmitt það gerði það að verkum að fólk sogaðist inn í söguna og léti blekkjast af henni. Ævintýri og veruleiki Félagslegt raunsæi er reyndar alls ráðandi í upphafsfrásögn bókarinnar. Drengirnir búa þröngt í einu herbergi og eldhúsi með móður sinni. Hún vinnur fyrir þeim með saumaskap og virðist ekki hafa orku til að sinna Karli litla sem liggur í rúminu sínu í eldhúsinu og hóstar og þjáist. Þessi raunveruleiki kallast sífellt á við ævintýraheiminn sem Snúður hverfur inn í, en það fer eftir þroska lesandans hversu meðvitaður hann er um það. Þessi ævintýraheimur er í sjálfu sér mjög skýrt mótaður og raunsæislegur sem slíkur. Í Nangijala fær Snúður þegar í stað allar óskir sínar uppfylltar. Hann er skyndilega laus við sjúkdóminn, frelsaður úr þröngri eldhúskytrunni þar sem hann hefur legið. Hann hefur ekki lengur skakka fætur heldur þráðbeina, er sterkur og heilbrigður, og fyrst og fremst hefur hann aftur sameinast bróður sínum sem hann elskar takmarkalaust. Hann þarf sífellt að ganga úr skugga um það sem hann reyndar veit, að í Nangijala er allt nákvæmlega eins og Jónatan hefur sagt honum. Hann nýtur andartaksins og reynir að ýta þeirri hugsun frá sér að þessi sæla geti tekið enda. En ekki líður á löngu áður en hinn óttalegi veruleiki lýkst upp fyrir honum og hann heyrir um hinn dalinn sem skerst inn í fjöllin í Nangijala, Þyrni- rósadal, og um Þengil frá Karmanjaka sem hefur lagt hann undir sig. Og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.