Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Page 27

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Page 27
B r ó ð i r m i n n L j ó n s h j a r t a 4 0 á r a TMM 2013 · 3 27 En einmitt þetta var eitt helsta aðfinnsluefni þeirra sem gagnrýndu Bróður minn Ljónshjarta. Bókin var talin fela í sér flótta frá vandamálum jarðlífsins og líta jafnvel á sjálfsmorðið sem sérstaka hetjudáð og lausn á öllum vanda. Einn gagnrýnandinn lýsir sögulokunum þannig: Það er aðeins ein aðferð til þess að losna við sjúkdóminn, og hún er sú að Snúður litli bróðir tekur Jónatan á bakið og stekkur fram af hengiflugi og deyr. Astrid Lindgren hefur þannig ætlað gullinni framtíð hins fatlaða barns stað í heimi hinna dauðu.1 Meðal annarra gagnrýnisatriða var að höfundur drægi upp of einfaldaða mynd af illskunni og eðli hennar. „Verður ekki bók sem fjallar um baráttu góðs og ills að rannsaka heiðarlega og af gaumgæfni rót hins illa?“ er spurt í harðorðri yfirlýsingu svokallaðs Barnabókahóps bókmenntafræðinga í Gautaborg.2 Rithöfundurinn P.C. Jersild reis upp bókinni til varnar og lýsti eftir víðsýni, skopskyni og umfram allt virðingu í umfjöllun og greiningu á listrænum verkum. „Að öðrum kosti er svolítil hætta á að fólk umbreytist í Nefnd Æðstaráðsins um þjóðfélagslega raunsæjar barnabækur. Það er þá sérstökum erfiðleikum bundið ef bók fjallar um dauðann. Marx var svolítið takmarkaður á því sviði.“ Jersild var reyndar fráleitt eini maðurinn sem sá verðleika bókarinnar, og jafnvel þeir sem gagnrýndu hana viðurkenndu hvað hún væri vel skrifuð. Sumir þeirra töldu að einmitt það gerði það að verkum að fólk sogaðist inn í söguna og léti blekkjast af henni. Ævintýri og veruleiki Félagslegt raunsæi er reyndar alls ráðandi í upphafsfrásögn bókarinnar. Drengirnir búa þröngt í einu herbergi og eldhúsi með móður sinni. Hún vinnur fyrir þeim með saumaskap og virðist ekki hafa orku til að sinna Karli litla sem liggur í rúminu sínu í eldhúsinu og hóstar og þjáist. Þessi raunveruleiki kallast sífellt á við ævintýraheiminn sem Snúður hverfur inn í, en það fer eftir þroska lesandans hversu meðvitaður hann er um það. Þessi ævintýraheimur er í sjálfu sér mjög skýrt mótaður og raunsæislegur sem slíkur. Í Nangijala fær Snúður þegar í stað allar óskir sínar uppfylltar. Hann er skyndilega laus við sjúkdóminn, frelsaður úr þröngri eldhúskytrunni þar sem hann hefur legið. Hann hefur ekki lengur skakka fætur heldur þráðbeina, er sterkur og heilbrigður, og fyrst og fremst hefur hann aftur sameinast bróður sínum sem hann elskar takmarkalaust. Hann þarf sífellt að ganga úr skugga um það sem hann reyndar veit, að í Nangijala er allt nákvæmlega eins og Jónatan hefur sagt honum. Hann nýtur andartaksins og reynir að ýta þeirri hugsun frá sér að þessi sæla geti tekið enda. En ekki líður á löngu áður en hinn óttalegi veruleiki lýkst upp fyrir honum og hann heyrir um hinn dalinn sem skerst inn í fjöllin í Nangijala, Þyrni- rósadal, og um Þengil frá Karmanjaka sem hefur lagt hann undir sig. Og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.