Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 27
B r ó ð i r m i n n L j ó n s h j a r t a 4 0 á r a TMM 2013 · 3 27 En einmitt þetta var eitt helsta aðfinnsluefni þeirra sem gagnrýndu Bróður minn Ljónshjarta. Bókin var talin fela í sér flótta frá vandamálum jarðlífsins og líta jafnvel á sjálfsmorðið sem sérstaka hetjudáð og lausn á öllum vanda. Einn gagnrýnandinn lýsir sögulokunum þannig: Það er aðeins ein aðferð til þess að losna við sjúkdóminn, og hún er sú að Snúður litli bróðir tekur Jónatan á bakið og stekkur fram af hengiflugi og deyr. Astrid Lindgren hefur þannig ætlað gullinni framtíð hins fatlaða barns stað í heimi hinna dauðu.1 Meðal annarra gagnrýnisatriða var að höfundur drægi upp of einfaldaða mynd af illskunni og eðli hennar. „Verður ekki bók sem fjallar um baráttu góðs og ills að rannsaka heiðarlega og af gaumgæfni rót hins illa?“ er spurt í harðorðri yfirlýsingu svokallaðs Barnabókahóps bókmenntafræðinga í Gautaborg.2 Rithöfundurinn P.C. Jersild reis upp bókinni til varnar og lýsti eftir víðsýni, skopskyni og umfram allt virðingu í umfjöllun og greiningu á listrænum verkum. „Að öðrum kosti er svolítil hætta á að fólk umbreytist í Nefnd Æðstaráðsins um þjóðfélagslega raunsæjar barnabækur. Það er þá sérstökum erfiðleikum bundið ef bók fjallar um dauðann. Marx var svolítið takmarkaður á því sviði.“ Jersild var reyndar fráleitt eini maðurinn sem sá verðleika bókarinnar, og jafnvel þeir sem gagnrýndu hana viðurkenndu hvað hún væri vel skrifuð. Sumir þeirra töldu að einmitt það gerði það að verkum að fólk sogaðist inn í söguna og léti blekkjast af henni. Ævintýri og veruleiki Félagslegt raunsæi er reyndar alls ráðandi í upphafsfrásögn bókarinnar. Drengirnir búa þröngt í einu herbergi og eldhúsi með móður sinni. Hún vinnur fyrir þeim með saumaskap og virðist ekki hafa orku til að sinna Karli litla sem liggur í rúminu sínu í eldhúsinu og hóstar og þjáist. Þessi raunveruleiki kallast sífellt á við ævintýraheiminn sem Snúður hverfur inn í, en það fer eftir þroska lesandans hversu meðvitaður hann er um það. Þessi ævintýraheimur er í sjálfu sér mjög skýrt mótaður og raunsæislegur sem slíkur. Í Nangijala fær Snúður þegar í stað allar óskir sínar uppfylltar. Hann er skyndilega laus við sjúkdóminn, frelsaður úr þröngri eldhúskytrunni þar sem hann hefur legið. Hann hefur ekki lengur skakka fætur heldur þráðbeina, er sterkur og heilbrigður, og fyrst og fremst hefur hann aftur sameinast bróður sínum sem hann elskar takmarkalaust. Hann þarf sífellt að ganga úr skugga um það sem hann reyndar veit, að í Nangijala er allt nákvæmlega eins og Jónatan hefur sagt honum. Hann nýtur andartaksins og reynir að ýta þeirri hugsun frá sér að þessi sæla geti tekið enda. En ekki líður á löngu áður en hinn óttalegi veruleiki lýkst upp fyrir honum og hann heyrir um hinn dalinn sem skerst inn í fjöllin í Nangijala, Þyrni- rósadal, og um Þengil frá Karmanjaka sem hefur lagt hann undir sig. Og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.