Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 28
Þ o r l e i f u r H a u k s s o n 28 TMM 2013 · 3 síðan kemur reiðarslagið. Jónatan neyðist til að yfirgefa bróður sinn og halda inn í Þyrnirósadal. Snúður missir bróður sinn á ný og er enn skilinn eftir, lítill, hræddur og einmana. Þegar hér er komið verður hann að taka ábyrgð á eigin lífi og gerðum. Hann hrekkur upp af fastasvefni við það að honum finnst Jónatan hrópa á hjálp, og eftir mikla innri baráttu heldur hann af stað einn upp til fjallanna til að leita bróður síns. Það sem á eftir fer verður mikil þrekraun, og Snúður finnur til sífellds vanmáttar og ótta sem hann þarf að sigrast á, en undir lokin er hann orðinn raunveruleg hetja og verðskuldar að heita Ljónshjarta eins og Jónatan. Það sem skiptir sköpum er hollusta hans við bróður sinn og fullvissan um skilyrðislausa ást hans til sín. Þetta er ferð sem á sér stað inni í innstu sálarfylgsnum. Það að búa henni gervi ævintýrisins verður leið til að draga það sem þar býr fram í dagsljósið.3 Bróðir minn Ljónshjarta lýtur lögmálum ævintýrisins. En lesandinn nemur ævintýraheiminn um leið og Snúður og nær þar áttum um leið og hann, og fær um leið hlutdeild í þeim tilfinningum sem hann vekur. Þessi ímyndaði heimur sprettur upp sem mótvægi við erfitt hlutskipti, söknuð og sársauka. Hér má minna á kenningar austurríska sálfræðingsins Brunos Bettelheim, en bók hans um gildi ævintýris og ímyndunarafls fyrir tilfinningalegan þroska barna kom út tveimur árum síðar en Bróðir minn Ljónshjarta.4 Samkvæmt þeim hafa ævintýrin frelsandi áhrif á börn sem búa við angist og ótta, gefa þeim möguleika til að ná tökum á lífi sínu og tilfinningum. Í sögum eins og Grimmsævintýrum er fjallað hispurslaust um efni sem eru bannhelg í venjulegum, „siðsamlegum“ barnabókum, efni á borð við afbrýði og illsku, einmanaleika og höfnun, ást á lífinu og ótta við dauðann. Áreitin eru persónugerð, allar aðstæður einfaldaðar, heimsmyndin gerð skýr og áþreifanleg, teiknuð í svörtu og hvítu, en um leið gefa ævintýrin börnum verkfæri í hendur til að átta sig á sjálfum sér og umheiminum, vinna úr árekstrum og óyfirstíganlegum erfiðleikum lífsins. Vissulega tekst Astrid Lindgren á við hin erfiðustu viðfangsefni í Bróðir minn Ljónshjarta, einangrun og þjáningu, kærleika og ástvinamissi, þjáningu og dauða. Og heimur sögunnar er sóttur til ævintýra. Hins vegar má segja að Elsku Míó minn beri meiri keim af hefðbundnum ævintýrum með stílfærðri frásögn sinni, draumkenndri framvindu og stílbrögðum að hætti ævintýra. Í báðum sögunum hefur Astrid Lindgren valið sína eigin leið eftir því sem söguefnið krafðist. Frumtextinn er ekki skrifaður á neinu einföldu barnamáli enda þótt sögumaður sé barn. Setningaskipun er einföld en orðaforði mjög auðugur og fjölbreyttur. Þannig er skynjun Snúðs á umhverfinu, ekki síst náttúrunni í fjöllum Nangijala, miðlað með einstaklega myndrænum og lifandi lýsingum. Margt minnir á ævintýrastíl. En þá er þess að gæta að hefðbundið ævintýri er ævinlega sagt í þriðju persónu. Hér er það fyrstu persónu sögumaður sem gengur inn í þennan framandlega heim og miðlar honum og um leið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.