Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 28
Þ o r l e i f u r H a u k s s o n 28 TMM 2013 · 3 síðan kemur reiðarslagið. Jónatan neyðist til að yfirgefa bróður sinn og halda inn í Þyrnirósadal. Snúður missir bróður sinn á ný og er enn skilinn eftir, lítill, hræddur og einmana. Þegar hér er komið verður hann að taka ábyrgð á eigin lífi og gerðum. Hann hrekkur upp af fastasvefni við það að honum finnst Jónatan hrópa á hjálp, og eftir mikla innri baráttu heldur hann af stað einn upp til fjallanna til að leita bróður síns. Það sem á eftir fer verður mikil þrekraun, og Snúður finnur til sífellds vanmáttar og ótta sem hann þarf að sigrast á, en undir lokin er hann orðinn raunveruleg hetja og verðskuldar að heita Ljónshjarta eins og Jónatan. Það sem skiptir sköpum er hollusta hans við bróður sinn og fullvissan um skilyrðislausa ást hans til sín. Þetta er ferð sem á sér stað inni í innstu sálarfylgsnum. Það að búa henni gervi ævintýrisins verður leið til að draga það sem þar býr fram í dagsljósið.3 Bróðir minn Ljónshjarta lýtur lögmálum ævintýrisins. En lesandinn nemur ævintýraheiminn um leið og Snúður og nær þar áttum um leið og hann, og fær um leið hlutdeild í þeim tilfinningum sem hann vekur. Þessi ímyndaði heimur sprettur upp sem mótvægi við erfitt hlutskipti, söknuð og sársauka. Hér má minna á kenningar austurríska sálfræðingsins Brunos Bettelheim, en bók hans um gildi ævintýris og ímyndunarafls fyrir tilfinningalegan þroska barna kom út tveimur árum síðar en Bróðir minn Ljónshjarta.4 Samkvæmt þeim hafa ævintýrin frelsandi áhrif á börn sem búa við angist og ótta, gefa þeim möguleika til að ná tökum á lífi sínu og tilfinningum. Í sögum eins og Grimmsævintýrum er fjallað hispurslaust um efni sem eru bannhelg í venjulegum, „siðsamlegum“ barnabókum, efni á borð við afbrýði og illsku, einmanaleika og höfnun, ást á lífinu og ótta við dauðann. Áreitin eru persónugerð, allar aðstæður einfaldaðar, heimsmyndin gerð skýr og áþreifanleg, teiknuð í svörtu og hvítu, en um leið gefa ævintýrin börnum verkfæri í hendur til að átta sig á sjálfum sér og umheiminum, vinna úr árekstrum og óyfirstíganlegum erfiðleikum lífsins. Vissulega tekst Astrid Lindgren á við hin erfiðustu viðfangsefni í Bróðir minn Ljónshjarta, einangrun og þjáningu, kærleika og ástvinamissi, þjáningu og dauða. Og heimur sögunnar er sóttur til ævintýra. Hins vegar má segja að Elsku Míó minn beri meiri keim af hefðbundnum ævintýrum með stílfærðri frásögn sinni, draumkenndri framvindu og stílbrögðum að hætti ævintýra. Í báðum sögunum hefur Astrid Lindgren valið sína eigin leið eftir því sem söguefnið krafðist. Frumtextinn er ekki skrifaður á neinu einföldu barnamáli enda þótt sögumaður sé barn. Setningaskipun er einföld en orðaforði mjög auðugur og fjölbreyttur. Þannig er skynjun Snúðs á umhverfinu, ekki síst náttúrunni í fjöllum Nangijala, miðlað með einstaklega myndrænum og lifandi lýsingum. Margt minnir á ævintýrastíl. En þá er þess að gæta að hefðbundið ævintýri er ævinlega sagt í þriðju persónu. Hér er það fyrstu persónu sögumaður sem gengur inn í þennan framandlega heim og miðlar honum og um leið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.