Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Page 28
Þ o r l e i f u r H a u k s s o n 28 TMM 2013 · 3 síðan kemur reiðarslagið. Jónatan neyðist til að yfirgefa bróður sinn og halda inn í Þyrnirósadal. Snúður missir bróður sinn á ný og er enn skilinn eftir, lítill, hræddur og einmana. Þegar hér er komið verður hann að taka ábyrgð á eigin lífi og gerðum. Hann hrekkur upp af fastasvefni við það að honum finnst Jónatan hrópa á hjálp, og eftir mikla innri baráttu heldur hann af stað einn upp til fjallanna til að leita bróður síns. Það sem á eftir fer verður mikil þrekraun, og Snúður finnur til sífellds vanmáttar og ótta sem hann þarf að sigrast á, en undir lokin er hann orðinn raunveruleg hetja og verðskuldar að heita Ljónshjarta eins og Jónatan. Það sem skiptir sköpum er hollusta hans við bróður sinn og fullvissan um skilyrðislausa ást hans til sín. Þetta er ferð sem á sér stað inni í innstu sálarfylgsnum. Það að búa henni gervi ævintýrisins verður leið til að draga það sem þar býr fram í dagsljósið.3 Bróðir minn Ljónshjarta lýtur lögmálum ævintýrisins. En lesandinn nemur ævintýraheiminn um leið og Snúður og nær þar áttum um leið og hann, og fær um leið hlutdeild í þeim tilfinningum sem hann vekur. Þessi ímyndaði heimur sprettur upp sem mótvægi við erfitt hlutskipti, söknuð og sársauka. Hér má minna á kenningar austurríska sálfræðingsins Brunos Bettelheim, en bók hans um gildi ævintýris og ímyndunarafls fyrir tilfinningalegan þroska barna kom út tveimur árum síðar en Bróðir minn Ljónshjarta.4 Samkvæmt þeim hafa ævintýrin frelsandi áhrif á börn sem búa við angist og ótta, gefa þeim möguleika til að ná tökum á lífi sínu og tilfinningum. Í sögum eins og Grimmsævintýrum er fjallað hispurslaust um efni sem eru bannhelg í venjulegum, „siðsamlegum“ barnabókum, efni á borð við afbrýði og illsku, einmanaleika og höfnun, ást á lífinu og ótta við dauðann. Áreitin eru persónugerð, allar aðstæður einfaldaðar, heimsmyndin gerð skýr og áþreifanleg, teiknuð í svörtu og hvítu, en um leið gefa ævintýrin börnum verkfæri í hendur til að átta sig á sjálfum sér og umheiminum, vinna úr árekstrum og óyfirstíganlegum erfiðleikum lífsins. Vissulega tekst Astrid Lindgren á við hin erfiðustu viðfangsefni í Bróðir minn Ljónshjarta, einangrun og þjáningu, kærleika og ástvinamissi, þjáningu og dauða. Og heimur sögunnar er sóttur til ævintýra. Hins vegar má segja að Elsku Míó minn beri meiri keim af hefðbundnum ævintýrum með stílfærðri frásögn sinni, draumkenndri framvindu og stílbrögðum að hætti ævintýra. Í báðum sögunum hefur Astrid Lindgren valið sína eigin leið eftir því sem söguefnið krafðist. Frumtextinn er ekki skrifaður á neinu einföldu barnamáli enda þótt sögumaður sé barn. Setningaskipun er einföld en orðaforði mjög auðugur og fjölbreyttur. Þannig er skynjun Snúðs á umhverfinu, ekki síst náttúrunni í fjöllum Nangijala, miðlað með einstaklega myndrænum og lifandi lýsingum. Margt minnir á ævintýrastíl. En þá er þess að gæta að hefðbundið ævintýri er ævinlega sagt í þriðju persónu. Hér er það fyrstu persónu sögumaður sem gengur inn í þennan framandlega heim og miðlar honum og um leið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.