Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 134
Á d r e p u r 134 TMM 2013 · 3 tónlistarsögunni verið óravegu frá zen- búddisma er það líklega einmitt Shos- takovitsj. Tónlist hans krefst einbeiting- ar og innlifunar, einnig af hálfu þess sem hlustar. Þetta er meðal annars vegna þess að Shostakovitsj samdi verk sín með ákveðin viðmið í huga hvað snerti tónleikaform, hlustun og einbeit- ingu áheyrenda. Vert er að hafa í huga að hefðbundin tónleikalengd nútímans – á bilinu 60–120 mínútur – varð ekki almenn regla fyrr en komið var fram á miðja 19. öld. Til dæmis héldu bæði Mozart og Beethoven ógnarlanga tónleika með verkum sínum, en á þeim var andrúmsloftið öllu frjáls- legra en við eigum að venjast. Þeir tón- leikar sem verk Mozarts hljómuðu á meðan hann sjálfur lifði voru meira í ætt við það sem nútímahlustandi upplifir á djasstónleikum. Klappa mátti milli kafla og jafnvel í miðjum klíðum ef tónskáld eða hljóðfæraleikari þótti hafa gert eitt- hvað sérlega snjallt.7 Einbeittari og hátíðlegri hlustun hélst í hendur við almenna þróun í tónleika- haldi á 19. öld. Konsertsalurinn varð eins konar helgidómur þar sem sístækk- andi borgarastétt kom saman í þögulli einbeitingu, lifði sig inn í töfrastund þar sem útvaldir snillingar miðluðu guðleg- um sannleika. Tónlist var ekki lengur saklaus skemmtun heldur opinberun; hana bar að taka alvarlega. Andrúms- loftið breyttist í samræmi við það. Hið hefðbundna tónleikaform 19. aldar hefur reynst furðu lífseigt þó að samfé- lagið hafi tekið stakkaskiptum. Enn þann dag í dag eru efnisskrár sinfóníu- hljómsveita flestar með keimlíku móti: fyrst forleikur eða annað stutt hljóm- sveitarverk, helst einþáttungur; því næst einleikskonsert og að hléi loknu sinfónía eða annað verk af stærra taginu. Óperan er kannski það tónlistarform sem helst hefur reynt á þolrifin hvað lengd og úthald snertir. Þar giltu þó lengi enn frjálslegri umgengnisreglur en á tónleikum. Allt fram á fyrri hluta 19. aldar gat fólk spjallað saman eða keypt sér veitingar ef því sýndist svo. Hinir efnameiri leigðu sér stúkur og þegar þeim leiddist listin mátti alltaf draga tjöldin fyrir, tefla eins og eina skák eða daðra við sessunautinn. Um skeið var óperuhúsið La Scala eini staðurinn í Mílanó þar sem fjárhættuspil voru leyfð.8 Fyrsta úthaldslistaverkið var kannski einmitt ópera eða öllu heldur óperuflokkur, Niflungahringurinn eftir Richard Wagner sem tekur fjögur kvöld og rétt um 15 klukkustundir í f lutningi. Wagner lét ekki þar við sitja heldur gerði í ofanálag auknar kröfur um ein- beitingu og hlustun. Hann varð til dæmis fyrstur til að krefjast þess að ljós- in í óperusalnum væru slökkt meðan á sýningu stóð. Kannski eiga músíkmaraþon með tíð og tíma eftir að grafa undan gömlum og stöðluðum hugmyndum um tónleika- formið. Fyrirbærið virðist að minnsta kosti spegla stöðu listarinnar og upplif- unarþörf nútímafólks rétt eins og eldri hugmyndir um tilgang og eðli tónlistar hlutu staðfestingu í tónleikahaldi 18. og 19. aldar. Kannski kjósa hlustendur nútímans meiri ögrun og nýbreytni en felst í tveggja tíma tónleikum? Vilja þeir fremur nálgast listina sem hugleiðslu- ástand en sem vettvang fyrir tjáningu tilfinninga? Eða snýst þetta kannski allt um að fá sem besta kynningu? Viðburðablæti og listkynning Um eitt verður að minnsta kosti ekki deilt: kvartettamaraþonið var viðburð- ur. Kynningin tók líka mið af því. Í dag- skrárriti Listahátíðar bera tónleikarnir yfirskriftina „Shostakovich-áskorunin“ og þannig er spilað á keppnisskap les- andans, skorað á hann að reyna á eigin
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.