Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Blaðsíða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Blaðsíða 134
Á d r e p u r 134 TMM 2013 · 3 tónlistarsögunni verið óravegu frá zen- búddisma er það líklega einmitt Shos- takovitsj. Tónlist hans krefst einbeiting- ar og innlifunar, einnig af hálfu þess sem hlustar. Þetta er meðal annars vegna þess að Shostakovitsj samdi verk sín með ákveðin viðmið í huga hvað snerti tónleikaform, hlustun og einbeit- ingu áheyrenda. Vert er að hafa í huga að hefðbundin tónleikalengd nútímans – á bilinu 60–120 mínútur – varð ekki almenn regla fyrr en komið var fram á miðja 19. öld. Til dæmis héldu bæði Mozart og Beethoven ógnarlanga tónleika með verkum sínum, en á þeim var andrúmsloftið öllu frjáls- legra en við eigum að venjast. Þeir tón- leikar sem verk Mozarts hljómuðu á meðan hann sjálfur lifði voru meira í ætt við það sem nútímahlustandi upplifir á djasstónleikum. Klappa mátti milli kafla og jafnvel í miðjum klíðum ef tónskáld eða hljóðfæraleikari þótti hafa gert eitt- hvað sérlega snjallt.7 Einbeittari og hátíðlegri hlustun hélst í hendur við almenna þróun í tónleika- haldi á 19. öld. Konsertsalurinn varð eins konar helgidómur þar sem sístækk- andi borgarastétt kom saman í þögulli einbeitingu, lifði sig inn í töfrastund þar sem útvaldir snillingar miðluðu guðleg- um sannleika. Tónlist var ekki lengur saklaus skemmtun heldur opinberun; hana bar að taka alvarlega. Andrúms- loftið breyttist í samræmi við það. Hið hefðbundna tónleikaform 19. aldar hefur reynst furðu lífseigt þó að samfé- lagið hafi tekið stakkaskiptum. Enn þann dag í dag eru efnisskrár sinfóníu- hljómsveita flestar með keimlíku móti: fyrst forleikur eða annað stutt hljóm- sveitarverk, helst einþáttungur; því næst einleikskonsert og að hléi loknu sinfónía eða annað verk af stærra taginu. Óperan er kannski það tónlistarform sem helst hefur reynt á þolrifin hvað lengd og úthald snertir. Þar giltu þó lengi enn frjálslegri umgengnisreglur en á tónleikum. Allt fram á fyrri hluta 19. aldar gat fólk spjallað saman eða keypt sér veitingar ef því sýndist svo. Hinir efnameiri leigðu sér stúkur og þegar þeim leiddist listin mátti alltaf draga tjöldin fyrir, tefla eins og eina skák eða daðra við sessunautinn. Um skeið var óperuhúsið La Scala eini staðurinn í Mílanó þar sem fjárhættuspil voru leyfð.8 Fyrsta úthaldslistaverkið var kannski einmitt ópera eða öllu heldur óperuflokkur, Niflungahringurinn eftir Richard Wagner sem tekur fjögur kvöld og rétt um 15 klukkustundir í f lutningi. Wagner lét ekki þar við sitja heldur gerði í ofanálag auknar kröfur um ein- beitingu og hlustun. Hann varð til dæmis fyrstur til að krefjast þess að ljós- in í óperusalnum væru slökkt meðan á sýningu stóð. Kannski eiga músíkmaraþon með tíð og tíma eftir að grafa undan gömlum og stöðluðum hugmyndum um tónleika- formið. Fyrirbærið virðist að minnsta kosti spegla stöðu listarinnar og upplif- unarþörf nútímafólks rétt eins og eldri hugmyndir um tilgang og eðli tónlistar hlutu staðfestingu í tónleikahaldi 18. og 19. aldar. Kannski kjósa hlustendur nútímans meiri ögrun og nýbreytni en felst í tveggja tíma tónleikum? Vilja þeir fremur nálgast listina sem hugleiðslu- ástand en sem vettvang fyrir tjáningu tilfinninga? Eða snýst þetta kannski allt um að fá sem besta kynningu? Viðburðablæti og listkynning Um eitt verður að minnsta kosti ekki deilt: kvartettamaraþonið var viðburð- ur. Kynningin tók líka mið af því. Í dag- skrárriti Listahátíðar bera tónleikarnir yfirskriftina „Shostakovich-áskorunin“ og þannig er spilað á keppnisskap les- andans, skorað á hann að reyna á eigin
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.