Heimsmynd - 01.05.1989, Qupperneq 54

Heimsmynd - 01.05.1989, Qupperneq 54
HETJUR MYNDLISTARLIFSINS ÞRIÐJI MAÐURINN MM grundvallaratriðum eru tveir megin- Iþættir til staðar í sköpun listaverka. Annars vegar sá þáttur sem ræðst af þekkingu, innsýn og lífsskilyrðum listamannsins sjálfs. Og hins vegar sá sem lýtur að sviðsetningu þekkingar, innsýnar og lífsskilyrða áhorfandans eða neytandans. Sé fyrri þátturinn miklaður upp kemur ýmist út úr því spámannalist sem uppgötvast seinna, eða sérvitringalist sem gerir ekki annað en gera mannlíf líðandi stundar aðeins fjölbreyttara. Á þeim tímum þegar ofvöxtur hleypur í seinni þáttinn verður áhorfandinn eða neytandinn eiginlega hinn raunverulegi skapandi verksins. En neytandinn skap- ar með því að meðhöndla listamanninn, nota hann sem verkfæri til að sviðsetja eigin heimsmynd á táknrænan hátt. Út úr þessum táknum (þeim listaverkum sem neytandinn hefur umleikis) má ef til vill lesa frjálslyndi, næmni, íhaldssemi, ríkidæmi, allt eftir þeirri ímynd sem neytandi hefur af sjálfum sér og þeim möguleikum sem hann hefur á því að koma henni í kring. Þessir tveir hópar, listamenn og áhorf- endur, ná því saman í gegnum góðlátlega glímu þar sem þeir leyfa hvor öðrum að þreifa fyrir sér í sköpunargáfu hins. Listamenn hlaða oft lofi á neytandann og kalla hann stundum höfðingja, en neytandinn kallar listamanninn þá í stað- inn meistara. Hér hefur verið lýst tveim- ur augljósustu leikurum á sviði listalífs- ins. En hér hefur þó aðalleikaranum verið gleymt, enda er hann ýmist ósýnilegur - eins og heilagur andi í heilagri þrenningu sem jafnan er táknaður með stýrandi, blessandi hönd sem þó er í raun ósýnileg - í gervi leikstjórans og leikritahöfundar- ins sem hafast að á bak við tjöldin. Eða þá sem aðalmaðurinn í leikritinu, einn á sviðinu allan tímann og leikur allar pers- ónur verksins, sem hann reyndar skap- aði líka sjálfur, og leikstýrir í ofan á lag sjálfum sér. Heilagur andi birtist stund- um sem allt í öllu og gegnsýrir heiminn. Persónugervingurinn, sem hér er lýst og hefur komist óséður inn í listalífið, inni- heldur: safnstjóra, galleríeigendur, upp- boðshaldara, skrásetjara og gagnaverði. Með öðrum orðum þá sem hafa með höndum niðurröðun og dreifingu á lista- verkunum og upplýsingunum um þau. Og þessi tiltölulega nýja aðalpersóna listalífsins er auðvitað sú sem er mest skapandi af þeim öllum, því hún notar bæði hugarheim listamanna og neyt- enda, oft á djarfan og óvæntan hátt, sem aðalefnivið í sín eigin sköpunarverk og hefur í raun komist upp á milli lista- manna og neytenda og tekið við stjórn- inni á sambandi þeirra. Þriðji maðurinn verður þó sjaldan að efniviði í sköpunar- starfi hinna, því hann er ýmist alveg ósýnilegur eða ofsýnilegur. Heilagur andi, ef hann stendur undir merkjum, getur aldrei orðið að efniviði í neinu verki nema sínu eigin. Á sama tíma og listalíf frá sjónarhorni listamanna og neytenda er ekki nema saklaus leikur þar sem þeir kitla góðlát- lega hégómagirnd hvors annars, þá hefur þriðji maðurinn (listaverkaverðir, miðl- arar og skrásetjarar) ákveðinn tilgang í huga. Því sá sem hefur mesta yfirsýn, og hefur um leið tök á því að vera ósýnileg- ur, veit jafnframt hvað eru raunhæf markmið miðað við gefnar aðstæður. Tilgangur þriðja mannsins er fyrst og fremst að komast yfir völd, þá peninga. Bera Nordal, forstöðumaður Listasafns Islands. Bera er öflugasti fulltrúi þriðja mannsins í íslenskum myndlistarheimi. Afl forstöðumanns hefur í aðalatriðum þrjár rœtur: Tengsl við stjórnmálalega valdhafa, innsjn í heim viðskipta og peninga, hœfilegan aðgang að hugsunarhcetti og háttalagi listamanna og listunnenda. Ut úr samruna þessara þriggja þátta kemur stórbrotnasta sköpunaraflið í íslenskri myndlist um þessar mundir — afl sem skapar ekki úr venjulegu hráefni, heldur afl sem notar fullunnin verk og hugsunarhátt sem hráefni í eins konar „yfirsköpun“ á „stórlistaverkum“. eftir • HANNES LÁRUSSON 54 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.