Heimsmynd - 01.05.1989, Síða 54

Heimsmynd - 01.05.1989, Síða 54
HETJUR MYNDLISTARLIFSINS ÞRIÐJI MAÐURINN MM grundvallaratriðum eru tveir megin- Iþættir til staðar í sköpun listaverka. Annars vegar sá þáttur sem ræðst af þekkingu, innsýn og lífsskilyrðum listamannsins sjálfs. Og hins vegar sá sem lýtur að sviðsetningu þekkingar, innsýnar og lífsskilyrða áhorfandans eða neytandans. Sé fyrri þátturinn miklaður upp kemur ýmist út úr því spámannalist sem uppgötvast seinna, eða sérvitringalist sem gerir ekki annað en gera mannlíf líðandi stundar aðeins fjölbreyttara. Á þeim tímum þegar ofvöxtur hleypur í seinni þáttinn verður áhorfandinn eða neytandinn eiginlega hinn raunverulegi skapandi verksins. En neytandinn skap- ar með því að meðhöndla listamanninn, nota hann sem verkfæri til að sviðsetja eigin heimsmynd á táknrænan hátt. Út úr þessum táknum (þeim listaverkum sem neytandinn hefur umleikis) má ef til vill lesa frjálslyndi, næmni, íhaldssemi, ríkidæmi, allt eftir þeirri ímynd sem neytandi hefur af sjálfum sér og þeim möguleikum sem hann hefur á því að koma henni í kring. Þessir tveir hópar, listamenn og áhorf- endur, ná því saman í gegnum góðlátlega glímu þar sem þeir leyfa hvor öðrum að þreifa fyrir sér í sköpunargáfu hins. Listamenn hlaða oft lofi á neytandann og kalla hann stundum höfðingja, en neytandinn kallar listamanninn þá í stað- inn meistara. Hér hefur verið lýst tveim- ur augljósustu leikurum á sviði listalífs- ins. En hér hefur þó aðalleikaranum verið gleymt, enda er hann ýmist ósýnilegur - eins og heilagur andi í heilagri þrenningu sem jafnan er táknaður með stýrandi, blessandi hönd sem þó er í raun ósýnileg - í gervi leikstjórans og leikritahöfundar- ins sem hafast að á bak við tjöldin. Eða þá sem aðalmaðurinn í leikritinu, einn á sviðinu allan tímann og leikur allar pers- ónur verksins, sem hann reyndar skap- aði líka sjálfur, og leikstýrir í ofan á lag sjálfum sér. Heilagur andi birtist stund- um sem allt í öllu og gegnsýrir heiminn. Persónugervingurinn, sem hér er lýst og hefur komist óséður inn í listalífið, inni- heldur: safnstjóra, galleríeigendur, upp- boðshaldara, skrásetjara og gagnaverði. Með öðrum orðum þá sem hafa með höndum niðurröðun og dreifingu á lista- verkunum og upplýsingunum um þau. Og þessi tiltölulega nýja aðalpersóna listalífsins er auðvitað sú sem er mest skapandi af þeim öllum, því hún notar bæði hugarheim listamanna og neyt- enda, oft á djarfan og óvæntan hátt, sem aðalefnivið í sín eigin sköpunarverk og hefur í raun komist upp á milli lista- manna og neytenda og tekið við stjórn- inni á sambandi þeirra. Þriðji maðurinn verður þó sjaldan að efniviði í sköpunar- starfi hinna, því hann er ýmist alveg ósýnilegur eða ofsýnilegur. Heilagur andi, ef hann stendur undir merkjum, getur aldrei orðið að efniviði í neinu verki nema sínu eigin. Á sama tíma og listalíf frá sjónarhorni listamanna og neytenda er ekki nema saklaus leikur þar sem þeir kitla góðlát- lega hégómagirnd hvors annars, þá hefur þriðji maðurinn (listaverkaverðir, miðl- arar og skrásetjarar) ákveðinn tilgang í huga. Því sá sem hefur mesta yfirsýn, og hefur um leið tök á því að vera ósýnileg- ur, veit jafnframt hvað eru raunhæf markmið miðað við gefnar aðstæður. Tilgangur þriðja mannsins er fyrst og fremst að komast yfir völd, þá peninga. Bera Nordal, forstöðumaður Listasafns Islands. Bera er öflugasti fulltrúi þriðja mannsins í íslenskum myndlistarheimi. Afl forstöðumanns hefur í aðalatriðum þrjár rœtur: Tengsl við stjórnmálalega valdhafa, innsjn í heim viðskipta og peninga, hœfilegan aðgang að hugsunarhcetti og háttalagi listamanna og listunnenda. Ut úr samruna þessara þriggja þátta kemur stórbrotnasta sköpunaraflið í íslenskri myndlist um þessar mundir — afl sem skapar ekki úr venjulegu hráefni, heldur afl sem notar fullunnin verk og hugsunarhátt sem hráefni í eins konar „yfirsköpun“ á „stórlistaverkum“. eftir • HANNES LÁRUSSON 54 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.