Heimsmynd - 01.09.1989, Page 22

Heimsmynd - 01.09.1989, Page 22
Á árunum 1950 til 1960 fæddust 48 913 Islendingar. Þetta voru fjölmenn- ustu árgangar íslandssögunnar. Fyrsta kynslóðin sem ólst upp við sjónvarp og gífurlega aukningu á vöruúrvali eftir að EFTA samningurinn gekk í gildi, en þá voru þau á unglingsárum. Þetta er einnig sú kynslóð þar sem fleiri eru með háskólapróf en nokkru sinni fyrr. Þetta er kynslóðin sem er að hasla sér völl í atvinnuh'finu um og eftir 1980. Þetta eru börn hins neyslusjúka níunda áratugar. Afkvæmi allsnægtanna en um leið einhver skuldugasta kynslóð ís- landssögunnar. Þetta er fyrsta kynslóð- in sem í ríkum mæli andar að sér er- lendum menningar- og tískuáhrifum. Aldrei fyrr hefur nokkur kynslóð ferð- ast eins mikið og komið jafnvíða. Þetta er fólkið sem fullorðnaðist með tölvubyltingunni. Uppar á fjármagnsmarkaði og ungar konur með eigin tekjur. Dætur mæðra sem fæddust á kreppuárunum miklu og synir feðra sem flestir áttu þess ekki kost að ganga menntaveginn. Það er þetta fólk sem kemur til með að leiða ísland inn í 21. öldina. Þetta er fyrsta kynslóðin þar sem bæði kynin starfa í langflestum tilvikum utan heimilis síns. Þetta er kynslóðin sem kvartar sáran undan ástandi í dagvistarmálum þar sem hún er svo skuldum vafin að tekjur annars makafis duga ekki til. Þetta er einnig sú kynslóð kvenna sem starfar ekki aðeins utan heimilis af nauðsyn. Margt þetta fólk talar ekki um líf heldur lífsstíl. Það er ekki aðeins fatnaðurinn sem er hannaður, heldur er síminn frá Bang & Olofsen, hljómflutningsgræj- urnar frá öðru þekktu merki, veggfóðrið frá Lauru Ashley, eldhúsinnréttingin frá Ikea eða Multiform, eldavélin frá Gaggenau, postulínið með gæðastimpli, sófasettið frá Casa. Allt er klippt og skorið eftir kröfum neyslusamfélagsins nema uppeldi barnanna. Þau njóta ekki eins skipulagðrar ummönnunar og sum þeirra eru í gæslu dagmamma allan liðlang- an daginn, oft í hópi fjölda annarra bama. Þegar mamma eða pabbi koma og sækja barnið yf- irfull af sektarkennd, er keyrt með litla krílið upp í Kringlu og keypt eitthvað sætt. Á morgnana eru þau ræst klukkan átta og klædd í krúsidúlluföt frá Englabörnum, Bangsa, Fiðrildi eða Krökkum og keyrð niður í bílstólinn á BMW-inum. Þessi kynslóð tækifæranna er ekki öll þar sem hún er séð. Aldrei fyrr brosti framtíðin eins við nokkurri kynslóð. Hún er betur nærð og meira meðvituð um heilsu og mataræði en nokkur forvera hennar. Samt er þetta kynslóðin þar sem læknar em áhyggjufullir farnir að tala um burn-out - útbrunnið fólk á fer- tugsaldri, þjáð af streitu og vonleysi í kjölfar þreytu og trúleysis. Þetta er kyn- slóðin sem veit ekki hvort hún lifir af eyðingu ósonlags, kjarnorkuvá og annan umhverfisósóma. Þetta er fólkið sem er margt búið að missa trú á gömlum stjórnmálaflokkum og sér spillingu í hveiju horni. Þó er þessari kynslóð ekki alls varn- að. Hún er betur menntuð eða hefur í öllu falli lengri skólagöngu að baki en forverar hennar. Rétt eins og neyslu- gleðin virðist henni eðlislæg, er aðlög- unarhæfnin einnig mikil. Víða úti í hin- um stóra heimi er farið að tala um kyn- slóð tíunda áratugarins. Harður heimur samkeppni og framavona ní- unda áratugar víkur nú fyrir mýkri SEKTAR- KENND 0G STREITA Sigurður Snævarr hagfræðingur hjá Þjóðhagsstofnun er 34 ára gamall, kvæntur konu í ábyrgðarstöðu með tvö börn, fimm og sjö ára. Hann segist þjást af því sem hann kallar thirties blues og gæti verið táknrænt fyrir þessa kynslóð. „Það hefur fylgt mannkyn- inu og steinaldarmennirnir dóu úr þessu fyrirbæri. Það sem ég á við er að á fertugs- aldri fer maður að skynja, að þær hug- sjónir og hugmyndir sem maður hafði koðna niður í hversdagsleika og skrif- finnsku. Sjálfur er maður þátttakandi í þessu og starfsframinn á hækjum“, bætir hann við hlæjandi. Á Þjóðhagsstofnun hefur Sigurður fengið orð á sig meðal starfsfélaga sinna að vera maður mjúku málanna svo- nefndu. „Ég bjó til orðið kellingafrœð- ingur um mig sjálfan af því þessum mönnum finnst svo einkennilegt að ég skuli hafa áhuga á dagvistar- og jafnrétt- ismálurn." Sigurður Snævarr er ef til vill einn þeirra fáu sem ólst upp hjá foreldrum sem alla tíð unnu bæði utan heimilis. „Það er engin spurning að það hefur mótað mína afstöðu nú“, segir hann. Eins og fleiri af hans kynslóð var hann lengi í námi erlendis. Sammerkt á hann það einnig við marga af þessari kynslóð að finnast ísland ekki land hinna glæstu tækifæra og sérstaklega ekki um þessar mundir. „Fjölskylduböndin hér eru svo sterk að það togar í mann, en því fer fjarri að þetta sé mjög lifandi eða dýna- mískt samfélag. Ættarveldið er ein ástæða þess að félagslegur hreyfanleiki er ekki sem skyldi. Þá hefur okkar kyn- slóð, fólk á fertugsaldri, ekki enn náð að gera sig gildandi í þjóðfélaginu. Sá möguleiki sem við höfum til áhrifa er meiri en formleg völd okkar segja til 22 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.