Heimsmynd - 01.11.1990, Page 60

Heimsmynd - 01.11.1990, Page 60
„Ég kom mér út úr leigufluginu fyrir hálfu öðru ári vegna vinnutímans,“ segir 56 ára gamall flugmaður sem nú flýgur forstjóraþotu. „Ég hafði á tilfinningunni að ég færi yfir um ef ég bætti enn einu sumri við í þessu. Þetta er ömurleg leið til að sjá sér farborða.“ etta kom meðal annars fram í grein Russels Miller í sunnu- dagsblaði Sunday Times í fyrra, sem fjallaði um flugvélar sem rifna, flug- menn, sem sofna í stjórnklefanum og flugumsjónarmenn sem eru hættir að ráða við örtröðina í loftinu. Sum af þeim vandamálum, sem Miller veltir upp, eru íslendingum beinlínis nálæg, þar sem þau varða flugvelli sem íslensk flugfélög fljúga til og þótt önnur séu fjarlægari fer þeim Islendingum fjölgandi sem fljúga með erlendum flugfélögum eða notfæra sér þjónustu leiguflugfélaga erlendis. Því er ekki úr vegi að kynna hér þær hættur, sem hugsanlega kunna að bíða þeirra, um leið og minnt er á að enn er flugið einhver öruggasti ferðamátinn sem menn geta valið til að koma sér milli staða. Æ fleiri flugmenn, einkum þó á vegum leiguflugfélaganna, kvarta yfir þreytu, ónógum svefni og hvíld. Víða um heim hefur verið komið upp þjónustumið- stöðvum sem taka við nafnlausum skýrslum atvinnuflugmanna, þar sem þeir geta játað mistök sín, komið kvört- unum á framfæri og létt af sér áhyggjum (sjá ramma). Hvers vegna nafnlausum? Vegna þess meðal annars að fastskorðað starfsfrömunarkerfi dregur mjög úr áhuga flugmanna á því að vera með sí- endurteknar aðfinnslur. Fyllstu kröfur um öryggi eru oft dýrar og saxa á ágóða- hlut flugfélagsins. „Nöldurseggir“ og „vandræðagemlingar“ eru ekki vel séðir hjá þeim sem ábyrgðina bera á rekstrin- um og þurfa að standa hluthöfum reikn- ingsskil gerða sinna. Flugmaður, sem verður að skipta um félag, verður að byrja að nýju í lægsta þrepi stigans og bíða jafnvel árum saman eftir að komast í flugstjórasessinn á ný. Því telja flugfé- lögin sig yfirleitt geta treyst því að flug- stjórinn láti hag félagsins sitja í fyrirrúmi fyrir umhyggjunni fyrir hag farþega og áhafnar. Þrýstingurinn á flugmanninn að snúa til baka til heimavallar, hvað sem líður þreytu og líkamlegu ásigkomulagi, er líka gífurlegur af félagslegum og arðsem- isástæðum. Flugvél sem stæði aðgerða- laus klukkustundum saman á fjarlægum flugvelli, meðan óbilgjörn áhöfn tæki sér tilskilda hvíld samkvæmt reglugerðinni, gæti eyðilagt áætlanir vikur fram í tím- ann og haft bein áhrif á niðurstöðutölur bókhaldsins. Þar við bætist vandi farþeganna sem hér um bil alltaf koma að „volgu rúmi“. Það þýðir að komufarþegar með leigu- flugvél til sólarstranda taka við herbergj- um þeirra farþega sem þegar bíða í flug- stöðvarbyggingunni, reiðubúnir til heim- ferðar. Það þarf hugrakkan flugstjóra til að tilkynna yfir tvö hundruð farþegum, sumum þegar þéttdrukknum, að þeir verði að bíða átta tíma í flugstöðinni meðan hann fari og leggi sig. Af þessum ástæðum fullyrðir Russell Miller að mörgum þeim flugvélum, sem nálgast Bretland í morgunsárið, sé flogið af áhöfnum svo þreyttum að þær verði að treysta á adrenalínið í blóðinu til að halda sér vakandi til lendingar. Það kaldhæðnislega sé að það reyni mest á hæfni þeirra og árvekni, eimitt þegar þær séu þreyttastar - í lok langrar nætur. „Maður er verst upplagður í dögun,“ segir reyndur flugstjóri, „og álagið er gíf- urlegt þegar vélin er í biðstöðu og fyrir- mæli um hæð, hraða og stefnu berast stöðugt frá flugumsjón. Hver taug er spennt og yfirvegunar og fyllstu ná- kvæmni er þörf. A þessari stundu þarftu einmitt að vera í þínu fínasta formi, ekki í lágmarksástandi. “ Uppsöfnuð þreyta flugmanna eftir endurteknar næturflugferðir er versta hættan sem stefnir að fluginu í dag, segir dr. Ian Perry, sérfræðingur í fluglæknis- fræði, sem um tuttugu ára skeið hefur sérstaklega kynnt sér þetta vandamál. „Flugmenn eru látnir vinna allan þann tíma sem mögulega er hægt að kreista út úr þeim. Að vinna ýmist að nóttu eða degi, án nokkurs konar vaktakerfis, hef- ur í för með sér óreglu á svefni og hvíld, sem fyrr eða síðar leiðir til ofsaþreytu. Sé þessu haldið áfram nógu lengi verður þreytutilfinningin samfelld.“ Dr. Perry segir að flugliðar í ferðum yfir Atlantshafið falli svo oft í svefn að þess séu dæmi að vélar snúi við á miðri leið og stefni aftur heim á leið. „I sum- um gömlu vélanna gefurðu tölvunni tíu áfanga, sem taka þig hálfa leið yfir hafið, og síðan þarftu að bæta tíu við. Ef þú gerir það ekki snýr sjálfvirkur öryggis- búnaður vélinni við. Sem betur fer verð- ur alltaf einhver til að öskra í heyrnartól- in og vekja þig.“ Island hefur þá sérstöðu að vera í miðju Atlantshafinu og því undan- tekning að sama áhöfn fljúgi alla leið yfir hafið, það er ef flugvellir lokast hér og halda verður áfram alla leið. „Ég hef aldrei orðið var við þetta vandamál hjá okkur,“ sagði flugmaður hjá Flugleiðum, sem við bárum þetta undir. Þar með er þó ekki sagt að vandamál þessu skyld komi ekki upp á yfirborðið öðru hverju. Svo undarlega vill til, að Island, eitt ná- lægra landa svo vitað sé, hefur engar op- inberar reglur um vinnutíma flugmanna. I reglugerð um flugrekstur frá 24. júlí 1989 er það falið flugrekanda að „semja reglur sem takmarka fartíma og flug- skyldutíma flugliða í þjónustu hans“. í reynd þýðir þetta að um vinnutíma er samið í hverjum kjarasamningum og flugrekendur leggja auðvitað á það höf- uðáherslu, að geta haft hann eins rúman og sveigjanlegan og hentugt kann að þykja til að ná sem hagkvæmustum rekstri á farkosti sína. Sú freisting er þá alltaf fyrir hendi að flugmenn slaki á ítr- ustu öryggiskröfum fyrir launabætur eða önnur fríðindi. Flugmenn hafa hingað til árangurslaust reynt að fá því framgengt að öryggi farþega sé að þessu leyti varið af opinberum rammareglum og samning- ar fari síðan fram innan þess ramma. Þessar deilur hafa meðal annars komið fram opinberlega vegna ágreinings um leiguflug nýju Boeing véla Flugleiða, sem ekki ná alltaf að fljúga innan þess fimmtán stunda hámarksvinnutíma, sem HVERS VEGHA HRAPA FLUGVÉLAR? 60 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.