Heimsmynd - 01.11.1990, Qupperneq 60

Heimsmynd - 01.11.1990, Qupperneq 60
„Ég kom mér út úr leigufluginu fyrir hálfu öðru ári vegna vinnutímans,“ segir 56 ára gamall flugmaður sem nú flýgur forstjóraþotu. „Ég hafði á tilfinningunni að ég færi yfir um ef ég bætti enn einu sumri við í þessu. Þetta er ömurleg leið til að sjá sér farborða.“ etta kom meðal annars fram í grein Russels Miller í sunnu- dagsblaði Sunday Times í fyrra, sem fjallaði um flugvélar sem rifna, flug- menn, sem sofna í stjórnklefanum og flugumsjónarmenn sem eru hættir að ráða við örtröðina í loftinu. Sum af þeim vandamálum, sem Miller veltir upp, eru íslendingum beinlínis nálæg, þar sem þau varða flugvelli sem íslensk flugfélög fljúga til og þótt önnur séu fjarlægari fer þeim Islendingum fjölgandi sem fljúga með erlendum flugfélögum eða notfæra sér þjónustu leiguflugfélaga erlendis. Því er ekki úr vegi að kynna hér þær hættur, sem hugsanlega kunna að bíða þeirra, um leið og minnt er á að enn er flugið einhver öruggasti ferðamátinn sem menn geta valið til að koma sér milli staða. Æ fleiri flugmenn, einkum þó á vegum leiguflugfélaganna, kvarta yfir þreytu, ónógum svefni og hvíld. Víða um heim hefur verið komið upp þjónustumið- stöðvum sem taka við nafnlausum skýrslum atvinnuflugmanna, þar sem þeir geta játað mistök sín, komið kvört- unum á framfæri og létt af sér áhyggjum (sjá ramma). Hvers vegna nafnlausum? Vegna þess meðal annars að fastskorðað starfsfrömunarkerfi dregur mjög úr áhuga flugmanna á því að vera með sí- endurteknar aðfinnslur. Fyllstu kröfur um öryggi eru oft dýrar og saxa á ágóða- hlut flugfélagsins. „Nöldurseggir“ og „vandræðagemlingar“ eru ekki vel séðir hjá þeim sem ábyrgðina bera á rekstrin- um og þurfa að standa hluthöfum reikn- ingsskil gerða sinna. Flugmaður, sem verður að skipta um félag, verður að byrja að nýju í lægsta þrepi stigans og bíða jafnvel árum saman eftir að komast í flugstjórasessinn á ný. Því telja flugfé- lögin sig yfirleitt geta treyst því að flug- stjórinn láti hag félagsins sitja í fyrirrúmi fyrir umhyggjunni fyrir hag farþega og áhafnar. Þrýstingurinn á flugmanninn að snúa til baka til heimavallar, hvað sem líður þreytu og líkamlegu ásigkomulagi, er líka gífurlegur af félagslegum og arðsem- isástæðum. Flugvél sem stæði aðgerða- laus klukkustundum saman á fjarlægum flugvelli, meðan óbilgjörn áhöfn tæki sér tilskilda hvíld samkvæmt reglugerðinni, gæti eyðilagt áætlanir vikur fram í tím- ann og haft bein áhrif á niðurstöðutölur bókhaldsins. Þar við bætist vandi farþeganna sem hér um bil alltaf koma að „volgu rúmi“. Það þýðir að komufarþegar með leigu- flugvél til sólarstranda taka við herbergj- um þeirra farþega sem þegar bíða í flug- stöðvarbyggingunni, reiðubúnir til heim- ferðar. Það þarf hugrakkan flugstjóra til að tilkynna yfir tvö hundruð farþegum, sumum þegar þéttdrukknum, að þeir verði að bíða átta tíma í flugstöðinni meðan hann fari og leggi sig. Af þessum ástæðum fullyrðir Russell Miller að mörgum þeim flugvélum, sem nálgast Bretland í morgunsárið, sé flogið af áhöfnum svo þreyttum að þær verði að treysta á adrenalínið í blóðinu til að halda sér vakandi til lendingar. Það kaldhæðnislega sé að það reyni mest á hæfni þeirra og árvekni, eimitt þegar þær séu þreyttastar - í lok langrar nætur. „Maður er verst upplagður í dögun,“ segir reyndur flugstjóri, „og álagið er gíf- urlegt þegar vélin er í biðstöðu og fyrir- mæli um hæð, hraða og stefnu berast stöðugt frá flugumsjón. Hver taug er spennt og yfirvegunar og fyllstu ná- kvæmni er þörf. A þessari stundu þarftu einmitt að vera í þínu fínasta formi, ekki í lágmarksástandi. “ Uppsöfnuð þreyta flugmanna eftir endurteknar næturflugferðir er versta hættan sem stefnir að fluginu í dag, segir dr. Ian Perry, sérfræðingur í fluglæknis- fræði, sem um tuttugu ára skeið hefur sérstaklega kynnt sér þetta vandamál. „Flugmenn eru látnir vinna allan þann tíma sem mögulega er hægt að kreista út úr þeim. Að vinna ýmist að nóttu eða degi, án nokkurs konar vaktakerfis, hef- ur í för með sér óreglu á svefni og hvíld, sem fyrr eða síðar leiðir til ofsaþreytu. Sé þessu haldið áfram nógu lengi verður þreytutilfinningin samfelld.“ Dr. Perry segir að flugliðar í ferðum yfir Atlantshafið falli svo oft í svefn að þess séu dæmi að vélar snúi við á miðri leið og stefni aftur heim á leið. „I sum- um gömlu vélanna gefurðu tölvunni tíu áfanga, sem taka þig hálfa leið yfir hafið, og síðan þarftu að bæta tíu við. Ef þú gerir það ekki snýr sjálfvirkur öryggis- búnaður vélinni við. Sem betur fer verð- ur alltaf einhver til að öskra í heyrnartól- in og vekja þig.“ Island hefur þá sérstöðu að vera í miðju Atlantshafinu og því undan- tekning að sama áhöfn fljúgi alla leið yfir hafið, það er ef flugvellir lokast hér og halda verður áfram alla leið. „Ég hef aldrei orðið var við þetta vandamál hjá okkur,“ sagði flugmaður hjá Flugleiðum, sem við bárum þetta undir. Þar með er þó ekki sagt að vandamál þessu skyld komi ekki upp á yfirborðið öðru hverju. Svo undarlega vill til, að Island, eitt ná- lægra landa svo vitað sé, hefur engar op- inberar reglur um vinnutíma flugmanna. I reglugerð um flugrekstur frá 24. júlí 1989 er það falið flugrekanda að „semja reglur sem takmarka fartíma og flug- skyldutíma flugliða í þjónustu hans“. í reynd þýðir þetta að um vinnutíma er samið í hverjum kjarasamningum og flugrekendur leggja auðvitað á það höf- uðáherslu, að geta haft hann eins rúman og sveigjanlegan og hentugt kann að þykja til að ná sem hagkvæmustum rekstri á farkosti sína. Sú freisting er þá alltaf fyrir hendi að flugmenn slaki á ítr- ustu öryggiskröfum fyrir launabætur eða önnur fríðindi. Flugmenn hafa hingað til árangurslaust reynt að fá því framgengt að öryggi farþega sé að þessu leyti varið af opinberum rammareglum og samning- ar fari síðan fram innan þess ramma. Þessar deilur hafa meðal annars komið fram opinberlega vegna ágreinings um leiguflug nýju Boeing véla Flugleiða, sem ekki ná alltaf að fljúga innan þess fimmtán stunda hámarksvinnutíma, sem HVERS VEGHA HRAPA FLUGVÉLAR? 60 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.