Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 23

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 23
og siðferðilegum þversögnum. Ef fylgja þarf vaxandi skattheimtu eftir með æ umfangsmeira og víðtækara skatteftirliti er stutt í að velferðarríkið breytist í lögregluríki. Þegar skatt- svikin eru orðin mjög almenn og væn- legasta leiðin sem fólk eygir til að sjá sér og sínum farborða, eru flestir orðnir sekir um eitthvað. Þá geta óvandaðir valdhafar beitt réttvísinni eftir geðþótta. Svipað ástand og í Sov- étríkjunum og fleiri skyldum þjóðfé- lögum getur skapast. Þar geta ein- staklingarnir ekki lifað nema með því að múta og notfæra sér persónuleg sambönd til þess að komast yfir lífs- nauðsynlegan varning og þrauka í daglegri lífsbaráttu. Þar geta valdhaf- arnir fundið eitthvað á alla ef þeir kæra sig um. Skattarnir mega því Vegna þess aö tekið er meðaltal af tekjum þriggja ára kemur úthlutun- in oft skringilega út í augum margra. Til dæmis er hægt að taka mann sem hefur haft lágar tekjur af hálfri vinnu tvö ár en byrjar síðan að vinna fyrir miklu kauþi. Vegna meðaltalsreglunn- ar getur hann með góðri samvisku framvísað tekjuvottorði frá skattinum sem er langt innan við þau mörk sem sett eru við úthlutun íbúða í verka- mannabústöðunum. Hann veröur að- eins að hafa unnið 1032 stundir á ári aö meðaltali. Þá geta menn orðið há- tekjumenn eftir að þeir eru fluttir inn, því ekkert eftirlit er með tekjum manna, eftir að þeim hefur verið út- hlutað íbúðunum. Lánskjör eru mjög góð, miðað viö önnur lán til íbúða. Lánstíminn er mun lengri en við al- aldrei verða svo háir að skattsvik verði almenn og ef til vill eina raunhæfa leiðin til að komast sæmilega af. íslenska velferðarkerfið saman- stendur af fjórum meginhlutum: framfærslukerfinu, heilbrigðiskerfinu, menntakerfinu og félagslegri aðstoð við fullfrískt fólk. Sé litið á velferð- arkerfið í heild sinni þá gæti það kom- ið á óvart að töluverður hluti þess er á vegum einkaaðila. Nægir að nefna alla samningsbundnu lífeyrissjóðina, sjúkrasjóði verkalýðsfélaganna ’og ýmsa starfsemi í menntakerfinu og heilbrigðiskerfinu. Til dæmis er at- hyglisvert að fyrirbyggjandi starf í heilbrigðismálum, eins og heilsurækt og íþróttaiðkanir hvers konar, skuli fyrst og fremst vera á vegum einka- aðila og að sama máli gegni um þær menn lán hjá Húsnæðismálastofnun og lánshlutfallið mun hærra, eða 80 prósent af verði íbúöarinnar til 43 ára. Flestir þeirra sem sækja um í verkamannabústöðum í Reykjavík láta fylgja vottorð frá borgarlækni um að þeir búi í heilsuspillandi húsnæöi. Þessi vottorð geta komið mönnum ofar á hinn langa biðlista sem að jafn- aði er eftir íbúðunum, og því verri, sem íbúðin er, því ofar á listann fara menn. Þess vegna eru dæmi um það að oftar en einu sinni hafi verið gefin út vottorð um sömu íbúðina í þessu skyni og jafnvel að níu fjölskyldur hafi notað sömu íbúðina til að flýta fyrir úthlutun í verkamannabústööum. Kári Jónasson tók saman. nýjungar sem fram hafa komið í menntakerfinu á sviði tölvumenntunar og menntunar í þágu atvinnulífsins. Þannig er það alls ekki sjálfgefið að sú starfsemi sem við köllum velferðar- kerfi þurfi endilega að vera í höndum hins opinbera; einkaaðilar geta líka haft þar hlutverki að gegna. f við nefnum aðeins nokkrar af brotalömunum í velferð- arkerfinu má fyrst taka fyrir lífeyriskerfið sem er uppi- staðan í framfærsluaðstoðinni. Lífeyr- istryggingar almannatrygginga munu í framtíðinni gegna sífellt minna hlut- verki við að tryggja öldruðum lífeyri á elliárunum. Lífeyrissjóðirnir standa hins vegar frammi fyrir þeim vanda að geta ekki staðið við skuldbindingar sínar þegar fram líða stundir og reynd- ar er Lífeyrissjóður starfsmanna ríkis- ins löngu gjaldþrota. Ríkissjóður legg- ur honum til yfir 300 milljónir króna á þessu ári, en starfsmenn ríkisins hafa löngum notið bestu lífeyrisréttindanna á vinnumarkaðinum. Aðstoð við einstæða foreldra er mikil og að komast á það stig að hið hefðbundna fjölskyldumunstur getur farið að verða fjárhagslega óhagstætt. Það sem mestu máli skiptir hér er skattlagning heimilisteknanna, en heimilin eru ekki skatteining heldur einstaklingarnir. Heimili með jafn miklar tekjur greiða misháa skatta eft- ir því hvernig teknanna er aflað. Heilbrigðiskerfið býr við þann grundvallarvanda að þriðji aðili, ríkið, þarf að greiða mestallan kostnaðinn af því sem læknarnir ákveða að gera fyrir sjúklingana. Slíkt leiðir alltaf til þess að ásókn verður í að eyða meiru og meiru í heilbrigðisþjónustuna. Enn- fremur verður uppbygging hennar mótuð samkvæmt vilja læknanna og áhuga þeirra á einstökum sjúkdómum og sjúklingum. Sífellt stærri hluti þjóðarframleiðslunnar fer til heil- brigðismála. Á árinu 1970 var hlut- fallið 5, l % en á árinu 1981 var þetta hlutfall komið upp í 7,5% og virðist enn fara hækkandi. Möguleikarnir til að eyða peningum í heilsugæslu eru óþrjótandi og hvert einasta mál er „gott mál“. Einhvers staðar verður þó að draga markalínuna og segja að nú viljum við eða getum ekki meira. Að sumu leyti er menntakerfið líkt heilbrigðiskerfinu þar sem starfs- 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.