Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 23

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 23
og siðferðilegum þversögnum. Ef fylgja þarf vaxandi skattheimtu eftir með æ umfangsmeira og víðtækara skatteftirliti er stutt í að velferðarríkið breytist í lögregluríki. Þegar skatt- svikin eru orðin mjög almenn og væn- legasta leiðin sem fólk eygir til að sjá sér og sínum farborða, eru flestir orðnir sekir um eitthvað. Þá geta óvandaðir valdhafar beitt réttvísinni eftir geðþótta. Svipað ástand og í Sov- étríkjunum og fleiri skyldum þjóðfé- lögum getur skapast. Þar geta ein- staklingarnir ekki lifað nema með því að múta og notfæra sér persónuleg sambönd til þess að komast yfir lífs- nauðsynlegan varning og þrauka í daglegri lífsbaráttu. Þar geta valdhaf- arnir fundið eitthvað á alla ef þeir kæra sig um. Skattarnir mega því Vegna þess aö tekið er meðaltal af tekjum þriggja ára kemur úthlutun- in oft skringilega út í augum margra. Til dæmis er hægt að taka mann sem hefur haft lágar tekjur af hálfri vinnu tvö ár en byrjar síðan að vinna fyrir miklu kauþi. Vegna meðaltalsreglunn- ar getur hann með góðri samvisku framvísað tekjuvottorði frá skattinum sem er langt innan við þau mörk sem sett eru við úthlutun íbúða í verka- mannabústöðunum. Hann veröur að- eins að hafa unnið 1032 stundir á ári aö meðaltali. Þá geta menn orðið há- tekjumenn eftir að þeir eru fluttir inn, því ekkert eftirlit er með tekjum manna, eftir að þeim hefur verið út- hlutað íbúðunum. Lánskjör eru mjög góð, miðað viö önnur lán til íbúða. Lánstíminn er mun lengri en við al- aldrei verða svo háir að skattsvik verði almenn og ef til vill eina raunhæfa leiðin til að komast sæmilega af. íslenska velferðarkerfið saman- stendur af fjórum meginhlutum: framfærslukerfinu, heilbrigðiskerfinu, menntakerfinu og félagslegri aðstoð við fullfrískt fólk. Sé litið á velferð- arkerfið í heild sinni þá gæti það kom- ið á óvart að töluverður hluti þess er á vegum einkaaðila. Nægir að nefna alla samningsbundnu lífeyrissjóðina, sjúkrasjóði verkalýðsfélaganna ’og ýmsa starfsemi í menntakerfinu og heilbrigðiskerfinu. Til dæmis er at- hyglisvert að fyrirbyggjandi starf í heilbrigðismálum, eins og heilsurækt og íþróttaiðkanir hvers konar, skuli fyrst og fremst vera á vegum einka- aðila og að sama máli gegni um þær menn lán hjá Húsnæðismálastofnun og lánshlutfallið mun hærra, eða 80 prósent af verði íbúöarinnar til 43 ára. Flestir þeirra sem sækja um í verkamannabústöðum í Reykjavík láta fylgja vottorð frá borgarlækni um að þeir búi í heilsuspillandi húsnæöi. Þessi vottorð geta komið mönnum ofar á hinn langa biðlista sem að jafn- aði er eftir íbúðunum, og því verri, sem íbúðin er, því ofar á listann fara menn. Þess vegna eru dæmi um það að oftar en einu sinni hafi verið gefin út vottorð um sömu íbúðina í þessu skyni og jafnvel að níu fjölskyldur hafi notað sömu íbúðina til að flýta fyrir úthlutun í verkamannabústööum. Kári Jónasson tók saman. nýjungar sem fram hafa komið í menntakerfinu á sviði tölvumenntunar og menntunar í þágu atvinnulífsins. Þannig er það alls ekki sjálfgefið að sú starfsemi sem við köllum velferðar- kerfi þurfi endilega að vera í höndum hins opinbera; einkaaðilar geta líka haft þar hlutverki að gegna. f við nefnum aðeins nokkrar af brotalömunum í velferð- arkerfinu má fyrst taka fyrir lífeyriskerfið sem er uppi- staðan í framfærsluaðstoðinni. Lífeyr- istryggingar almannatrygginga munu í framtíðinni gegna sífellt minna hlut- verki við að tryggja öldruðum lífeyri á elliárunum. Lífeyrissjóðirnir standa hins vegar frammi fyrir þeim vanda að geta ekki staðið við skuldbindingar sínar þegar fram líða stundir og reynd- ar er Lífeyrissjóður starfsmanna ríkis- ins löngu gjaldþrota. Ríkissjóður legg- ur honum til yfir 300 milljónir króna á þessu ári, en starfsmenn ríkisins hafa löngum notið bestu lífeyrisréttindanna á vinnumarkaðinum. Aðstoð við einstæða foreldra er mikil og að komast á það stig að hið hefðbundna fjölskyldumunstur getur farið að verða fjárhagslega óhagstætt. Það sem mestu máli skiptir hér er skattlagning heimilisteknanna, en heimilin eru ekki skatteining heldur einstaklingarnir. Heimili með jafn miklar tekjur greiða misháa skatta eft- ir því hvernig teknanna er aflað. Heilbrigðiskerfið býr við þann grundvallarvanda að þriðji aðili, ríkið, þarf að greiða mestallan kostnaðinn af því sem læknarnir ákveða að gera fyrir sjúklingana. Slíkt leiðir alltaf til þess að ásókn verður í að eyða meiru og meiru í heilbrigðisþjónustuna. Enn- fremur verður uppbygging hennar mótuð samkvæmt vilja læknanna og áhuga þeirra á einstökum sjúkdómum og sjúklingum. Sífellt stærri hluti þjóðarframleiðslunnar fer til heil- brigðismála. Á árinu 1970 var hlut- fallið 5, l % en á árinu 1981 var þetta hlutfall komið upp í 7,5% og virðist enn fara hækkandi. Möguleikarnir til að eyða peningum í heilsugæslu eru óþrjótandi og hvert einasta mál er „gott mál“. Einhvers staðar verður þó að draga markalínuna og segja að nú viljum við eða getum ekki meira. Að sumu leyti er menntakerfið líkt heilbrigðiskerfinu þar sem starfs- 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.