Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 73

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 73
Matarlýsingar í íslenskum bókmenntum frá Snorra-Eddu til Tómasar Jónssonar Sésurnar streyma sunnanað Eftir Jóhönnu Sveinsdóttur Sósurnar streyma sunnan að, sósurnar trítla norðan að, sósurnar labba austan að, sósurnar ærslast vestan að. (Þórbergur Þórðarson). bókmenntum mætra matar- menningarþjóða, svo sem Frakka, má víða finna lýsingar á matseld og borðhaldi, sem í senn eru Ijóðrænar og kitlandi fyrir bragðlauka lesandans. Ég nefni sem dæmi skáldsögu Marcel Proust (1871—1922), A la Recherche du Temps Perdu, þar sem hann lýsir í löngu máli Ijúfum minningum tengd- um aristókratísku borðhaldi á bernskuheimili hans. Auk þess hafa ótrúlegustu menn skrifað heilu bæk- urnar um sjálfar unaðssemdir matar- gerðarlistarinnar, þannig stílaðar að þær flokkast hikstalaust undir bók- menntir. Þar má nefna verk franska rithöfundarins Alexandre Dumas (1802—1870), Le Grand Dictionaire de Cuisine, þar sem hann útfærir m.a. margar borðhaldssögur af Napóleóni keisara, og verk franska hæstaréttar- dómarans A. Brillat-Savarin (1775— 1826), La Physiologie du gout. En hann hélt því fram að uppgötvun nýs réttar skipti velferð mannkyns meira máli en uppgötvun nýrrar stjörnu. Ósjaldan fara erótík og matur sam- an í heimsbókmenntunum. Nægir að nefna svo ólík dæmi sem Ljóðaljóð Gamla-testamentisins, hendingar á borð við: skaut þitt kringlótt skál, er eigi má skorta vínblönduna, kviður þinn hveitibingur kringsettur liljum; Eða þá nýlega skáldsögu þýska rithöfundarins Gúnther Grass, Der Butt (Flyðran), þar sem dásemdir kynlífs og matargerðar eru samtvinn- aðar og Ijóð bandarísku skáldkonunnar Ericu Jong, einkum í bókinni Fruits & Vegetahles, á borð við eftirfarandi: Bless, veifaði hann, á leið inn t eplið, álfkonuna rauðu. Hold hennar dökknar leiki of lengi um það loft — og hún opnaði fullkomnar kinnarnar til að bjóða honum inn. Hún tók við honum. Garðurinn hringsnerist í mjúkri holdslikju hennar. Bless. Ég held að menn þurfi ekki að vera þaullesnir í íslenskum bókmennt- um til að þeir treysti sér samt sem áður til að fullyrða að fátt muni vera þar um lystaukandi matarlýsingar, hvað þá lostafullar. Ýmsar ástæður má sjálfsagt tína til. í fyrsta lagi var mat- aræði Islendinga og matargerð fremur fábreytt langt fram eftiröldum. IVIenn lifðu hér einkum á kjöti, nýju, söltuðu eða reyktu, tólg, á slátri, nýju og súru, bjúgum, fiski, nýjum, signum eða hertum, á mjólk, rjóma, smjöri, osti, skyri og mysu, á berjum, sölvum og fjallagrösum. f öðru lagi má nefna að hin stranga raunsæishefð fornsagn- anna, sem jafnframt mótaði skáld- sagnahefð síðari tíma að miklu leyti, hefur vart leyft slíkan „hégóma“ sem matarlýsingar óneitanlega eru í sam- anburði við að höggva mann og annan. í þriðja lagi virðast áhrif dönsku mat- argerðarinnar á þá íslensku með til- heyrandi sykurbrenndum kartöflum, rauðkáli, og brúnni sósu, einkum á síðari hluta 19. aldar og fyrri hluta þeirrar 20., svo og áhrif amerískrar matargerðar, í mynd brasaðs og djúpsteikts matar og hvers kyns „skyndibita", hafi farið fyrir brjóstið á mörgum málsmetandi rithöfundum ís- lenskum, og þeir því gert sér far um að lýsa borðhaldi landa sinna á fremur kaldhæðnislegan og lítt lystaukandi hátt. Nörg Eddukvæðanna eru vísast ort fyrir íslands byggð, frumbyggjar landsins hafa haft þau í farteski sínu er þeir flýðu hingað und- an skattheimtu Noregskonungs. All- tént bendir lífsskoðun vinsælasta kvæðisins, Hdvamdla, einna helst til víkingaaldar. Fyrsti hluti þess, Gesta- þdttur, hefst á því að gestur kemur á 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.