Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 74

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 74
bæ og launar góðar móttökur með hollum ráðum sem hann flytur húsráð- endum. Þar er hóf í mat og drykk brýnt fyrir mönnum í mörgum til- brigðum: Er-a svo gott sem gott kveða öl alda sonum, því að færra veit er fleira drekkur síns til geðs gumi. Erindi þetta útleggst á þá leið að engum sæmi að ganga í alkóhólinn, af öldrykkju missi menn ráð og rænu smám saman. Gráðugir menn verða skynsamari mönnum að athlægi og geta jafnvel etið sig til dauðs, ef þeir missa stjórn á sér: Gráðugur halur, nema geðs viti, etur sér aldurtrega, oft fær hlægis, er með horskum kemur, manni heimskur magi. Til að varast framangreint víti er mönnum t.d. ráðlagt að borða, áður en þeir búa sig til veislu, ósvinna er að koma glorsoltinn á annan bæ. Rígsþula, sem fræðimenn telja meðal yngstu Eddukvæðanna, e.t.v. frá því um 1200, greinir frá uppruna stéttanna í mannfélaginu. Þar er dökkt kornbrauð og hvítt brauð eitt þeirra atriða sem notuð eru til að undirstrika stéttskiptingu manna. Þar segir um fulltrúa lágstéttarinnar: Þá tók Edda ökkvinn hleif, þungan og þykkvan, þrunginn sáðum. Þarna er verið að fagna ásnum Heimdalli sem ferðaðist í mannheim- um undir dulnefninu Rígur. í vísunni er líklega átt við brauð úr byggi eða höfrum, en dýrt hveitið var löngum ríkra manna matur, hér á landi sem annars staðar. Annars fáum við fátt að vita um mataræði forfeðra vorra af lestri Eddukvæðanna. En í Gylfaginningu Snorra-Eddu, sem byggir reyndar að stórum hluta til á Eddukvæðunum, eru hins vegar tekin af öll tvímæli um næringu þeirra sælu kappa, einherj- anna, sem voru svo heppnir að láta líf sitt í orrustu og hljóta þar með vist í Valhöll með Oðni og öðrum ásum. Fæðuvandamálið var einfaldlega leyst á þann veg að menn átu sýknt og heil- agt flesk galtar þess er Skrímnir hét. Hann var soðinn dag hvern en varð aftur heill að aftni. Eins gott, því þær fáu konur sem dvöldust í Valhöll höfðu ábyrgðarmeiri hlutum að sinna en matseld, t.a.m. við að kjósa mönnum val: ákveða hverjir skyldu falla í orrustu og þar með veljast til Valhallarvistar. Valkyrjurnar þurftu þó eigi að síður að þjóna í Valhöll, „bera drykkjarföng og gæta borðbún- aðar og ölgagna“. Fyrir áfengisvand- anum var séð með því móti að úr spen- um geitarinnar Heiðrúnar rann stöð- ugt mjöður, „... er hún fyllir skapker hvern dag. Það er svo mikið, að allir einherjar verða fulldrukknir af.“ Fornsögurnar eru einnig spar- ar á matseldar- og borð- haldslýsingar. En sé þær að finna gegna þær_ yfirleitt mjög ákveðnum tilgangi. Á tímum þegar sæmd ættarinnar sat í fyrirrúmi og stoltið og heiftin fyrirskipuðu blóð- hefnd ef vegið hafði verið nærri manni, hefur okkar atorkusömu for- mæðrum oft þótt súrt í broti að mega ekki hefna harma sinna sjálfar, t.d. að vega banamenn eiginmanna eða_ nán- ustu ættingja með eigin hendi. í sög- unum grípa þær því býsna oft til þess ráðs að egna undir borðum þá karl- menn, sem blóðið rann til skyldunnar, t.d. með því að bera þeim mat sem þær töldu táknrænan fyrir víg það er þeim bæri að hefna. Gott dæmi um þetta er í Heiðarvígasögu er Þuríður húsfreyja egnir syni sína þrjá til að hefna íjórða bróðurins sem hafði verið veginn. Hún ber fyrir þá yxnisbóg sem brytjaður hafði verið í þrennt, og steina sem meðlæti. Er þeir undrast þessi gríðarlegu kjötstykki, svarar hún: Ekki er þetta furða nein fyrir því að stærra var Hallur, bróðir yðar, brytj- aður, og heyrði ég yður ekki þess geta að það væri furða nein.“ Hún lætur fylgja slátrinu sinn stein fyrir hvern þeirra. Þeir spurðu hvað það skyldi merkja. Hún svarar: „Melt hafi þér það, bræður, er eigi er vænna til en steina þessa, er þér hafið eigi þorað að hefna Halls, bróðir yðar. . . (Heiðarvígasaga, 22. kafli) Um þetta hafði húsfreyja enn fleiri orð og ekki var að sökum að spyrja: bræðurnir þustu til vopna sinna og hesta eins og til var ætlast. f Njálssögu er eigi getið þeirra kræsinga er Hildigunnur Starkaðar- dóttir bar fyrir Flosa föðurbróður sinn eftir víg Höskuldar Hvítaness-goða, eiginmanns hennar. En meðan á borðhaldinu stóð hafði hún lagt sig fram við að fá Flosa til að hefna hans, en hann hélt stillingu sinni. Þrauta- lending Hildigunnar var að kasta yfir Flosa mettan skikkjunni sem Hös- kuldur hafði verið veginn í, svo storknað blóðið dundi yfir hann allan. Hætt er því við að Flosa hafi verið nokkuð bumbult, er hann rak skikkj- una aftur í fang Hildigunnar og mælti hin frægu orð: „Þú ert hið versta forað og vildir, að vér tækjum það upp, er öllum oss gegndi verst, og eru köld kvennaráð." (Njálssaga, 16. kafli) Ef karlmenn eru bendlaðir við matseld í fornsögunum er það yfirleitt í háðungarskyni. Þótt eldað væri ofan í fornkappana heima fyrir, þurftu þeir sjálfir að sjá um matseldina í víkingu og öðrum ferðalögum. Skiptust þeir þá gjarnan á að hæða hvern annan af þeim sökum, eins og í Eyrbyggju þar sem segir frá tveim íslendingum, Þorleifi kimba og Arinbirni, á ferða- lagi með norskum kaupmönnum. Þor- leifur var í mötuneyti með kaup- mönnum, en Arinbjörn sá einn um 72
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.