Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 74

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 74
bæ og launar góðar móttökur með hollum ráðum sem hann flytur húsráð- endum. Þar er hóf í mat og drykk brýnt fyrir mönnum í mörgum til- brigðum: Er-a svo gott sem gott kveða öl alda sonum, því að færra veit er fleira drekkur síns til geðs gumi. Erindi þetta útleggst á þá leið að engum sæmi að ganga í alkóhólinn, af öldrykkju missi menn ráð og rænu smám saman. Gráðugir menn verða skynsamari mönnum að athlægi og geta jafnvel etið sig til dauðs, ef þeir missa stjórn á sér: Gráðugur halur, nema geðs viti, etur sér aldurtrega, oft fær hlægis, er með horskum kemur, manni heimskur magi. Til að varast framangreint víti er mönnum t.d. ráðlagt að borða, áður en þeir búa sig til veislu, ósvinna er að koma glorsoltinn á annan bæ. Rígsþula, sem fræðimenn telja meðal yngstu Eddukvæðanna, e.t.v. frá því um 1200, greinir frá uppruna stéttanna í mannfélaginu. Þar er dökkt kornbrauð og hvítt brauð eitt þeirra atriða sem notuð eru til að undirstrika stéttskiptingu manna. Þar segir um fulltrúa lágstéttarinnar: Þá tók Edda ökkvinn hleif, þungan og þykkvan, þrunginn sáðum. Þarna er verið að fagna ásnum Heimdalli sem ferðaðist í mannheim- um undir dulnefninu Rígur. í vísunni er líklega átt við brauð úr byggi eða höfrum, en dýrt hveitið var löngum ríkra manna matur, hér á landi sem annars staðar. Annars fáum við fátt að vita um mataræði forfeðra vorra af lestri Eddukvæðanna. En í Gylfaginningu Snorra-Eddu, sem byggir reyndar að stórum hluta til á Eddukvæðunum, eru hins vegar tekin af öll tvímæli um næringu þeirra sælu kappa, einherj- anna, sem voru svo heppnir að láta líf sitt í orrustu og hljóta þar með vist í Valhöll með Oðni og öðrum ásum. Fæðuvandamálið var einfaldlega leyst á þann veg að menn átu sýknt og heil- agt flesk galtar þess er Skrímnir hét. Hann var soðinn dag hvern en varð aftur heill að aftni. Eins gott, því þær fáu konur sem dvöldust í Valhöll höfðu ábyrgðarmeiri hlutum að sinna en matseld, t.a.m. við að kjósa mönnum val: ákveða hverjir skyldu falla í orrustu og þar með veljast til Valhallarvistar. Valkyrjurnar þurftu þó eigi að síður að þjóna í Valhöll, „bera drykkjarföng og gæta borðbún- aðar og ölgagna“. Fyrir áfengisvand- anum var séð með því móti að úr spen- um geitarinnar Heiðrúnar rann stöð- ugt mjöður, „... er hún fyllir skapker hvern dag. Það er svo mikið, að allir einherjar verða fulldrukknir af.“ Fornsögurnar eru einnig spar- ar á matseldar- og borð- haldslýsingar. En sé þær að finna gegna þær_ yfirleitt mjög ákveðnum tilgangi. Á tímum þegar sæmd ættarinnar sat í fyrirrúmi og stoltið og heiftin fyrirskipuðu blóð- hefnd ef vegið hafði verið nærri manni, hefur okkar atorkusömu for- mæðrum oft þótt súrt í broti að mega ekki hefna harma sinna sjálfar, t.d. að vega banamenn eiginmanna eða_ nán- ustu ættingja með eigin hendi. í sög- unum grípa þær því býsna oft til þess ráðs að egna undir borðum þá karl- menn, sem blóðið rann til skyldunnar, t.d. með því að bera þeim mat sem þær töldu táknrænan fyrir víg það er þeim bæri að hefna. Gott dæmi um þetta er í Heiðarvígasögu er Þuríður húsfreyja egnir syni sína þrjá til að hefna íjórða bróðurins sem hafði verið veginn. Hún ber fyrir þá yxnisbóg sem brytjaður hafði verið í þrennt, og steina sem meðlæti. Er þeir undrast þessi gríðarlegu kjötstykki, svarar hún: Ekki er þetta furða nein fyrir því að stærra var Hallur, bróðir yðar, brytj- aður, og heyrði ég yður ekki þess geta að það væri furða nein.“ Hún lætur fylgja slátrinu sinn stein fyrir hvern þeirra. Þeir spurðu hvað það skyldi merkja. Hún svarar: „Melt hafi þér það, bræður, er eigi er vænna til en steina þessa, er þér hafið eigi þorað að hefna Halls, bróðir yðar. . . (Heiðarvígasaga, 22. kafli) Um þetta hafði húsfreyja enn fleiri orð og ekki var að sökum að spyrja: bræðurnir þustu til vopna sinna og hesta eins og til var ætlast. f Njálssögu er eigi getið þeirra kræsinga er Hildigunnur Starkaðar- dóttir bar fyrir Flosa föðurbróður sinn eftir víg Höskuldar Hvítaness-goða, eiginmanns hennar. En meðan á borðhaldinu stóð hafði hún lagt sig fram við að fá Flosa til að hefna hans, en hann hélt stillingu sinni. Þrauta- lending Hildigunnar var að kasta yfir Flosa mettan skikkjunni sem Hös- kuldur hafði verið veginn í, svo storknað blóðið dundi yfir hann allan. Hætt er því við að Flosa hafi verið nokkuð bumbult, er hann rak skikkj- una aftur í fang Hildigunnar og mælti hin frægu orð: „Þú ert hið versta forað og vildir, að vér tækjum það upp, er öllum oss gegndi verst, og eru köld kvennaráð." (Njálssaga, 16. kafli) Ef karlmenn eru bendlaðir við matseld í fornsögunum er það yfirleitt í háðungarskyni. Þótt eldað væri ofan í fornkappana heima fyrir, þurftu þeir sjálfir að sjá um matseldina í víkingu og öðrum ferðalögum. Skiptust þeir þá gjarnan á að hæða hvern annan af þeim sökum, eins og í Eyrbyggju þar sem segir frá tveim íslendingum, Þorleifi kimba og Arinbirni, á ferða- lagi með norskum kaupmönnum. Þor- leifur var í mötuneyti með kaup- mönnum, en Arinbjörn sá einn um 72
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.