Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 130

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 130
Múlaþing Margir hér eystra hafa fetað í fótspor Páls Ólafssonar og kemur Hákon Aðal- steinsson frá Vaðbrekku (f. 1935) fyrst upp í hugann í því sambandi. Hákon býr yfir mjög yfirgripsmikilli þekkingu á skálda- málinu, bæði fomu og nýju, er sérlega orð- hagur og munu fáir eða engir standast hon- um snúning í gerð gamanvísna og skemmti- kvæða. Hákon hefur einnig fengist við alvarlega ljóðagerð en fer þar troðnar slóðir einhvers konar rómantíkur. Venjulega er þó grunnt á gamanseminni eins og í kvæðinu „Skáldaraunum“ þar sem þetta er fyrsta erindið: Glitra daggir glampa vogar gullnum bjarma slær á hafið í mildum skýjum morgunn logar merlar fagurt litatrafið. Sólin dreifir ljúfu ljósi logagyllir fjallakórinn aleinn staddur úti í fjósi er ég nú að moka flórinn.3 Iðkun skáldskapar liggur greinilega í ættum hér eystra eins og t.d. má sjá af því að allmörg systkini Hákonar hafa fengist við skáldskap og er Ragnar Ingi (f. 1944) að sjálfsögðu þeirra þekktastur. Þá má nefna systumar frá Heiðarseli í Jökuldalsheiði, þær Arnheiði, Erlu, Sólveigu og Hallveigu sem allar yrkja. Hallveig sendi frá sér bókina Stiklað á steinum 1990 og eftir Erlu hafa komið út kverin Ruglað rím og grín (1990) og Vísur Erlu (1998). Skáldskapur þeirra byggir á gömlum grunni sem auðvelt er að rekja til skálda eins og Páls Ólafs- sonar. Raunsæi á 19. öld Árið 1879 birtist í Skuld stutt tilvitnun í fræga fyrirlestra sem danski bókmennta- fræðingurinn Georg Brandes flutti við Hafnarháskóla um meginstraumana í bók- menntum 19. aldar (//ovedstromninger i det 19de Aarhundredes Litteratur). Jón Ólafs- son nefnir Brandes aldrei öðru vísi en að hlaða á hann lofi. í fyrirlestrunum boðaði Brandes Norðurlandabúum nýja bók- menntastefnu sem á íslensku hefur verið nefnd raunsæi og er uppmnnin í Frakklandi. Samkvæmt því sem Brandes boðaði áttu rit- höfundar fyrst og fremst að fjalla um vandamál líðandi stundar, t.d. varðandi eignaréttinn, hjónabandið og trúarbrögðin. Þeir áttu að vera „líflæknar mannlegs fje- lags“4 eins og Jón Ólafsson komst að orði í Skidd. Upphaf raunsæis í íslenskum bók- menntum er oftast rakið til smákvers sem nokkrir íslenskir stúdentar gáfu út í Kaup- mannahöfn 1882 og nefndist Verðandi. Stóð til að þetta yrði fyrsta hefti að nýju tímariti fyrir íslendinga en ffamhaldið kom aldrei. Einn af útgefendum Verðandi, og helsti brautryðjandi raunsæisstefnunnar á Islandi, var ungur prestssonur ættaður af Austurlandi, Einar Hjörleifsson Kvaran. Hann fæddist í Vallanesi 1859 þar sem afi hans var prestur. Einar var á fyrsta árinu þegar foreldrar hans fluttu norður í Húna- vatnssýslu og tengist ævi hans Austurlandi ekkert eftir það. Þó má geta þess að fyrsta bók hans, sagan Hvorn eiðinn á ég að rjúfa, var gefm út á Eskifírði sem fýlgirit Skuldar. Blómaskeið raunsæisstefnunnar á Is- landi stóð frá 1880 og fram yfir aldamót og bar ríkulegan ávöxt, sérstaklega í smá- sagnagerð. Auk Einars Kvaran nægir að nefna höfunda eins og Gest Pálsson, Guð- 3Hákon hefur gefíð út þrjú ljóðakver: Bjallkollu 1993, Oddrúnu 1995 og Imhnt 2002. „ Skáldaraunir “ birtist í þeirri fyrstu, bls. 20-21. ^Skuld, V. árgangur, nr. 155, Reykjavík 1S82, bls. 58. 128
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.