Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Qupperneq 130

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Qupperneq 130
Múlaþing Margir hér eystra hafa fetað í fótspor Páls Ólafssonar og kemur Hákon Aðal- steinsson frá Vaðbrekku (f. 1935) fyrst upp í hugann í því sambandi. Hákon býr yfir mjög yfirgripsmikilli þekkingu á skálda- málinu, bæði fomu og nýju, er sérlega orð- hagur og munu fáir eða engir standast hon- um snúning í gerð gamanvísna og skemmti- kvæða. Hákon hefur einnig fengist við alvarlega ljóðagerð en fer þar troðnar slóðir einhvers konar rómantíkur. Venjulega er þó grunnt á gamanseminni eins og í kvæðinu „Skáldaraunum“ þar sem þetta er fyrsta erindið: Glitra daggir glampa vogar gullnum bjarma slær á hafið í mildum skýjum morgunn logar merlar fagurt litatrafið. Sólin dreifir ljúfu ljósi logagyllir fjallakórinn aleinn staddur úti í fjósi er ég nú að moka flórinn.3 Iðkun skáldskapar liggur greinilega í ættum hér eystra eins og t.d. má sjá af því að allmörg systkini Hákonar hafa fengist við skáldskap og er Ragnar Ingi (f. 1944) að sjálfsögðu þeirra þekktastur. Þá má nefna systumar frá Heiðarseli í Jökuldalsheiði, þær Arnheiði, Erlu, Sólveigu og Hallveigu sem allar yrkja. Hallveig sendi frá sér bókina Stiklað á steinum 1990 og eftir Erlu hafa komið út kverin Ruglað rím og grín (1990) og Vísur Erlu (1998). Skáldskapur þeirra byggir á gömlum grunni sem auðvelt er að rekja til skálda eins og Páls Ólafs- sonar. Raunsæi á 19. öld Árið 1879 birtist í Skuld stutt tilvitnun í fræga fyrirlestra sem danski bókmennta- fræðingurinn Georg Brandes flutti við Hafnarháskóla um meginstraumana í bók- menntum 19. aldar (//ovedstromninger i det 19de Aarhundredes Litteratur). Jón Ólafs- son nefnir Brandes aldrei öðru vísi en að hlaða á hann lofi. í fyrirlestrunum boðaði Brandes Norðurlandabúum nýja bók- menntastefnu sem á íslensku hefur verið nefnd raunsæi og er uppmnnin í Frakklandi. Samkvæmt því sem Brandes boðaði áttu rit- höfundar fyrst og fremst að fjalla um vandamál líðandi stundar, t.d. varðandi eignaréttinn, hjónabandið og trúarbrögðin. Þeir áttu að vera „líflæknar mannlegs fje- lags“4 eins og Jón Ólafsson komst að orði í Skidd. Upphaf raunsæis í íslenskum bók- menntum er oftast rakið til smákvers sem nokkrir íslenskir stúdentar gáfu út í Kaup- mannahöfn 1882 og nefndist Verðandi. Stóð til að þetta yrði fyrsta hefti að nýju tímariti fyrir íslendinga en ffamhaldið kom aldrei. Einn af útgefendum Verðandi, og helsti brautryðjandi raunsæisstefnunnar á Islandi, var ungur prestssonur ættaður af Austurlandi, Einar Hjörleifsson Kvaran. Hann fæddist í Vallanesi 1859 þar sem afi hans var prestur. Einar var á fyrsta árinu þegar foreldrar hans fluttu norður í Húna- vatnssýslu og tengist ævi hans Austurlandi ekkert eftir það. Þó má geta þess að fyrsta bók hans, sagan Hvorn eiðinn á ég að rjúfa, var gefm út á Eskifírði sem fýlgirit Skuldar. Blómaskeið raunsæisstefnunnar á Is- landi stóð frá 1880 og fram yfir aldamót og bar ríkulegan ávöxt, sérstaklega í smá- sagnagerð. Auk Einars Kvaran nægir að nefna höfunda eins og Gest Pálsson, Guð- 3Hákon hefur gefíð út þrjú ljóðakver: Bjallkollu 1993, Oddrúnu 1995 og Imhnt 2002. „ Skáldaraunir “ birtist í þeirri fyrstu, bls. 20-21. ^Skuld, V. árgangur, nr. 155, Reykjavík 1S82, bls. 58. 128
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.