Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Síða 130

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Síða 130
Múlaþing Margir hér eystra hafa fetað í fótspor Páls Ólafssonar og kemur Hákon Aðal- steinsson frá Vaðbrekku (f. 1935) fyrst upp í hugann í því sambandi. Hákon býr yfir mjög yfirgripsmikilli þekkingu á skálda- málinu, bæði fomu og nýju, er sérlega orð- hagur og munu fáir eða engir standast hon- um snúning í gerð gamanvísna og skemmti- kvæða. Hákon hefur einnig fengist við alvarlega ljóðagerð en fer þar troðnar slóðir einhvers konar rómantíkur. Venjulega er þó grunnt á gamanseminni eins og í kvæðinu „Skáldaraunum“ þar sem þetta er fyrsta erindið: Glitra daggir glampa vogar gullnum bjarma slær á hafið í mildum skýjum morgunn logar merlar fagurt litatrafið. Sólin dreifir ljúfu ljósi logagyllir fjallakórinn aleinn staddur úti í fjósi er ég nú að moka flórinn.3 Iðkun skáldskapar liggur greinilega í ættum hér eystra eins og t.d. má sjá af því að allmörg systkini Hákonar hafa fengist við skáldskap og er Ragnar Ingi (f. 1944) að sjálfsögðu þeirra þekktastur. Þá má nefna systumar frá Heiðarseli í Jökuldalsheiði, þær Arnheiði, Erlu, Sólveigu og Hallveigu sem allar yrkja. Hallveig sendi frá sér bókina Stiklað á steinum 1990 og eftir Erlu hafa komið út kverin Ruglað rím og grín (1990) og Vísur Erlu (1998). Skáldskapur þeirra byggir á gömlum grunni sem auðvelt er að rekja til skálda eins og Páls Ólafs- sonar. Raunsæi á 19. öld Árið 1879 birtist í Skuld stutt tilvitnun í fræga fyrirlestra sem danski bókmennta- fræðingurinn Georg Brandes flutti við Hafnarháskóla um meginstraumana í bók- menntum 19. aldar (//ovedstromninger i det 19de Aarhundredes Litteratur). Jón Ólafs- son nefnir Brandes aldrei öðru vísi en að hlaða á hann lofi. í fyrirlestrunum boðaði Brandes Norðurlandabúum nýja bók- menntastefnu sem á íslensku hefur verið nefnd raunsæi og er uppmnnin í Frakklandi. Samkvæmt því sem Brandes boðaði áttu rit- höfundar fyrst og fremst að fjalla um vandamál líðandi stundar, t.d. varðandi eignaréttinn, hjónabandið og trúarbrögðin. Þeir áttu að vera „líflæknar mannlegs fje- lags“4 eins og Jón Ólafsson komst að orði í Skidd. Upphaf raunsæis í íslenskum bók- menntum er oftast rakið til smákvers sem nokkrir íslenskir stúdentar gáfu út í Kaup- mannahöfn 1882 og nefndist Verðandi. Stóð til að þetta yrði fyrsta hefti að nýju tímariti fyrir íslendinga en ffamhaldið kom aldrei. Einn af útgefendum Verðandi, og helsti brautryðjandi raunsæisstefnunnar á Islandi, var ungur prestssonur ættaður af Austurlandi, Einar Hjörleifsson Kvaran. Hann fæddist í Vallanesi 1859 þar sem afi hans var prestur. Einar var á fyrsta árinu þegar foreldrar hans fluttu norður í Húna- vatnssýslu og tengist ævi hans Austurlandi ekkert eftir það. Þó má geta þess að fyrsta bók hans, sagan Hvorn eiðinn á ég að rjúfa, var gefm út á Eskifírði sem fýlgirit Skuldar. Blómaskeið raunsæisstefnunnar á Is- landi stóð frá 1880 og fram yfir aldamót og bar ríkulegan ávöxt, sérstaklega í smá- sagnagerð. Auk Einars Kvaran nægir að nefna höfunda eins og Gest Pálsson, Guð- 3Hákon hefur gefíð út þrjú ljóðakver: Bjallkollu 1993, Oddrúnu 1995 og Imhnt 2002. „ Skáldaraunir “ birtist í þeirri fyrstu, bls. 20-21. ^Skuld, V. árgangur, nr. 155, Reykjavík 1S82, bls. 58. 128
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.