Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Blaðsíða 130

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Blaðsíða 130
Múlaþing Margir hér eystra hafa fetað í fótspor Páls Ólafssonar og kemur Hákon Aðal- steinsson frá Vaðbrekku (f. 1935) fyrst upp í hugann í því sambandi. Hákon býr yfir mjög yfirgripsmikilli þekkingu á skálda- málinu, bæði fomu og nýju, er sérlega orð- hagur og munu fáir eða engir standast hon- um snúning í gerð gamanvísna og skemmti- kvæða. Hákon hefur einnig fengist við alvarlega ljóðagerð en fer þar troðnar slóðir einhvers konar rómantíkur. Venjulega er þó grunnt á gamanseminni eins og í kvæðinu „Skáldaraunum“ þar sem þetta er fyrsta erindið: Glitra daggir glampa vogar gullnum bjarma slær á hafið í mildum skýjum morgunn logar merlar fagurt litatrafið. Sólin dreifir ljúfu ljósi logagyllir fjallakórinn aleinn staddur úti í fjósi er ég nú að moka flórinn.3 Iðkun skáldskapar liggur greinilega í ættum hér eystra eins og t.d. má sjá af því að allmörg systkini Hákonar hafa fengist við skáldskap og er Ragnar Ingi (f. 1944) að sjálfsögðu þeirra þekktastur. Þá má nefna systumar frá Heiðarseli í Jökuldalsheiði, þær Arnheiði, Erlu, Sólveigu og Hallveigu sem allar yrkja. Hallveig sendi frá sér bókina Stiklað á steinum 1990 og eftir Erlu hafa komið út kverin Ruglað rím og grín (1990) og Vísur Erlu (1998). Skáldskapur þeirra byggir á gömlum grunni sem auðvelt er að rekja til skálda eins og Páls Ólafs- sonar. Raunsæi á 19. öld Árið 1879 birtist í Skuld stutt tilvitnun í fræga fyrirlestra sem danski bókmennta- fræðingurinn Georg Brandes flutti við Hafnarháskóla um meginstraumana í bók- menntum 19. aldar (//ovedstromninger i det 19de Aarhundredes Litteratur). Jón Ólafs- son nefnir Brandes aldrei öðru vísi en að hlaða á hann lofi. í fyrirlestrunum boðaði Brandes Norðurlandabúum nýja bók- menntastefnu sem á íslensku hefur verið nefnd raunsæi og er uppmnnin í Frakklandi. Samkvæmt því sem Brandes boðaði áttu rit- höfundar fyrst og fremst að fjalla um vandamál líðandi stundar, t.d. varðandi eignaréttinn, hjónabandið og trúarbrögðin. Þeir áttu að vera „líflæknar mannlegs fje- lags“4 eins og Jón Ólafsson komst að orði í Skidd. Upphaf raunsæis í íslenskum bók- menntum er oftast rakið til smákvers sem nokkrir íslenskir stúdentar gáfu út í Kaup- mannahöfn 1882 og nefndist Verðandi. Stóð til að þetta yrði fyrsta hefti að nýju tímariti fyrir íslendinga en ffamhaldið kom aldrei. Einn af útgefendum Verðandi, og helsti brautryðjandi raunsæisstefnunnar á Islandi, var ungur prestssonur ættaður af Austurlandi, Einar Hjörleifsson Kvaran. Hann fæddist í Vallanesi 1859 þar sem afi hans var prestur. Einar var á fyrsta árinu þegar foreldrar hans fluttu norður í Húna- vatnssýslu og tengist ævi hans Austurlandi ekkert eftir það. Þó má geta þess að fyrsta bók hans, sagan Hvorn eiðinn á ég að rjúfa, var gefm út á Eskifírði sem fýlgirit Skuldar. Blómaskeið raunsæisstefnunnar á Is- landi stóð frá 1880 og fram yfir aldamót og bar ríkulegan ávöxt, sérstaklega í smá- sagnagerð. Auk Einars Kvaran nægir að nefna höfunda eins og Gest Pálsson, Guð- 3Hákon hefur gefíð út þrjú ljóðakver: Bjallkollu 1993, Oddrúnu 1995 og Imhnt 2002. „ Skáldaraunir “ birtist í þeirri fyrstu, bls. 20-21. ^Skuld, V. árgangur, nr. 155, Reykjavík 1S82, bls. 58. 128
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.