Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2016, Side 102

Andvari - 01.01.2016, Side 102
100 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI ins fær merkingu af samveru manna. Hvað skorðar annað. Hvor þátturinn er mikilvægastur fer eftir því hvernig á er litið, en lesandinn fer á mis við eitthvað mikilvægt ef ekki er gefinn fullur gaumur að mannfélaginu, sem Benedikt er — þrátt fyrir allt — hluti af. Ég ímynda mér að flestir sem lesa Aðventu til enda og leyfa henni að taka völdin í sálinni — ganga inn í heim hennar — verði fyrir djúpum áhrifum af endalokum sögunnar, þegar Benedikt kemur aftur að Botni. Það er eins og þá hellist yfir mann djúp geðshræring sem erfitt er að skýra. Ég hef komist við þegar ég les eða heyri sögulokin, og ég veit að svo er um fleiri. Hver les- andi á slíkar tilfinningar við sjálfan sig og á að leyfa þeim að fá útrás án þess að vera með fyrirvara og spurningar. En það er hlutverk bókmenntarýninnar að spyrja spurninga um slík áhrif, hvernig standi á þeim, hvort sem þau verða í sögulok eða annars staðar í texta, spyrja hvaða galdur sögumannsins hafi orkað svo djúpt á lesandann. í sögulok koma saman allir meginþræðir í Aðventu, tilfinningar fá útrás sem eiga sér langan aðdraganda og eru þó aldrei orðaðar heldur smám saman laumað inn í brjóst lesandans. Hvað er þarna á seyði? Þegar maður les Aðventu eftir langt hlé furðar mann á því sem ég nefndi áður, hve lengi sögunni vindur fram áður en Benedikt er sannarlega orð- inn einn eftir á öræfunum, utan við mannlegt samfélag. Maður var búinn að gleyma því, svo sterk er myndin ef hinum einmana einstaklingi ofur- seldum ofsafengnum öflum náttúrunnar og þó með styrk til að takast á við þau og þrautseigju til að komast af. En fyrri hluta sögunnar er sannarlega ekki ofaukið. Það er ekki svo að skilja að Benedikt sjálfur líti á sig sem utan- garðsmann sem ekki sé hluti af mannlegu samfélagi. Þvert á móti. Hann er hluti af sveitinni: „Hér á hann heima. A heima sem snar þáttur af hverju því er hann fær náð til og skynjað með hendi, sýn og hugboði. Þessi veröld er hans (46).“ Skömmu síðar segir: ... maðurinn er heimakær og tengdur eignum og umhverfi, sjálfskan eltir hann á röndum út yfir gröf og dauða, kvíðir því að missa lífið — þetta hið raunverulegasta af öllu raunverulegu, þetta hið fallvaltasta af öllu fallvöltu, þetta hið óendanlegasta af öllu óendanlegu — kvíðir því að það gangi sér úr greipum, kvíðir einverunni sem er skilyrði fyrir sjálfsveru hans, sem er sjálfsvera hans, kvíðir því að standa uppi án meðbræðra i kringum sig og ef til vill gleymdur af guði (47). Það eru þessir meðbrœður sem mynda samfélag. Við skulum líta sem snöggvast á samfélagið sem birtist í sögunni. Það er samfélag fjárbænda á jaðri óbyggðanna; um Botn er beinlínis talað sem bæinn „þar sem byggð- ina þrýtur og fjöllin taka við.“ Á leið sinni að Botni fer Benedikt fram hjá mörgum bæjum eða stendur þar stutt við. Sveit Benedikts verður eins konar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.