Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 102

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 102
100 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI ins fær merkingu af samveru manna. Hvað skorðar annað. Hvor þátturinn er mikilvægastur fer eftir því hvernig á er litið, en lesandinn fer á mis við eitthvað mikilvægt ef ekki er gefinn fullur gaumur að mannfélaginu, sem Benedikt er — þrátt fyrir allt — hluti af. Ég ímynda mér að flestir sem lesa Aðventu til enda og leyfa henni að taka völdin í sálinni — ganga inn í heim hennar — verði fyrir djúpum áhrifum af endalokum sögunnar, þegar Benedikt kemur aftur að Botni. Það er eins og þá hellist yfir mann djúp geðshræring sem erfitt er að skýra. Ég hef komist við þegar ég les eða heyri sögulokin, og ég veit að svo er um fleiri. Hver les- andi á slíkar tilfinningar við sjálfan sig og á að leyfa þeim að fá útrás án þess að vera með fyrirvara og spurningar. En það er hlutverk bókmenntarýninnar að spyrja spurninga um slík áhrif, hvernig standi á þeim, hvort sem þau verða í sögulok eða annars staðar í texta, spyrja hvaða galdur sögumannsins hafi orkað svo djúpt á lesandann. í sögulok koma saman allir meginþræðir í Aðventu, tilfinningar fá útrás sem eiga sér langan aðdraganda og eru þó aldrei orðaðar heldur smám saman laumað inn í brjóst lesandans. Hvað er þarna á seyði? Þegar maður les Aðventu eftir langt hlé furðar mann á því sem ég nefndi áður, hve lengi sögunni vindur fram áður en Benedikt er sannarlega orð- inn einn eftir á öræfunum, utan við mannlegt samfélag. Maður var búinn að gleyma því, svo sterk er myndin ef hinum einmana einstaklingi ofur- seldum ofsafengnum öflum náttúrunnar og þó með styrk til að takast á við þau og þrautseigju til að komast af. En fyrri hluta sögunnar er sannarlega ekki ofaukið. Það er ekki svo að skilja að Benedikt sjálfur líti á sig sem utan- garðsmann sem ekki sé hluti af mannlegu samfélagi. Þvert á móti. Hann er hluti af sveitinni: „Hér á hann heima. A heima sem snar þáttur af hverju því er hann fær náð til og skynjað með hendi, sýn og hugboði. Þessi veröld er hans (46).“ Skömmu síðar segir: ... maðurinn er heimakær og tengdur eignum og umhverfi, sjálfskan eltir hann á röndum út yfir gröf og dauða, kvíðir því að missa lífið — þetta hið raunverulegasta af öllu raunverulegu, þetta hið fallvaltasta af öllu fallvöltu, þetta hið óendanlegasta af öllu óendanlegu — kvíðir því að það gangi sér úr greipum, kvíðir einverunni sem er skilyrði fyrir sjálfsveru hans, sem er sjálfsvera hans, kvíðir því að standa uppi án meðbræðra i kringum sig og ef til vill gleymdur af guði (47). Það eru þessir meðbrœður sem mynda samfélag. Við skulum líta sem snöggvast á samfélagið sem birtist í sögunni. Það er samfélag fjárbænda á jaðri óbyggðanna; um Botn er beinlínis talað sem bæinn „þar sem byggð- ina þrýtur og fjöllin taka við.“ Á leið sinni að Botni fer Benedikt fram hjá mörgum bæjum eða stendur þar stutt við. Sveit Benedikts verður eins konar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.