Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Síða 102

Andvari - 01.01.2016, Síða 102
100 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI ins fær merkingu af samveru manna. Hvað skorðar annað. Hvor þátturinn er mikilvægastur fer eftir því hvernig á er litið, en lesandinn fer á mis við eitthvað mikilvægt ef ekki er gefinn fullur gaumur að mannfélaginu, sem Benedikt er — þrátt fyrir allt — hluti af. Ég ímynda mér að flestir sem lesa Aðventu til enda og leyfa henni að taka völdin í sálinni — ganga inn í heim hennar — verði fyrir djúpum áhrifum af endalokum sögunnar, þegar Benedikt kemur aftur að Botni. Það er eins og þá hellist yfir mann djúp geðshræring sem erfitt er að skýra. Ég hef komist við þegar ég les eða heyri sögulokin, og ég veit að svo er um fleiri. Hver les- andi á slíkar tilfinningar við sjálfan sig og á að leyfa þeim að fá útrás án þess að vera með fyrirvara og spurningar. En það er hlutverk bókmenntarýninnar að spyrja spurninga um slík áhrif, hvernig standi á þeim, hvort sem þau verða í sögulok eða annars staðar í texta, spyrja hvaða galdur sögumannsins hafi orkað svo djúpt á lesandann. í sögulok koma saman allir meginþræðir í Aðventu, tilfinningar fá útrás sem eiga sér langan aðdraganda og eru þó aldrei orðaðar heldur smám saman laumað inn í brjóst lesandans. Hvað er þarna á seyði? Þegar maður les Aðventu eftir langt hlé furðar mann á því sem ég nefndi áður, hve lengi sögunni vindur fram áður en Benedikt er sannarlega orð- inn einn eftir á öræfunum, utan við mannlegt samfélag. Maður var búinn að gleyma því, svo sterk er myndin ef hinum einmana einstaklingi ofur- seldum ofsafengnum öflum náttúrunnar og þó með styrk til að takast á við þau og þrautseigju til að komast af. En fyrri hluta sögunnar er sannarlega ekki ofaukið. Það er ekki svo að skilja að Benedikt sjálfur líti á sig sem utan- garðsmann sem ekki sé hluti af mannlegu samfélagi. Þvert á móti. Hann er hluti af sveitinni: „Hér á hann heima. A heima sem snar þáttur af hverju því er hann fær náð til og skynjað með hendi, sýn og hugboði. Þessi veröld er hans (46).“ Skömmu síðar segir: ... maðurinn er heimakær og tengdur eignum og umhverfi, sjálfskan eltir hann á röndum út yfir gröf og dauða, kvíðir því að missa lífið — þetta hið raunverulegasta af öllu raunverulegu, þetta hið fallvaltasta af öllu fallvöltu, þetta hið óendanlegasta af öllu óendanlegu — kvíðir því að það gangi sér úr greipum, kvíðir einverunni sem er skilyrði fyrir sjálfsveru hans, sem er sjálfsvera hans, kvíðir því að standa uppi án meðbræðra i kringum sig og ef til vill gleymdur af guði (47). Það eru þessir meðbrœður sem mynda samfélag. Við skulum líta sem snöggvast á samfélagið sem birtist í sögunni. Það er samfélag fjárbænda á jaðri óbyggðanna; um Botn er beinlínis talað sem bæinn „þar sem byggð- ina þrýtur og fjöllin taka við.“ Á leið sinni að Botni fer Benedikt fram hjá mörgum bæjum eða stendur þar stutt við. Sveit Benedikts verður eins konar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.