Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2016, Side 104

Andvari - 01.01.2016, Side 104
102 VESTEINN OLASON ANDVARI smámynd af samfélagi eða öllu heldur mannfélagi, en gerir enga kröfu til að vera mynd af eða fást við hið stóra félagslega samhengi, þótt nefndir séu í framhjáhlaupi prestur og kaupmaður. En allt samfélag byrjar í hinum nánu samskiptum einstaklinga, því neti sem umlykur og skilgreinir hvern og einn, byrjar hjá meðbræðrum (orðið á vitaskuld við bæði kyn), svo að notað sé aftur lykilorð úr kaflanum sem ég vitnaði til áðan. Fæstir þeirra sem skrifað hafa um Aðventu og ég hef lesið ræða mikið um hið mannlega samfélag sem Benedikt sprettur úr og hrærist í. Olafur Jónsson er sér þó fyllilega með- vitaður um mikilvægi þess í ágætri ritgerð um Aðventu sem upphaflega var erindi flutt í útvarpi árið 1976 en prentuð tíu árum síðar í bókinni Leikdómar og bókmenntagreinar, sem kom út að honum látnum. Olafur segir þar: Þannig felur skilningur sögunnar á Benedikt einnig í sér skilning og skýringu á samfélagi hans og umhverfi, alls þess lífs sem hann er óaðskiljanlegur hluti þess: heimur sögunnar er heill, óskiptur og einangraður, og sagan geymir sjálf svör við öllum spurningum sem þar eru bornar fram (Leikdómar og bókmenntagreinar, 197). Staða Benedikts í samfélaginu er skýrt afmörkuð. Hann er hvorki fjöl- skyldumaður né bóndi, vinnumaður mikinn hluta ársins en að hluta til sjálf- um sér ráðandi, og dálitlar eignir á hann. Slík þjóðfélagsstaða var alls ekki óalgeng á Islandi í upphafi 20. aldar. Þeir karlar sem ekki erfðu jörð eða fé sem nægði til jarðakaupa gátu stundum sem vinnumenn eða húsmenn nurlað saman fé til að stofna bú, eignast konu og eignast eða leigja jarðnæði. Oftast beið þeirra basl og fátækt. Bjartur í Sumarhúsum er dæmi um slíkan mann. Staða Benedikts er engu síður dæmigerð. Þeir sem ekki höfðu tök á að gerast bændur áttu þess sjaldan kost að stofna fjölskyldu, en urðu að vera í þjónustu annarra. Körlum í þeirri stétt tókst stundum með elju og nægju- semi að eignast lítilræði og skapa sér með aldrinum ákveðið svigrúm, eign- ast hest og hund og nokkrar kindur. Miklu sjaldgæfara var að vinnukonur ættu slíka kosti; kjör þeirra voru sýnu lakari en kjör vinnumannanna. Þessi þjóðfélagsmynd er í bakgrunni Aðventu, og henni er svona lýst: Hann var vinnumaður á bóndabæ og hafði verið frá unga aldri, það var allt og sumt. Eða ef nánar var að gætt, vinnumaður mestan hluta ársins, annars hálfgildings húsmaður ... A sumrin vann hann fyrir kaupi hjá bónda, en var ársmaður í aðra röndina, því á veturna hirti hann fé á beitarhúsum gegn fæði og einhverju af fataplöggum. Aðeins stuttan tíma vor og haust, þar á meðal þá daga sem fóru í fjallaferðir hans á jólaföstunni, var hann algerlega sinn eigin húsbóndi. I ofanálag átti hann reyndar útihús: fjárhús, hesthús og hlöðu undir heyið sem hann sló á leiguengjum á sunnudögum eldsnemma og eftir messu (43). Það ber ekki á öðru en Benedikt uni sínum hlut bærilega og æski sér ekki Iengur annars, en þó sést í framhaldi af þessari lýsingu að það hefur ekki alltaf verið svo:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.