Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 104

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 104
102 VESTEINN OLASON ANDVARI smámynd af samfélagi eða öllu heldur mannfélagi, en gerir enga kröfu til að vera mynd af eða fást við hið stóra félagslega samhengi, þótt nefndir séu í framhjáhlaupi prestur og kaupmaður. En allt samfélag byrjar í hinum nánu samskiptum einstaklinga, því neti sem umlykur og skilgreinir hvern og einn, byrjar hjá meðbræðrum (orðið á vitaskuld við bæði kyn), svo að notað sé aftur lykilorð úr kaflanum sem ég vitnaði til áðan. Fæstir þeirra sem skrifað hafa um Aðventu og ég hef lesið ræða mikið um hið mannlega samfélag sem Benedikt sprettur úr og hrærist í. Olafur Jónsson er sér þó fyllilega með- vitaður um mikilvægi þess í ágætri ritgerð um Aðventu sem upphaflega var erindi flutt í útvarpi árið 1976 en prentuð tíu árum síðar í bókinni Leikdómar og bókmenntagreinar, sem kom út að honum látnum. Olafur segir þar: Þannig felur skilningur sögunnar á Benedikt einnig í sér skilning og skýringu á samfélagi hans og umhverfi, alls þess lífs sem hann er óaðskiljanlegur hluti þess: heimur sögunnar er heill, óskiptur og einangraður, og sagan geymir sjálf svör við öllum spurningum sem þar eru bornar fram (Leikdómar og bókmenntagreinar, 197). Staða Benedikts í samfélaginu er skýrt afmörkuð. Hann er hvorki fjöl- skyldumaður né bóndi, vinnumaður mikinn hluta ársins en að hluta til sjálf- um sér ráðandi, og dálitlar eignir á hann. Slík þjóðfélagsstaða var alls ekki óalgeng á Islandi í upphafi 20. aldar. Þeir karlar sem ekki erfðu jörð eða fé sem nægði til jarðakaupa gátu stundum sem vinnumenn eða húsmenn nurlað saman fé til að stofna bú, eignast konu og eignast eða leigja jarðnæði. Oftast beið þeirra basl og fátækt. Bjartur í Sumarhúsum er dæmi um slíkan mann. Staða Benedikts er engu síður dæmigerð. Þeir sem ekki höfðu tök á að gerast bændur áttu þess sjaldan kost að stofna fjölskyldu, en urðu að vera í þjónustu annarra. Körlum í þeirri stétt tókst stundum með elju og nægju- semi að eignast lítilræði og skapa sér með aldrinum ákveðið svigrúm, eign- ast hest og hund og nokkrar kindur. Miklu sjaldgæfara var að vinnukonur ættu slíka kosti; kjör þeirra voru sýnu lakari en kjör vinnumannanna. Þessi þjóðfélagsmynd er í bakgrunni Aðventu, og henni er svona lýst: Hann var vinnumaður á bóndabæ og hafði verið frá unga aldri, það var allt og sumt. Eða ef nánar var að gætt, vinnumaður mestan hluta ársins, annars hálfgildings húsmaður ... A sumrin vann hann fyrir kaupi hjá bónda, en var ársmaður í aðra röndina, því á veturna hirti hann fé á beitarhúsum gegn fæði og einhverju af fataplöggum. Aðeins stuttan tíma vor og haust, þar á meðal þá daga sem fóru í fjallaferðir hans á jólaföstunni, var hann algerlega sinn eigin húsbóndi. I ofanálag átti hann reyndar útihús: fjárhús, hesthús og hlöðu undir heyið sem hann sló á leiguengjum á sunnudögum eldsnemma og eftir messu (43). Það ber ekki á öðru en Benedikt uni sínum hlut bærilega og æski sér ekki Iengur annars, en þó sést í framhaldi af þessari lýsingu að það hefur ekki alltaf verið svo:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.