Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Síða 104

Andvari - 01.01.2016, Síða 104
102 VESTEINN OLASON ANDVARI smámynd af samfélagi eða öllu heldur mannfélagi, en gerir enga kröfu til að vera mynd af eða fást við hið stóra félagslega samhengi, þótt nefndir séu í framhjáhlaupi prestur og kaupmaður. En allt samfélag byrjar í hinum nánu samskiptum einstaklinga, því neti sem umlykur og skilgreinir hvern og einn, byrjar hjá meðbræðrum (orðið á vitaskuld við bæði kyn), svo að notað sé aftur lykilorð úr kaflanum sem ég vitnaði til áðan. Fæstir þeirra sem skrifað hafa um Aðventu og ég hef lesið ræða mikið um hið mannlega samfélag sem Benedikt sprettur úr og hrærist í. Olafur Jónsson er sér þó fyllilega með- vitaður um mikilvægi þess í ágætri ritgerð um Aðventu sem upphaflega var erindi flutt í útvarpi árið 1976 en prentuð tíu árum síðar í bókinni Leikdómar og bókmenntagreinar, sem kom út að honum látnum. Olafur segir þar: Þannig felur skilningur sögunnar á Benedikt einnig í sér skilning og skýringu á samfélagi hans og umhverfi, alls þess lífs sem hann er óaðskiljanlegur hluti þess: heimur sögunnar er heill, óskiptur og einangraður, og sagan geymir sjálf svör við öllum spurningum sem þar eru bornar fram (Leikdómar og bókmenntagreinar, 197). Staða Benedikts í samfélaginu er skýrt afmörkuð. Hann er hvorki fjöl- skyldumaður né bóndi, vinnumaður mikinn hluta ársins en að hluta til sjálf- um sér ráðandi, og dálitlar eignir á hann. Slík þjóðfélagsstaða var alls ekki óalgeng á Islandi í upphafi 20. aldar. Þeir karlar sem ekki erfðu jörð eða fé sem nægði til jarðakaupa gátu stundum sem vinnumenn eða húsmenn nurlað saman fé til að stofna bú, eignast konu og eignast eða leigja jarðnæði. Oftast beið þeirra basl og fátækt. Bjartur í Sumarhúsum er dæmi um slíkan mann. Staða Benedikts er engu síður dæmigerð. Þeir sem ekki höfðu tök á að gerast bændur áttu þess sjaldan kost að stofna fjölskyldu, en urðu að vera í þjónustu annarra. Körlum í þeirri stétt tókst stundum með elju og nægju- semi að eignast lítilræði og skapa sér með aldrinum ákveðið svigrúm, eign- ast hest og hund og nokkrar kindur. Miklu sjaldgæfara var að vinnukonur ættu slíka kosti; kjör þeirra voru sýnu lakari en kjör vinnumannanna. Þessi þjóðfélagsmynd er í bakgrunni Aðventu, og henni er svona lýst: Hann var vinnumaður á bóndabæ og hafði verið frá unga aldri, það var allt og sumt. Eða ef nánar var að gætt, vinnumaður mestan hluta ársins, annars hálfgildings húsmaður ... A sumrin vann hann fyrir kaupi hjá bónda, en var ársmaður í aðra röndina, því á veturna hirti hann fé á beitarhúsum gegn fæði og einhverju af fataplöggum. Aðeins stuttan tíma vor og haust, þar á meðal þá daga sem fóru í fjallaferðir hans á jólaföstunni, var hann algerlega sinn eigin húsbóndi. I ofanálag átti hann reyndar útihús: fjárhús, hesthús og hlöðu undir heyið sem hann sló á leiguengjum á sunnudögum eldsnemma og eftir messu (43). Það ber ekki á öðru en Benedikt uni sínum hlut bærilega og æski sér ekki Iengur annars, en þó sést í framhaldi af þessari lýsingu að það hefur ekki alltaf verið svo:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.